Vườn thú người - Lịch sử, hình thức triển lãm, những vườn thú nổi tiếng

Nguyễn Minh Khánh
tháng 2 20, 2024
Last Updated

Vườn thú người là một khái niệm đã từng tồn tại trong lịch sử nhân loại và gây ra nhiều tranh cãi và phản đối. Những triển lãm này thường được tổ chức công khai và thu hút sự chú ý của công chúng vào thế kỷ 19 và 20. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch sử, hình thức triển lãm và tác động của vườn thú người lên xã hội.

Khái quát về Vườn thú người (Human zoo)

Vườn thú người là một hình thức trưng bày con người, thường trong trạng thái hoang dã hoặc nguyên thủy, với mục đích giải trí và giáo dục công chúng. Những triển lãm này thường được tổ chức tại các vùng đất thuộc địa hoặc các nước phương Tây, nơi mà những người bản địa được coi là "dân tộc hoang dã" và bị xem là kém văn minh so với những người châu Âu. Vườn thú người cũng có thể được coi là một phần của sự phát triển của khoa học và công nghệ trong thế kỷ 19 và 20, khi việc khám phá và khai phá các vùng đất mới trở thành một xu hướng.

Vườn thú người


Tuy nhiên, tính chất của vườn thú người đã gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ cộng đồng quốc tế. Việc trưng bày con người như một loài động vật hoặc hiện vật đã bị chỉ trích là một hành động phân biệt chủng tộc và nhân loại. Ngoài ra, việc giáo dục công chúng bằng cách trưng bày con người trong trạng thái hoang dã cũng bị cho là một hình thức tôn sùng và khinh bỉ văn hóa của những dân tộc khác.

Lịch sử hình thành và phát triển của Vườn thú người

Vườn thú người được biết đến từ thời kỳ khám phá và khai phá các vùng đất mới vào thế kỷ 19. Trong suốt quá trình này, các nhà thám hiểm và nhà khoa học đã mang về nhiều loài động vật và cả con người từ các vùng đất mới khám phá. Những người bản địa được coi là "dân tộc hoang dã" và bị xem là kém văn minh so với người châu Âu. Việc trưng bày những người này như một phần của sự phát triển khoa học và công nghệ đã trở thành một xu hướng phổ biến trong các triển lãm và hội chợ thế giới.

Tuy nhiên, vườn thú người không chỉ xuất hiện trong các triển lãm và hội chợ thế giới, mà còn được tổ chức như một phần của các vườn thú động vật. Ví dụ, vào năm 1874, vườn thú Jardin d'Acclimatation ở Paris đã trưng bày một người đàn ông từ New Caledonia và gọi ông ta là "người hoang dã". Những triển lãm tương tự cũng được tổ chức tại các vườn thú ở Anh, Đức và Mỹ.

Những hình thức triển lãm phổ biến

Vườn thú người có nhiều hình thức triển lãm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của từng triển lãm. Tuy nhiên, có ba hình thức chính được sử dụng trong vườn thú người:

Triển lãm con người trong trạng thái hoang dã

Đây là hình thức triển lãm phổ biến nhất trong vườn thú người. Những người bản địa được coi là "dân tộc hoang dã" được đưa vào một khu vực giống như môi trường sống của họ và được yêu cầu thực hiện các hoạt động như săn bắn, hái lượm hay chơi đùa. Những người này thường bị xem như là những loài động vật hoặc hiện vật và bị công chúng quan sát và chụp ảnh như một phần của giải trí.

Triển lãm con người trong trang phục truyền thống

Hình thức này tương tự như triển lãm con người trong trạng thái hoang dã, tuy nhiên những người bản địa được mặc các trang phục truyền thống của họ. Mục đích của hình thức này là để giới thiệu văn hóa và truyền thống của những dân tộc khác nhau cho công chúng. Tuy nhiên, việc mặc các trang phục truyền thống cũng có thể bị xem là một hành động khinh bỉ và tôn sùng văn hóa của những dân tộc này.

Triển lãm con người trong trang phục hiện đại

Đây là hình thức triển lãm mới nhất trong vườn thú người. Thay vì đưa những người bản địa vào một khu vực giống như môi trường sống của họ, họ được mặc các trang phục hiện đại và thực hiện các hoạt động như đi làm, đi chợ hay nấu ăn. Mục đích của hình thức này là để giới thiệu cuộc sống hiện đại của những người bản địa và khẳng định sự tiến bộ của văn minh phương Tây.

Tác động

Vườn thú người đã gây ra nhiều tác động lớn đến xã hội và nhận thức của con người. Một trong những tác động chính là việc khai thác và bóc lột những người bản địa để trưng bày cho giải trí và giáo dục công chúng. Những người này thường bị coi là những loài động vật hoặc hiện vật, không được coi trọng như những con người khác.

Ngoài ra, vườn thú người cũng đã góp phần vào việc lan truyền các định kiến và thành kiến về những dân tộc khác nhau. Việc trưng bày những người bản địa như một loài động vật hoặc hiện vật đã tạo ra một hình ảnh sai lệch về những dân tộc này trong mắt công chúng. Điều này đã góp phần vào việc duy trì và gia tăng sự phân biệt chủng tộc và nhân loại.

