Chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp - Sử 9

Nguyễn Minh Khánh
tháng 2 01, 2024
Last Updated

Trong bài học này, dựa theo SGK Lịch Sử 9, chúng ta sẽ cùng nhau tim hiểu chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp. Những ngành mà Pháp tập trung vốn đầu tư và trả lời câu hỏi bài tập.

Giảng bài chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp

Chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp


I. Đầu tư vào nông nghiệp và khai mỏ:

  • Pháp đã đầu tư một lượng vốn lớn vào Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
  • Nông nghiệp, đặc biệt là trồng cao su, được tập trung đầu tư. Diện tích trồng cao su tăng đáng kể từ 15.000 ha vào năm 1918 lên 120.000 ha vào năm 1930.
  • Các công ty cao su lớn như Công ti Đất Đỏ, Công ti Mi-sơ-lanh, Công ti Cây nhiệt đới đã được thành lập và hoạt động mạnh mẽ.
  • Khai thác mỏ than cũng được tăng cường, với sự xuất hiện của nhiều công ty than mới như Công ti than Hạ Long - Đồng Đăng, Công ti than và kim khí Đông Dương, Công ti than Tuyên Quang, Công ti than Đông Triều.

II. Phát triển công nghiệp và thương nghiệp:

  • Tư bản Pháp cũng tập trung mở các cơ sở công nghiệp tại Việt Nam, bao gồm các nhà máy sợi, nhà máy rượu, nhà máy diêm, nhà máy đường và xay xát gạo.
  • Thương nghiệp cũng được phát triển hơn, với việc áp đặt thuế nặng lên hàng hoá nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản.
  • Giao thông và vận tải cũng được đầu tư phát triển, với việc xây dựng nhiều đoạn đường sắt như Đồng Đăng - Na Sâm (1922) và Vinh - Đông Hà (1927).

III. Vai trò của Ngân hàng Đông Dương:

  • Ngân hàng Đông Dương, đại diện cho lực lượng tài chính của tư bản Pháp, có cổ phần trong hầu hết các công ty và xí nghiệp lớn, và nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế ở Đông Dương.

IV. Chính sách khai thác thuộc địa:

  • Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp tại Đông Dương vẫn được duy trì. Pháp tập trung vào việc khai thác tài nguyên và mở rộng lợi ích kinh tế của mình. Điều này bao gồm khai thác và xuất khẩu các nguyên liệu như cao su, than, gỗ, đồng, và nhiều nguồn tài nguyên khác từ Việt Nam. Công ty Pháp được thành lập để quản lý và khai thác tài nguyên này, lợi ích chủ yếu thuộc về tư bản Pháp. Công nghiệp bị hạn chế, đặc biệt là công nghiệp nặng.
  • Tư bản Pháp tiếp tục áp đặt thuế nặng lên nhân dân Việt Nam, bao gồm thuế ruộng đất, thuế thân, thuế rượu, thuế muối, thuế thuốc phiện và nhiều loại thuế khác.

Tại sao thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác Việt Nam và Đông Dương ngay sau Chiến tranh thế giới thứ nhất ?

Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp đã gánh chịu nhiều thiệt hại về kinh tế và tài chính. Để khắc phục tình hình này, Pháp cần tìm nguồn tài nguyên và thị trường mới để phục hồi kinh tế. Việt Nam  với tài nguyên và tiềm năng kinh tế lớn đã trở thành mục tiêu hấp dẫn.

Việt Nam nằm ở vị trí địa lý chiến lược, có một hệ thống sông ngòi phong phú và một đường bờ biển dài. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác và vận chuyển tài nguyên, cũng như mở rộng lợi ích thương mại và quân sự của Pháp trong khu vực Đông Dương.

Việt Nam có nhiều tài nguyên quý giá như cao su, than, gỗ, đồng, và các nguyên liệu khác. Nhu cầu tài nguyên này đã tăng lên sau chiến tranh, khi các nước cần tài nguyên để phục hồi và xây dựng lại.

Cao su và than là hai ngành mà Pháp đầu tư nhiều nhất tại Đông Dương. Cả hai ngành này đều có nhu cầu cao trên thị trường quốc tế và đem lại lợi nhuận lớn cho tư bản Pháp. Bên cạnh đó, việc phát triển công nghiệp và thương nghiệp cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Pháp.

Dựa vào lược đó (Hình 27) để trình bày chương trình khai thác Việt Nam lần thứ hai của thực dân Pháp tập trung vào những nguồn lợi nào ?

Việt Nam có điều kiện tự nhiên lý tưởng để trồng cây cao su. Trong chương trình khai thác lần này, Pháp đã mở rộng diện tích trồng cây cao su và đầu tư vào công nghệ chế biến tiên tiến. Cao su Việt Nam trở thành một nguồn lợi quan trọng cho nền kinh tế Pháp, với việc xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường quốc tế khác.

Diện tích trồng cao su tăng từ 15 ngàn hécta năm 1918 lên 120 ngàn hécta năm 1930.Trong nông nghiệp, ngoài cây cao su, Pháp còn khai thác thêm chè, cà phê ở Đắc Lắc, lúa gạo ở Nam Bộ

Việt Nam có dự trữ than đá lớn, đặc biệt là ở vùng Cao Bằng và Quảng Ninh.Trong chương trình khai thác lần thứ hai, Pháp tập trung vào khai thác mỏ mà chủ yếu là than đá. Sự xuất hiện của nhiều công ty than mới như Công ti than Hạ Long - Đồng Đăng, Công ti than và kim khí Đông Dương, Công ti than Tuyên Quang, Công ti than Đông Triều. Ngoài ra, Pháp còn khai thác các khoáng sản khác như chì, thiếc, kẽm, vàng.

>> Có thể bạn muốn xem bài học tiếp theo: Các chính sách chính trị, văn hóa, giáo dục.

Như vậy, holaai.org đã giúp các em tìm hiểu bài học chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp. Chúc các em học tốt và đạt điểm cao trong kỳ thi.

TrendingTrang chủ