Tóm tắt truyện cổ tích Sọ Dừa - Kể lại câu chuyện và bài học ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 20, 2024
Last Updated

 Truyện cổ tích Sọ Dừa là một câu chuyện thú vị và sâu sắc, mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa. Qua câu chuyện này, chúng ta có thể nhìn thấy rõ tinh thần vượt khó, tình yêu gia đình. Tóm tắt, kể lại câu chuyện sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau.

Tóm tắt

Sọ Dừa sinh ra với hình dáng đặc biệt, trông giống quả dừa. Mặc dù vậy, nhờ sự chăm sóc của người mẹ già, Sọ Dừa vượt qua khó khăn và lớn lên khỏe mạnh.

Truyện cổ tích Sọ Dừa


Sau này, Sọ Dừa được thuê chăn bò cho một phú hộ giàu có. Trong quá trình làm việc, anh nảy sinh tình cảm với người con gái út của phú hộ. Sau đó, nhờ sự khéo léo, thông minh, Sọ Dừa đã hoàn thành được mọi yêu cầu thách cưới của phú hộ và cưới được người con gái mà anh yêu.

Sau đó, Sọ Dừa nỗ lực học tập, thi đỗ Trạng Nguyên. Hai cô chị thì ghen tị với người em, nên âm mưu loại trừ cô. Khi Sọ Dừa vắng nhà, hai chị cả lại âm mưu hãm hại em gái, đẩy cô xuống biển. Nhờ có những vật dụng mà Sọ Dừa đưa trước lúc đi sứ, cô em sống sót và trôi dạt vào một hòn đảo hoang. Sau cùng, Sọ Dừa đi thuyền đến và tìm thấy vợ. Khi trở về nhà, sự thật về âm mưu của hai cô chị bị phơi bày, Sọ Dừa và vợ sống hạnh phúc bên nhau. Còn 2 cô chị thì bỏ đi biệt xứ.

Kể lại chuyện Sọ Dừa

Xưa kia, nơi một làng quê hẻo lánh, có cặp vợ chồng lão nông sống bằng nghề làm thuê cho phú ông giàu có. Vốn chất phác, cần cù, dù tuổi đã xế chiều nhưng cả hai vẫn buồn vì không có con cái.

Một ngày nọ, trong lúc vào rừng tìm củi, bà vợ khát nước đã phát hiện một quả dừa  chứa đầy nước mưa tựa bên gốc cây. Bà bèn lấy quả dừa uống xong và cảm thấy trong người khác lạ. Kỳ diệu thay, sau đó bà đã mang thai và cực kỳ vui vẻ. Khi người chồng qua đời, bà hạ sinh một bé trai, thân hình tròn trịa không tay không chân, giống hệt quả dừa. Bà đau khổ muốn từ bỏ đứa trẻ, nhưng tiếng nói của bé đã lay động trái tim bà: "Mẹ ơi, con vẫn là con người! Xin mẹ đừng bỏ rơi con." Bà liền đặt tên cho bé là Sọ Dừa và nuôi nấng cậu tận tình.

Thời gian trôi qua, Sọ Dừa lớn lên nhưng vẫn chưa thể giúp đỡ mẹ việc nhà. Cậu xin phép mẹ đi chăn bò cho phú ông giàu có. Dù ban đầu phân vân, nhưng phú ông cũng đồng ý. Thật bất ngờ, Sọ Dừa lại có năng khiếu chăn bò phi thường. Đàn bò dưới sự chăm sóc của cậu luôn khỏe mạnh, làm cho phú ông thật là vui.

Khi mùa màng bận rộn, ba người con gái của phú ông lần lượt đưa cơm đến cho Sọ Dừa. Trong số họ, chỉ có người em út là đối xử tử tế và quan tâm đến cậu. Một ngày nọ, khi cô út đến mang cơm, cô bắt gặp tiếng sáo du dương và thấy một chàng trai khôi ngô đang chơi sáo cho bò nghe. Nhưng cứ mỗi lần chàng đứng dậy, hình ảnh ấy biến mất, chỉ còn lại Sọ Dừa nằm lăn lóc. Cô út nhận ra Sọ Dừa không phải là người thường và dần phát sinh tình cảm.

Khi mùa vụ kết thúc, Sọ Dừa nhờ mẹ xin cưới con gái phú ông. Dù rất bất ngờ, bà mẹ vẫn mang trầu cau đến hỏi cưới theo lời cậu. Phú ông giàu có chế giễu bà mẹ và yêu cầu một danh sách sính lễ vô cùng quý giá gồm có: 1 chĩnh vàng, mười con lợn, mười tấm lụa đào, mười vò rươu.

