Sự tích chú cuội bay lên cung trăng - Tóm tắt, kể chuyện và ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 03, 2024
Last Updated

 Sự tích Chú Cuội là một trong những câu chuyện dân gian nổi tiếng của Việt Nam, được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Đây là một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về tình người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tóm tắt, kể câu chuyện và ý nghĩa sự tích chú Cuội.

Tóm tắt ngắn gọn

sự tích chú cuội


Ngày xưa, có chú tiều phu tên là Cuội. Chú Cuội đi đốn củi, gặp hang cọp, bèn vào hang giết chết 4 con cọp con. Khi trở về, hổ mẹ dùng lá cây quý cho hổ con sống lại. Cuội đào cây quý đó về cứu người.

Trên đường về, Cuội cứu sống ông lão ăn mày. Ông lão kể cho Cuội không nên tưới cây tưới cây bằng nước bẩn nếu không cây sẽ bay lên trời. Tiếp đó, Cuội cứu sống chó chết trôi, chó đi theo Cuội.

Sau đó, Cuội dùng lá cứu sống con gái nhà giàu, cô gái trở thành vợ Cuội. Sau đó, vợ Cuội bị giặc giết chết, moi ruột nên Cuội không thể dùng lá cây quý cứu sông. Con chó hiến ruột thay thế, vợ Cuội sống lại nhưng tính cách thay đổi.

Vợ Cuội vô tình tiểu tiện vào gốc cây quý, khiến cây bay lên trời, Cuội cố giữ cây nhưng cũng bị kéo bay lên cung trăng.

Kể chuyện sự tích chú cuội

Ngày xửa ngày xưa, có một chú tiều phu tên là Cuội còn gọi là chú Cuội. Một ngày, khi chú Cuội đang đi vào rừng để đốn củi gần dòng suối nhỏ, anh ta bất ngờ nhìn thấy một cái hang cọp.

Chú Cuội vào hang, phát hiện ra trong hang chỉ có bốn con cọp con đang vui đùa với nhau, Cuội ta nhanh chóng lao tới và chém mỗi con một nhát. Cả bốn con cọp đều bị hạ gục lăn ra chết tươi.

Lúc này, cọp mẹ bỗng quay trở về hang. Nó nhìn thấy các con mình nằm chết trên mặt đất, tức giận quá nên gầm rú vang khắp núi rừng. Sợ hãi, Cuội đã nhanh chóng leo lên cây cao để tránh, quẳng luôn cả cây rìu

Từ trên cao, Cuội chứng kiến cảnh cọp mẹ đau đớn và lồng lộn bên xác chết cọp con. Thế nhưng, chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Cọp mẹ tiến lại gần một gốc cây gần nơi Cuội đang trốn, nhai và mớm lá cây đó cho cọp con.

Chỉ sau vài phút, bốn con cọp con đã chết đột nhiên sống lại, khiến chú Cuội vô cùng bất ngờ. Sau khi cọp mẹ tha con đi, Cuội mới dám xuống và đào gốc cây quý đó để mang về.

Sau đó, Cuội vui mừng lên đường trở về. Trên đường, chú Cuội bất ngờ bắt gặp một ông lão ăn mày nằm chết bãi trên cỏ. Anh bèn đặt gánh củi xuống, nhai và mớm lá từ cây quý mới đào được cho ông lão.

Chỉ sau một thời gian ngắn, ông lão ăn mày đã hồi sinh sống lại. Thế rồi, ông hỏi Cuội về cây lạ kia. Khi nghe Cuội kể lại câu chuyện, ông lão đã sửng sốt:

- Ôi trời! Cây này là cây có phép cải tử hoàn sinh, phép màu mà trời ban cho để giúp đỡ thiên hạ. Con hãy chăm sóc cây nhưng đừng tưới bằng nước bẩn. Nếu cây bị tưới bằng nước bẩn nó sẽ bay lên trời!

Sau khi nói xong, ông lão chống gậy đi xa. Tiếp đó, chú Cuội mang cây về nhà để trồng ở góc vườn phía đông. Nhớ lại lời dặn của ông lão, Cuội luôn tưới cây bằng nước từ giếng trong.

Từ đó, Cuội đã dùng lá cây quý cứu sống được rất nhiều người. Mỗi khi nghe tin ai đó sắp đối mặt với cái chết, Cuội lại tự nguyện mang lá cây đến để cứu chữa. Tin đồn về phép lạ cải tử hoàn sinh của chú Cuội đã lan truyền khắp nơi.

