Mori Ogai - Nhà văn tiên phong định hình văn học Nhật Bản

Nguyễn Minh Khánh
tháng 4 09, 2023
Last Updated

Trong văn học Nhật Bản hiện đại, Mori Ogai là một trong những tác giả nổi tiếng và có nhiều ảnh hưởng nhất. Những đóng góp của ông đã góp phần định hình nền văn học Nhật Bản. Với bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp, những tác phẩm của tác giả nổi tiếng này.

Tiểu sử

Mori Ogai (17 tháng 2 năm 1862 - 8 tháng 7 năm 1922) là một tác giả tiểu thuyết, bác sĩ, dịch giả, nhà thơ Nhật Bản. Trong cuộc đời rực rỡ của mình, ông từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong lĩnh vực quân y đế quốc Nhật Bản. Tuy nhiên, chính những tác phẩm văn học đã đưa tên tuổi Mori Ogai nổi tiếng đến tận ngày nay. Ông đã để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng như "The Dancing Girl”, “The Vita Sexualis”,.. đề cập đến những chủ đề hấp dẫn như tình yêu, tình dục,...

Mori Ogai
chân dung Mori Ogai


Ngoài việc sáng tác, Mori Ogai còn là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc canh tân nước Nhật và nghiên cứu y khoa. Ngày nay, Mori Ogai được xem như một nhà văn có ảnh hưởng to lớn nhất trong thời Minh Trị.

Gia đình và giáo dục

Mori Ogai tên khai sinh là Mori Rintaro, sinh ngày 17 tháng 2 năm 1862 tại thị trấn Tsuwano, tỉnh Shimane, Nhật Bản. Gia đình ông nổi tiếng với truyền thống hành nghề y chuyên chữa bệnh cho daimyo (lãnh chúa) của vùng Tsuwano. Vì vậy, ông đã được gia đình định hướng trở thành bác sĩ từ rất sớm.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông được theo học Nho giáo và học thêm tiếng Hà Lan. Đến năm 1872, cuộc cải cách Duy Tân Minh Trị diễn ra làm thay đổi toàn bộ xã hội Nhật Bản. Trong đó, các lãnh địa phong kiến cũ bị bãi bõ. Vì vậy, gia đình của ông phải chuyển đến Tokyo để sinh sống. Lúc này, tiếng Đức là ngôn ngữ chính được sử dụng trong lĩnh vực y tế của Nhật Bản. Vì vậy, Mori Ogai đã đến ở tại dinh thự của thầy Nishi Amane để theo học ngôn ngữ này.

Không phụ kỳ vọng từ gia đình, vào năm 1874, Mori Ogai thi đậu vào trường y của chính phủ (tiền thân của trường Đại Học hoàng gia Tokyo). Đến năm 1881, ông xuất sắc tốt nghiệp khi mới 19 tuổi. Tại thời điểm này, Mori Ogai là người trẻ nhất được cấp phép hành nghề y. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã có sở thích đọc các tiểu thuyết thời Edo, thơ và văn học Trung Quốc. Điều này đã khơi gợi trong ông niềm đam mê với văn chương và dẫn lối cho sự nghiệp sáng tác sau này.

Sự nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành sĩ quan quân y gia nhập Quân đội Đế quốc Nhật Bản. Vào năm 1884, ông được chính phủ cử sang Đức học về vệ sinh y tế trong 4 năm. Khi ông học tại Đức, ông đã đọc và nghiên cứu nhiều tác phẩm văn học của châu Âu. Từ đó, Mori Ogai đã tạo lập nên phong cách sáng tác khác biệt gọi là "dịch thuật". Trong đó, ông sử dụng phong cách viết của người Đức và sau đó dịch sang tiếng Nhật.

Những năm tháng nơi xứ người, Mori Ogai vô tình gặp gỡ và yêu một cô gái người Đức tên là Elisa. Nhưng vì những định kiến của xã hội lúc bấy giờ mà cả hai đã không thể tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên, chuyện tình đau thương này có lẽ đã tạo cảm hứng để ông viết cuốn tiểu thuyết đầu tay "Nàng vũ công" (Maihime xuất bản năm 1890). Tác phẩm này kể về chuyện tình giữa một chàng sinh viên Nhật Bản và một cô gái cũng tên Elisa. Lần đầu tiên, độc giả Nhật Bản đã được đọc tác phẩm viết theo phong cách viết châu Âu.

