Oda Nobunaga - Tóm tắt tiểu sử người vĩ đại nhất Nhật Bản

Nguyễn Minh Khánh
tháng 4 14, 2023
Last Updated

Oda Nobunaga là một trong những nhân vật lịch sử vô cùng nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản. Ông là đã đặt nền móng cho sự thống nhất Nhật Bản. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tóm tắt sự nghiệp Oda Nobunaga với đầy rẫy những chiến tích và thăng trầm.

Oda Nobunaga là ai?

Oda Nobunaga (1534-1582) là lãnh chúa, nhà lãnh đạo quân sự tài ba đã đặt nền móng cho sự thống nhất của Nhật Bản. Ông đã có những sáng kiến quân sự vượt thời đại như ứng dụng súng vào chiến tranh.

Oda Nobunaga
Oda Nobunaga


Trong thời gian cai trị, ông luôn sống với khẩu hiệu "Thiện hạ bố võ", tiến hành nhiều cải cách quân sự, chính trị và xã hội, giúp đưa đất nước Nhật Bản tốt đẹp hơn. Với tầm nhìn xa trông rộng, khả năng lãnh đạo và quyết đoán, Oda Nobunaga đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Nhật Bản và trở thành một biểu tượng của sức mạnh và lòng quyết tâm

Gia đình và tuổi thơ

Oda Nobunaga sinh ngày 23 tháng 6 năm 1534 tại Nagoya, tỉnh Owari. Ông là con trai thứ hai của trưởng gia tộc Oda là Oda Nobuhide và bà Tsuchida Gozen. Một số tài liệu cho thấy OdaOda Nobunaga ra đời tại lâu đài Nagoya. Tuy nhiên, thông tin này vẫn còn nhiều tranh cãi.

Lúc nhỏ, ông được đặt tên là Kippōshi (吉法師). Cậu bé Kippōshi chơi đùa cùng với bạn bè mà không hề để ý đến địa vi xã hội. Vào thời điểm đó, hành vi này là vô cùng kỳ lạ. Vì vậy, ông còn được mọi người gọi là Owari no Ōutsuke (Kẻ ngốc của Owari). Từ nhỏ Nobunaga đã sớm thể hiện tính cách hào phóng, thân thiện, thắng thắn. Có lẽ vì tính cách đáng quý này mà sự nghiệp của ông luôn nhận được sự tin phục từ kẻ khác. Từ nhỏ, ông đã được dạy dỗ về quân sự để trở thành người thừa kế của cha mình.

Đến năm 1549, Nobunaga kết hôn với con gái lãnh chúa Saitō Dōsan là Nōhime. Đây là một cuộc hôn nhân được sắp đặt với mục đích mang đến hòa bình cho cả 2 gia tộc. Nōhime nổi tiếng xinh đẹp và thông minh hoàn toàn xứng đôi với Nobunaga.

Nắm quyền lãnh đạo

Vào năm 1551, Oda Nobuhide, cha của Oda Nobunaga đột ngột qua đời. Sự ra đi của Nobuhide đã để lại một khoảng trống quyền lực lớn trong gia tộc Oda. Tuy nhiên, việc kế vị lãnh đạo gia tộc của Nobunaga gặp phải phản đối từ một số thành viên trong gia tộc.

Để đối phó, Oda Nobunaga đã quyết định huy động hơn 1000 người ủng hộ, bao gồm cả những thuộc hạ trung thành và những người tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông.để đàn áp những kẻ phản đối.

Nobunaga giành được quyền lực, trở thành người lãnh đạo cao cấp nhất của gia tộc Oda. Đây là một bước đệm quan trọng để ông trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực bậc nhất Nhật Bản sau này.

Tóm tắt tiểu sử

Năm 1551, Oda Nobunaga kế vị cha mình, Oda Nobuhide, trở thành lãnh chúa của gia tộc Oda tại tỉnh Owari. 
Mùa xuân năm 1552, ông đánh bại cuộc tấn công của em họ là Oda Nobutomo trong trận Kiyosu. 
Năm 1553, gia thần trung thành với gia tộc Oda là Hirate Masahide tự sát. Hirate Masahide cũng là người đề xuất cuộc hôn nhân giữa chính trị giữa gia tộc Oda và Saitō.
Năm 1554, Nobunaga giành chiến thắng trong trận Muraki trước gia tộc Imagawa. 

Năm 1556, ông gửi quân giải cứu cha vợ là Saitō Dōsan nhưng thất bại, Saitō Dōsan bị giết chết. 
Năm 1558, gia tộc Ogasawara từ bỏ liên minh với Imagawa để liên minh với gia tộc Oda. Vì vậy, quân đội Imagawa bao vây lâu đài Terabe thuộc sở hữu của nhà Ogasawara. Oda Nobunaga gửi quân tiếp viện đánh lui quân dịch đang vây hãm lâu đài. Trong cùng năm, ông tiến hành một số chiến dịch quân sự nhằm mở rộng lãnh thổ nhưng gặp phải sự cản trở mãnh liệt từ các gia tộc láng giềng.
Tháng 2 năm 1559, Nobunaga mang 500 quân đến yết kiến Chinh di đại tướng quân Ashikaga Yoshiteru. 

Năm 1560, Nobunaga giành chiến thắng quan trọng trong trận Okehazama, đánh bại lãnh chúa Imagawa Yoshimoto. Trận chiến này đưa tên tuổi của Oda Nobunaga lên hàng ngũ các lãnh chúa tài ba của thời kỳ Sengoku.
Năm 1566, ông cho xây dựng lâu đài Sunomata trên bờ sông Sai. 
Năm 1567, ông chiếm được lâu đài Inabayama và kiểm soát tỉnh Mino. 
Năm 1570, liên quân Nobunaga - Tokugawa Ieyasu đối đầu với gia tộc Asakura và Azai trong trận Anegawa và giành thắng lợi quyết định.