Một ngày, khi Cuội đi qua sông, anh ta nhìn thấy một con chó chết trôi. Thế rồi, Cuội dùng lá cây cứu chú chó sống lại. Từ đó, con chó luôn theo anh ta như một người bạn.

Một lần khác, một lão giàu có ở làng bên đã đến tìm Cuội để xin cứu con gái của ông ta. Cô này đã sẩy chân và chết đuối. Cuội đã đồng ý và mang lá cây đến để cứu chữa cho con gái lão nhà giàu.

Sau một khoảng thời gian ngắn, khuôn mặt của cô gái đã trở nên hồng hào và sống lại. Cô biết rằng Cuội là người đã cứu mạng mình và xin được làm vợ của anh. Lão nhà giàu cũng đồng gả con gái cho Cuội.

Sau khi sống hòa thuận và yên ổn trong một thời gian dài, vào một ngày Cuội vắng nhà, bọn giặc đã tấn công vào nhà. Lũ giặc biết Cuội có khả năng cải tử hoàn sinh và quyết tâm sử dụng mưu kế độc ác.

Chúng giết vợ Cuội và cố tình moi lấy ruột rồi vứt xuống sông rồi bỏ đi. Khi Cuội trở về, anh phát hiện ra rằng người vợ xinh đẹp đã chết từ lâu. Dù Cuội đã cố gắng dùng bao nhiêu lá để cứu vợ nhưng không thành công. Bởi vì người vợ đã mất ruột nên không thể hồi sinh sống lại.

Thấy chủ khóc lóc thảm thiết, chú chó được Cuội cứu sống trước đó lại đến xin hiến ruột để thay thế cho ruột của người vợ. Mặc dù chưa bao giờ làm việc này trước đây, nhưng với tình cảnh khó khăn, Cuội đành mượn ruột của chú chó để thay thế cho ruột của vợ.

Kết quả, vợ của Cuội đã sống lại và vẫn trẻ đẹp như xưa. Tuy nhiên, tính cách của cô đã thay đổi hoàn toàn. Cô luôn quên lời dặn của chồng và khiến Cuội đôi lúc bực mình.

Một buổi chiều nọ, khi Cuội vào rừng kiếm củi, vợ anh ra vườn phía sau mà quên mất lời chồng dặn. Cô tiểu tiện vào gốc cây quý. Không ngờ rằng khi cô vừa tiểu xong, đất đá chuyển động, cây rung mạnh và gió thổi ầm ầm. Thế rồi, cây đa bất ngờ bật gốc và bay lên trời.

Lúc đó, Cuội vừa mang gánh củi về đến nhà. Thấy vậy, anh hốt hoảng vứt gánh củi và lao đến cố gắng níu cây lại. Nhưng cây đã rời khỏi mặt đất, cứ thế tiếp tục bay lên, không thể cản được. Chú Cuội không chịu buông và quyết tâm kéo cây xuống. Thế nhưng chú Cuội cũng chẳng đủ sức kéo cây trở lại mặt đất và bị nó kéo đến cung trăng.

Từ đó, Cuội đã ở mãi mãi trên cung trăng cùng với cây đa cải tử hoàn sinh. Khi con người nhìn lên mặt trăng, người ta có thể thấy vệt đen là một cây đa với một người ngồi dưới gốc, được gọi là hình chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa.

Bài học ý nghĩa của sự tích chú Cuội

Sự tích chú Cuội cung trăng mang trong mình nhiều bài học ý nghĩa về lòng hiếu thảo và tình người. Dưới đây là những ý nghĩa trong câu chuyện này:

  • Giải thích nguồn gốc hình ảnh chú Cuội và cây đa trên mặt trăng.
  • Chú Cuội là một người luôn giúp đỡ những người xung quanh mình. Chú Cuội đã sử dụng lá cây quý đã dùng lá cây quý cứu sống nhiều người. Lòng tốt sẽ được báo đáp, anh được ông lão chỉ cho không nên tưới cây bằng nước bẩn, cứu cô gái nên cưới được cô vợ đẹp, cứu con chó nên được con chó hiến ruột cứu vợ.

Sự tích chú Cuội cung trăng là một câu chuyện dân gian đầy ý nghĩa và sâu sắc. Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện này và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo.


TrendingTrang chủ