Sau khi trở về nước, ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác bằng việc xuất bản tập thơ Dấu tích (Omokage - Vestiges) vào năm 1889. Ông cũng nhận ra sứ mệnh của cuộc đời mình là khai sáng trí thức và khoa học mà ông đã được học ở phương Tây. Cũng trong thời gian này, ông viết tác phẩm Utakata no Ki. Một năm sau đó, ông cho xuất bản tác phẩm Người đưa thư (FumiZuKai).

Vào tháng 5 năm 1889, ông được thăng chức bác sĩ phẫu thuật hạng nhất. Sau đó, ông tốt nghiệp trường Cao Đẳng Lục Quân được thăng chức bác sĩ phẫu thuật cao cấp với quân hàm Trung Tá. Ở địa vị cấp cao, Mori Ogai đã cố gắng thúc đẩy sự tiến bộ của lĩnh vực y khoa Nhật Bản. Đặc biệt, ông đặc biệt phê phán việc thiếu cơ sở lý luận trong y học, xuất bản một bài báo y khoa.

Đến tháng 5 năm 1893, ông được thăng chức với quân hàm đại tá. Trong chiến tranh Trung Nhật năm 1894 đến 1895, Mori Ogai được cử lần lượt đến khu vực Mãn Châu và Đài Loan. Đến tháng 2 năm 1899, ông được cử làm chỉ huy quân y đóng tại khu vực Kokora với quân hàm thiếu tướng.

Vào năm 1902, ông được bổ nhiệm đến Tokyo. Đến năm 1907, Mori Ogai được vinh dự phong hàm Trung tướng. Đây là chức vụ cao nhất dành cho bác sĩ quân y. Cũng trong thời gian này, ông trở thành người lãnh đạo cao nhất của Học viện Mỹ Thuật Hoàng Gia, chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu căn bệnh Beriberi. Ông đã nỗ lực tìm ra cách để chữa căn bệnh này nhưng không thành công.

Vào năm 1916, Mori Ogai nghỉ hưu nhưng vẫn được bổ nhiệm chức vụ giám đốc viện bảo tàng Hoàng gia. Ngày 8 tháng 7 năm 1922, Mori Ogai qua đời do suy thận và lao phổi.

Tác phẩm

Mori Ogai là bậc thầy trong việc sáng tác những tác phẩm kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Trong sự nghiệp của mình, ông đã viết rất nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ và dịch nhiều tác phẩm văn học nước ngoài. Mặc dù quan tâm đến văn hóa phương Tây, Mori Ogai không bao giờ quên mất truyền thống Nhật Bản.

Mori Ogai cũng giành sự quan tâm đặc biệt đến lịch sử Nhật Bản và thể hiện chúng trong các tác phẩm. Ngoài ra, ông cũng viết lại câu chuyện cổ Sansho Dayu phù hợp hơn với thời đại bằng cách loại bỏ các yếu tố siêu nhiên. 

Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của Mori Ogai bao gồm: Gan, Maihime, Fumizukai, Wita sekusuarisu, Sanshō Dayū, Takasebune,...

Đặc biệt, tác phẩm Wita sekusuarisu bị cấm chỉ sau 6 tháng xuất bản vì đề cập đến vấn đề tình dục. Ở Việt Nam, những tác phẩm đã được dịch sang tiếng Việt bao gồm:
  • "Tuyển tập Mori Ogai" gồm 14 truyện ngắn được NXB Khai Tâm xuất bản vào năm 2020.
  • "Nhạn" được Hoàng Long dịch và xuất bản vào năm 2013.

Di sản và tầm ảnh hưởng

Không chỉ nổi tiếng, Mori Ogai còn có tầm ảnh hướng đến các nhà văn khác. Ông đã đặt nền móng cho văn học tiểu sử, phê bình văn học hiện đại Nhật Bản. Ngày nay, các tác phẩm của Mori Ogai vẫn tiếp tục được độc giả đón đọc và nghiên cứu. Các ngôi nhà mà ông từng sinh sống vẫn được bảo quản cho công chúng tham quan. Con gái của ông là Mori Mari đã nối tiếp ông trở thành nhà văn nổi tiếng, sáng tạo nên thể loại văn học Yaoi.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về tác giả Dazai Osamu với cuộc đời và tác phẩm nhuốm màu bi thương.

Holaai hy vọng bạn thích những thông tin về tác giả Mori Ogai mà chúng tôi vừa cung cấp. Câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của ông sẽ tiếp tục truyền nguồn cảm hứng cho độc giả, các nhà văn và những người yêu thích văn học Nhật Bản. Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung và hy vọng chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau.

TrendingTrang chủ