Tóm tắt nội dung sự tích cây thì là - Kể chuyện cho bé và ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 3 27, 2024
Last Updated

Sự tích cây thì là là câu chuyện giải thích vì sao loài cây nhỏ này có tên gọi thì là. Ngoài ra, câu chuyện cũng giúp cho các bé rút ra nhiều bài học ý nghĩa. Tóm tắt sự tích cây thì là và bài học ý nghĩa sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt sự tích cây thì là

sự tích cây thì là


Xưa kia, cây cỏ chưa có tên. Một hôm, ông Trời tập hợp mọi loài để ban tên cho. Các loại cây tranh nhau được đặt tên theo ý muốn như cây Lan, cây Thông,..

Vì phải chăm bà đang ốm, một nhành cây nhỏ đến trễ. Thế nên, cây nhỏ chỉ xin ông Trời đặt bất cứ tên gì vẫn được. Ông Trời thấy lòng hiếu thảo nên do dự đặt tên "Thì là... Thì là...". Cây vui mừng tưởng rằng nó đã được đặt tên "Thì Là" nên cảm ơn ông Trời, rồi chạy về khoe với bà. 

Cây nhỏ không biết "Thì là" chưa phải tên thật mà do ông Trời đang do dự mà thôi. Từ đó, mọi loài gọi cây nhỏ là cây Thì Là. Mặc dù, cây có tên đơn giản nhưng không ai chê cười nó vì lòng hiếu thảo với bà.

Kể chuyện sự tích cây thì là

Một thời xưa, rất xa xưa, cây cỏ không có tên gọi. Một ngày nọ, ông Trời quyết định thu thập tất cả các loài thực vật lại và ban cho mỗi loài một cái tên.

Rồi đến lúc các loại cây tranh đấu để được đặt tên theo ý muốn của chính mình. Có cây phát ra hương thơm dịu nhẹ, mong muốn được gọi là Lan, có cây nhún nhảy du dương, xin gọi là Tóc Tiên, có cây điềm tĩnh và cao thượng, được gọi là Thông. Các loại rau cỏ cũng như thế, tranh giành nhau để được đặt tên đẹp như Quế, Dấp Cá, Tía Tô, Húng, vv…

Và cuối cùng, khi ngày đã qua, ông Trời đã mệt mỏi. Thế rồi, một cành cây nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn chạy đến xin một cái tên. Nhành cây đó xin lỗi ông Trời vì đã đến trễ, bởi nó phải chăm sóc bà mình đang bị bệnh. Ông Trời nhận ra lòng hiếu thảo của nó và không trừng phạt nó. Thế nhưng, ông không thể nghĩ ra cái tên nào khác, vì vậy do dự:

Cái tên của con sẽ là… thì là…thì là…

Cành cây vui mừng và hét lên:

Trời ban tên cho tôi rồi! Tôi sẽ là Thì Là!

Nó rất vui mừng và nhanh chóng cảm ơn ông Trời rồi chạy về nhà để khoe với bà và chăm sóc cho bà. Nó không biết rằng "thì là" không phải là cái tên mà ông Trời định đặt cho nó, mà chỉ là do ông Trời không nghĩ ra được cái tên nào nữa.

Từ đó, tất cả các loài gọi nó là cây Thì Là, hoặc còn gọi là Thìa Là. Tuy cái tên đó rất đơn giản và bình dân, nhưng không ai dám chế diễu nó, bởi lòng hiếu thảo của cây Thì Là đã vượt trội hơn tất cả các loại cây khác.

Ý nghĩa

Sự tích cây Thì Là giải thích nguồn gốc tên gọi cây Thì Là ở Việt Nam. Câu chuyện cho thấy tên gọi cây cỏ Việt Nam thường gắn liền với truyện cổ tích dân gian.

Ngoài ra, câu chuyện cũng nhắc nhở các em nhỏ về lòng hiếu thảo và biết vui với những gì mình có. Dù tên đơn giản là Thì Là nhưng cây rất hạnh phúc và cảm ơn ông Trời. Cây Thì Là được ông Trời ưu ái vì lòng hiếu thảo chăm sóc bà. 

Hơn nữa, câu chuyện còn mang đến bài học không nên quá coi trọng danh vọng, danh xưng bề ngoài. Những đức tính tốt đẹp bên trong mỗi người quan trọng hơn danh xưng rất nhiều.

>> Có thể bạn muốn đọc thêm câu chuyện khác về loài cây khác: Sự tích cây khoai lang.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu câu chuyện sự tích cây thì là và nguồn gốc tên của các loài cây. Hy vọng câu chuyện đã giúp cho các bé có thêm nhiều bài học quý giá và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