Từ tháng 8 năm 1570 đến 1580, Nobunaga phát động các chiến dịch dập tắt phong trào Ikkō-ikki đòi quyền tự trị. 
Năm 1573, ông đánh bại và tiêu diệt hoàn toàn gia tộc Asakura và Azai. Cũng trong năm này, ông gửi quân viện trợ giúp nhà Tokugawa chống lại Takeda Shingen.
Năm 1574, Nobunaga được thăng chức và giữ vị trí Cố vấn Triều đình (Sangi) trong triều đình Hoàng gia.
Từ 1576 đến 1579, ông cho xây dựng Lâu đài Azuchi, một công trình kiến trúc quan trọng. 
Năm 1577, Nobunaga cử quân đội tham gia vào trận Tedorigawa, một cuộc đụng độ giữa gia tộc Oda và Uesugi Kenshin. Kết quả, quân đội nhà Oda thất trận phải rút lui.

Đến năm 1580, ông trở thành lãnh chúa quyền lực nhất với quyền cai trị 20 tỉnh. Ngày 30 tháng 9 năm 1581, Nobunaga phát động Chiến tranh Tenshō Iga xâm chiếm tỉnh Iga, thủ phủ của ninja Nhật Bản. 

Ngày 8 tháng 10 năm 1581, ông hoàn toàn chinh phục được tỉnh Iga.
Năm 1582, ông bị ám sát bởi Akechi Mitsuhide trong cuộc bạo động ở sự kiện chùa Honnō-ji. Sau cái chết của Nobunaga, quyền lực của gia tộc Oda suy yếu, nhường chỗ cho các lãnh chúa mạnh khác như Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu trong cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát đất nước.

Khẩu hiệu

Sinh thời, Oda Nobunaga không sống với bất kỳ khẩu hiệu chính thức nào. Tuy nhiên, ông nổi tiếng với "Tenka Fubu" (天下布武), "Thiên hạ bố võ" có nghĩa là thống nhất thiên hạ bằng cách sử dụng vũ lực. Quan điểm này phản ánh sự quyết tâm của Oda Nobunaga trong việc thống nhất Nhật Bản bằng những cuộc chiến thâu tóm lãnh thổ kẻ địch.

Di sản và tầm ảnh hưởng

Tại Nhật Bản, Nobunaga thường xuyên xuất hiện trong tiểu thuyết, anime, manga, điện ảnh. Ông được miêu tả dưới nhiều góc độ khác nhau, từ anh hùng đến nhân vật phản diện. Từ đó, Nobunaga góp phần quan trọng vào sự phát triển của lịch sử và truyền thống Nhật Bản.

Nobunaga đã khởi xướng thời kỳ Azuchi-Momoyama khu vực phía nam Kyoto. Ông đã xây dựng các khu vườn và lâu đài rộng lớn đẹp như những tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, Nobunaga rất quan tâm đến văn hóa châu Âu vẫn còn rất mới đối với Nhật Bản. Ông đam mê sưu tập các tác phẩm nghệ thuật phương Tây cũng như vũ khí và áo giáp. Nobunaga cũng là người Nhật Bản đầu tiên mặc quần áo kiểu châu Âu.

Nobunaga cũng trở thành người bảo trợ cho các nhà truyền giáo ở Nhật Bản. Vào năm 1576, ông ủng hộ việc thành lập nhà thờ Cơ đốc giáo đầu tiên ở Kyoto. Sự kiện này đã góp phần giúp truyền bá Cơ Đốc giáo vào nước Nhật.

Chính sách cai trị

Quân đội

Oda Nobunaga đã thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh ở Nhật Bản bằng việc tạo ra lực lượng quân đội kỷ luật cao và mang tinh thần đồng đội. Ông đã chuyển từ chiến thuật chiến đấu tay đôi sang chiến thuật chiến đấu đội nhóm, đào tạo những người lính bộ binh sử dụng súng Ashigaru. 

Oda Nobunaga đã chế tạo các tàu chiến mạ sắt và nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thuốc súng. Đồng thời, ông cũng thúc đẩy việc sản xuất pháo và đạn dược. Sự tiến bộ trong việc áp dụng công nghệ mới đã giúp quân đội của gia tộc Oda chiếm ưu thế so với đối thủ

Kinh tế

Một trong những cải cách kinh tế nổi bật của Nobunaga chính là chính sách Rakuichi Rakuza. Chính sách này đã kích thích nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh bằng cách sử dụng hệ thống thị trường tự do, hủy bỏ độc quyền và mở cửa bang hội. Tư tưởng về kinh tế của ông có thể coi như đã vượt thời đại.

Ngoài ra, Nobunaga còn thực hiện các chính sách quản lý dân sự. Ông đặt ra các quy định về tiền tệ, xây dựng cầu đường, thiết lập tiêu chuẩn đường bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển binh lính, vật liệu chiến tranh và thúc đẩy thương mại.
>> Chính Toyotomi Hideyoshi là người trả thù cho Nobunaga và trèo lên đỉnh cao quyền lực. Xem bài viết chi tiết về Toyotomi Hideyoshi.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn tóm tắt sự nghiệp Oda Nobunaga - vị lãnh chúa tài giỏi và quyền lực bậc nhất thời kỳ chiến quốc. Hãy tiếp tục theo dõi blog của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức hấp dẫn khác về lịch sử và văn hóa Nhật Bản nhé! Chúc các bạn một ngày vui vẻ và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

TrendingTrang chủ