Bà mẹ lo lắng về nhà, tưởng chừng như phải từ bỏ ý định vì không thể có đủ sính lễ. Thế nhưng Sọ Dừa lại bảo mẹ rằng mình có thể lo đủ sính lễ. Đến ngày cưới, Sọ Dừa sắm đủ sính lễ hói cưới, còn có cả gia nhân bưng lễ. khiến cho phú ông một phen ngỡ ngàng. Thế rồi, phú ông gọi 3 cô con gái ra hỏi ai đồng ý lấy Sọ Dừa. Cả hai cô chị gái khinh thường Sọ Dừa. Tuy nhiên, chỉ có cô út e thẹn gật đầu đồng ý.
kể chuyện Sọ Dừa


Kể từ đó, cuộc sống của Sọ Dừa và vợ trở luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Không chỉ có vậy, Sọ Dừa còn thể hiện sự sắc sảo, thông thái vượt bậc. Anh chăm chỉ học tập không ngừng và quả thực, trong năm đó, Sọ Dừa đã xuất sắc giành vị trí trạng nguyên. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Sọ Dừa được triều đình cử đi làm sứ giả. Trước khi lên đường, anh để lại cho người vợ thân yêu một số vật gồm: một viên đá lửa, một con dao cùng hai quả trứng gà với lời nhắn nhủ rằng đây là những thứ để bảo vệ bản thân nàng.

Do lòng đố kỵ với em gái, hai người chị đã nuôi trong mình một âm mưu đen tối. Họ tìm cách loại bỏ em gái để chiếm lấy vị trí làm vợ của quan trạng. Trong thời gian quan trạng vắng mặt, hai người chị đã mời cô em ra biển bằng thuyền rồi âm thầm đẩy em xuống nước. Cô em gặp nạn bị một con cá lớn nuốt chửng. Nhưng may mắn thay, cô đã dùng con dao rạch bụng cá đế thoát ra. Cô em trôi dạt đến một hòn đảo hoang, cô đã dùng hòn đá châm lửa để nướng cá ăn và nhờ đó mà sống sót. Những ngày sau đó , cô cũng không hề cô đơn. Từ hai quả trứng nở ra đôi gà cùng làm bạn với cô.

Một hôm, một chiếc thuyền đi ngang qua đảo, chú gà trống bỗng cất tiếng gáy vang:
ò… ó… o

Đó là thuyền của quan trạng đến đón người vợ yêu quý của mình. Nghe thấy tiếng gáy, quan trạng sai thuyền ghé vào và không ngờ rằng tìm thấy người vợ thân thương. Hai người vợ chồng tái ngộ trong niềm vui mừng khôn xiết. Quan trạng mang vợ trở về nhà và tổ chức một bữa tiệc linh đình mừng ngày đoàn tụ. 

Thế nhưng, chàng Sọ Dừa lại giữ bí mật về sự trở về của vợ mình. Thấy vậy, hai người chị không giấu nổi niềm vui, đua nhau kể lể về số phận trắc trở của cô em gái. Quan trạng không nói thêm gì. Chỉ đợi đến khi bữa tiệc kết thúc, Sọ Dừa mới mời người vợ của mình ra mắt. Khi thấy em gái, hai người chị cảm thấy xấu hổ tột cùng và đã lặng lẽ rời đi. Kể từ đó, họ biến mất khỏi vùng. Còn 2 vợ chồng Sọ Dừa sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

Bài học ý nghĩa

Nhìn chung, sự tích Sọ Dừa mang đến thông điệp tích cực về tinh thần lạc quan, kiên cường và ý nghĩa của tình thương trong cuộc sống. Mặc dù Sọ Dừa có ngoại hình khác thường nhưng nhờ sự chăm sóc, giúp đỡ của người mẹ, cậu đã vượt qua khó khăn và trưởng thành. Điều này cho thấy tình thương và sự chấp nhận đã giúp một đứa trẻ vượt lên trên hạn chế của bản thân.

Mặc dù bề ngoài khác biệt nhưng Sọ Dừa vẫn chứng tỏ được năng lực bản thân qua công việc chăn bò xuất sắc cho ông chủ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá một người dựa trên năng lực chứ không phải bề ngoài.

Sự tích sọ Dừa còn là bài học về tình yêu thương và hôn nhân. Sự can đảm yêu và cưới vợ của Sọ Dừa đã vượt qua được những rào cản, kỳ thị về hình thức, mang đến hạnh phúc cho đôi bên. Ngoài ra, Sọ Dừa còn nỗ lực học tập để thi đỗ Trạng Nguyên. Điều này nhắc nhở ta về giá trị của tình yêu thương, sự chấp nhận lẫn nhau, luôn phấn đấu nỗ lực vì tương lai của cả hai.

Truyện cổ tích Sọ Dừa mang đến cho chúng ta không chỉ những giây phút giải trí mà còn những bài học ý nghĩa về tình yêu thương gia đình và quyết tâm vượt khó bất chấp nghịch cảnh. Hãy chia sẻ câu chuyện Sọ Dừa và bài học ý nghĩa để mọi người biết, bạn nhé!

TrendingTrang chủ