Những vườn thú người nổi tiếng trong lịch sử

Trong suốt lịch sử, có nhiều ví dụ về các triển lãm vườn thú người đã gây ra tranh cãi và phản đối. Dưới đây là một số ví dụ nổi tiếng nhất trong lịch sử:

Triển lãm con người tại Vườn thú Bronx (1906)

Triển lãm con người năm 1906


Vào năm 1906, Vườn thú Bronx ở New York đã tổ chức một triển lãm con người với sự tham gia của một người bản địa từ Congo. Ông ta được trưng bày trong một khu vực giống như môi trường sống của mình và được yêu cầu thực hiện các hoạt động như săn bắn và hái lượm. Triển lãm này đã gây ra nhiều tranh cãi và bị chỉ trích là một hành động phân biệt chủng tộc và nhân loại.

Triển lãm con người tại Vườn thú Paris (1931)

Vào năm 1931, Vườn thú Paris đã tổ chức một triển lãm con người với sự tham gia của một người bản địa từ Indochina. Ông ta được mặc các trang phục truyền thống của dân tộc của mình và thực hiện các hoạt động như đi săn và hái lượm. Triển lãm này đã bị chỉ trích là một hành động khinh bỉ đối với văn hóa của người bản địa.

Triển lãm con người tại Vườn thú Brussels (1958)

Vào năm 1958, Vườn thú Brussels ở Bỉ đã tổ chức một triển lãm con người với sự tham gia của một nhóm người bản địa từ Congo. Họ được mặc các trang phục hiện đại và thực hiện các hoạt động như đi làm, đi chợ và nấu ăn. Triển lãm này đã gây ra nhiều tranh cãi và bị chỉ trích là một hành động xúc phạm đến nhân phẩm của những người bản địa.

Sự phản đối và lên án đối với Vườn thú người

Từ khi xuất hiện vào thế kỷ 19, vườn thú người đã gây ra nhiều tranh cãi và bị lên án bởi nhiều tổ chức và cá nhân. Nhiều nhà khoa học và nhà văn đã lên tiếng phản đối việc trưng bày con người như một loài động vật hoặc hiện vật. Ngoài ra, các tổ chức nhân quyền cũng đã lên án việc khai thác và bóc lột những người bản địa để trưng bày cho giải trí và giáo dục công chúng.

Một trong những phản đối nổi tiếng nhất là của nhà văn Mark Twain. Ông đã viết một bài báo phản đối việc trưng bày con người trong trạng thái hoang dã tại Vườn thú Bronx vào năm 1906. Trong bài báo, ông đã chỉ trích việc coi những người bản địa như là những loài động vật và kêu gọi công chúng không tham gia vào triển lãm này.

Sự suy tàn và chấm dứt

Vườn thú người đã dần dần bị suy tàn và chấm dứt khi xã hội bắt đầu nhận thức được tác hại của việc trưng bày con người cho giải trí và giáo dục. Nhiều tổ chức và cá nhân đã lên tiếng phản đối và yêu cầu chấm dứt hoạt động này. Ngoài ra, sự phát triển của các phong trào nhân quyền và những nỗ lực để bảo vệ quyền của người bản địa cũng đã góp phần vào việc chấm dứt Vườn thú người.

Hiện nay, vườn thú người không còn tồn tại và được coi là một phần của lịch sử đen tối trong việc xem những người bản địa như là những loài động vật hoặc hiện vật. Tuy nhiên, những hình ảnh và kỷ niệm về những triển lãm này vẫn còn tồn tại và là một bài học quan trọng về sự phân biệt chủng tộc và nhân loại.

Những bài học lịch sử từ Vườn thú người

Vườn thú người là một ví dụ điển hình về sự thiếu hiểu biết và tôn trọng đối với những dân tộc khác nhau. Nó đã góp phần vào việc lan truyền các định kiến và thành kiến về những người bản địa và tạo ra một hình ảnh sai lệch về họ trong mắt công chúng. Từ Vườn thú người, chúng ta có thể rút ra những bài học quan trọng về sự cần thiết của việc tôn trọng và đối xử bình đẳng với những dân tộc khác nhau.

Ngoài ra, Vườn thú người cũng là một ví dụ điển hình về sự tàn ác và bất công trong việc khai thác và bóc lột những người bản địa để trưng bày cho giải trí và giáo dục công chúng. Nó là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc bảo vệ quyền của những người yếu thế và không được coi là những hiện vật để giải trí cho người khác.

Kết luận

Vườn thú người là một phần của lịch sử đen tối trong việc xem những người bản địa như là những loài động vật hoặc hiện vật. Nó đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xã hội và nhận thức của con người. Tuy nhiên, từ Vườn thú người, chúng ta có thể rút ra những bài học quan trọng về sự cần thiết của việc tôn trọng và đối xử bình đẳng với những dân tộc khác nhau, bảo vệ quyền của những người yếu thế. 

TrendingTrang chủ