Tóm tắt sự tích trái thơm hay quả dứa - Kể lại câu chuyện và ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 3 27, 2024
Last Updated

 Trái thơm hay trái dứa là loại trái cây nhiệt đới phổ biến được ưa chuộng. Vậy mà sự tích trái thơm lại kể câu chuyện cảm động về gia đình. Sau đây, chúng tôi sẽ tóm tắt câu chuyện này và phân tích bài học ý nghĩa.

Tóm tắt sự tích trái thơm

Sự tích trái thơm kể về cô gái tên là Huyền Nương rất thích hát nhưng không thích làm việc nhà, nấu nướng. Mẹ Huyền Nương ốm nặng nằm liệt giường. Vì vậy, cô phải thay mẹ lo việc bếp núc.

sự tích trái thơm


Nhưng vì không quen, Huyền Nương luôn hỏi mẹ đồ dùng để ở đâu khiến bà mẹ bực mình. Vì vậy, bà mẹ ước rằng con gái có nhiều mắt để tự kiếm đồ. Rồi một giọng nói vang lên báo rằng ước nguyện của bà mẹ sẽ thành sự thật.

Sáng hôm sau, Huyền Nương mất tích, người mẹ tìm thấy dép của con bên cây quả lạ có nhiều mắt. Mẹ hiểu cây quả lạ chính là Huyền Nương. Bà bật khóc làm da quả lạ chuyển từ màu xanh sang màu vàng

Quả lạ ban đầu gọi là trái Huyền Nương, sau đổi thành quả thơm.

Kể lại sự tích trái thơm

Ngày xưa, có một cô gái tên là Huyền Nương đã 15 tuổi nhưng chẳng muốn nấu ăn, không biết thêu thùa hay may vá, chỉ quan tâm đến việc hát hò. Mẹ của cô là góa phụ nghèo, nhưng tính cách khó chịu, thích soi mói người khác. Vì vậy, người dân trong làng không có cảm tình đối với mẹ con Huyền Nương.

Một ngày nọ, mẹ Huyền Nương bị bệnh nặng, Huyền Nương phải thay mẹ vào bếp để nấu cháo và nấu nước. Tuy nhiên, vì thường không để ý đến công việc trong nhà, khi vào bếp, Huyền Nương bối rối không biết đồ dùng để ở đâu và phải nấu như thế nào. Vì vậy, cô thường xuyên hỏi:

Mẹ ơi, gạo để ở đâu? Mẹ ơi, đá để đánh lửa mẹ để ở đâu?

Mẹ ơi, nước đổ vào nồi có đủ chưa. Mẹ ơi, cái gàu múc nước mất rồi…


Vì đang ốm và bị gọi mãi, người mẹ tức giận và nói:

Mẹ ước gì con có thật nhiều mắt để con tìm đồ dùng mà không phải hỏi suốt ngày, làm phiền mẹ mãi".

Huyền Nương cố giải thích:

Mẹ không thương con à?

Người mẹ cắt cớ:

Thương cái gì, nếu mẹ không có con cũng không sao.

Bỗng nhiên, một giọng nói khàn khàn vang lên:

Lời ước của người mẹ không thương con sẽ thành hiện thực.

Người mẹ hoảng sợ, nhìn xung quanh nhưng không thấy Huyền Nương đâu. Bà lo sợ đi xuống bếp để tìm cô, nhưng cũng không thấy. Bà hốt hoảng đi đến cuối vườn, bỗng bà nhìn thấy đôi dép cỏ của Huyền Nương nằm bên cạnh một bụi cây mới trổ, trên cây mọc ra một trái rất kỳ lạ, có hình dáng dài và tròn với nhiều mắt xung quanh, tỏa mùi thơm nhẹ nhàng.

Mắt người mẹ sáng lên, bà nắm lấy đôi dép và chạm vào trái kỳ lạ, bất ngờ nước mắt tràn trề, bà than thở:

Huyền Nương ơi! Mẹ đã hiểu tại sao rồi.

Sau tiếng than của bà, nhiều tiếng khóc từ lòng trái lạ vang lên. Ban đầu, màu của trái cây có màu xanh. Thế nhưng, khi nhận được nước mắt và tiếng khóc của người mẹ, màu của trái cây dần chuyển sang màu vàng.

Ngày xưa, người ta gọi trái cây này là trái Huyền Nương. Nhưng sau đó, nó được đổi tên thành trái thơm hay quả dứa

Ý nghĩa

Câu chuyện giải thích nguồn gốc của loài quả dứa trong truyền thuyết dân gian Việt Nam. Đồng thời, sự tích trái thơm còn nhắc nhở con cái phải biết hiếu thảo, chăm sóc, siêng năng làm việc nhà và quan tâm đến cha mẹ.

Các bạn nhỏ không nên chỉ lo chơi đùa, giải trí mà bỏ bê phụ giúp gia đình công việc nhà. Ngoài ra, sự tích trái thơm còn là lời nhắn nhủ phải biết suy nghĩ trước khi nói. Lời nói ra cần phải có suy xét, không nên nói lời cay nghiệp khiến người khác tổn thương. Bởi vì lời nói đôi khi trở thành sự thật.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau đọc sự tích trái thơm kể về nguồn gốc của loại trái cây thơm ngon này. Mong rằng bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