Maximilien de Robespierre là ai? Công lao của Rô be spie

Nguyễn Minh Khánh
tháng 6 20, 2023
Last Updated

 Maximilien de Robespierre tên đầy đủ là Maximilien François Marie Isidore de Robespierre là một trong những chính trị gia quan trọng nhất của Cách mạng Pháp. Ông được coi là người lãnh đạo của Thời kỳ Khủng Bố hay chuyên chính Gia-cô-banh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Maximilien de Robespierre.

Tiểu sử Maximilien de Robespierre

Maximilien de Robespierre (1758-1794) (tên phiên âm: Rô-be-spie) là luật sư, chính trị gia Pháp đã trở thành một trong những nhân vật chính của Cách mạng Pháp và triều đại Khủng bố. Robespierre là một người ủng hộ mạnh mẽ cho các nguyên tắc tự do, bình đẳng và sự công bằng xã hội. Ông được coi là một trong những người sáng lập của phong trào Jacobin, một nhóm chính trị ảnh hưởng lớn trong Cách mạng Pháp. Robespierre lên tiếng chống lại sự bất công và áp bức xã hội và đòi hỏi xóa bỏ đặc quyền của tầng lớp quý tộc.

Maximilien de Robespierre
chân dung Maximilien de Robespierre 

Với sự nổi tiếng và tài năng của mình, Robespierre trở thành một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Cách mạng Pháp. Ông là người đồng sáng lập và thành viên quan trọng của Ủy ban An Ninh Công Cộng trong Thời kỳ Khủng bố. Trong vai trò này, Robespierre quyết định thực hiện các biện pháp cương quyết để đối phó với những kẻ phản động và kẻ thù nội bộ. Nhưng những biện pháp này đã dẫn đến nhiều người bị xử tử và gây ra sự kinh hoàng trong mọi tầng lớp

Tuy nhiên, với sự leo thang của bạo lực và tình trạng không ổn định trong quốc gia, nhiều nhóm chính trị đã chống lại ông. Maximilien de Robespierre cũng mất đi sự ủng hộ từ dân chúng và các đồng minh. Cuối cùng, vào ngày 27 tháng 7 năm 1794, Robespierre bị bắt và xử tử bằng máy chém mà không thông qua xét xử.

Với sự nghiệp ngắn ngủi của mình, Robespierre đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Pháp và cách mạng toàn cầu. Ông là biểu tượng của sự chia rẽ và những hệ quả của việc sử dụng bạo lực để giữ vững thành quả cách mạng.

Xuất thân và tuổi thơ

Maximilien de Robespierre là một cái tên đầy quyền lực và gây tranh cãi trong lịch sử Pháp lại có một tuổi thơ không kém phần "dữ dội". Ông sinh ra vào ngày 6 tháng 5 năm 1758, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tại Arras, Pháp. Ông là con thứ ba trong số bốn anh em, bao gồm một chị gái và hai anh trai.

Cha của Robespierre là François de Robespierre được biết đến như một luật sư tài năng. Mẹ của ông là Jacqueline Marguerite Carrault, con gái của một nhà buôn nổi tiếng. Tuy nhiên, biến cố ập đến với gia đình cậu bé Maximilien.

Khi Robespierre chỉ mới là một đứa trẻ, mẹ ông qua đời sau khi sinh người con thứ tư. Cú sốc từ cái chết của người vợ yêu quý đã đẩy cha của ông vào tình trạng tuyệt vọng,. Cha của ông đã bỏ nhà đi và để lại bốn đứa trẻ.

Từ đó, cuộc sống của Robespierre và các anh chị em của ông trở nên khó khăn hơn khi họ phải sống dưới sự chăm sóc của chú và dì. Mặc dù có tuổi thơ thiếu tình thương của cha mẹ, Robespierre vẫn không ngừng phấn đấu. Từ một đứa trẻ mồ côi trở thành một luật sư tài năng  và sau cùng là nhà lãnh đạo nổi tiếng của Cách mạng Pháp.

Sự nghiệp của Maximilien de Robespierre

Sau khi tốt nghiệp đại học luật, Robespierre trở thành một luật sư tại Paris. Ông nhanh chóng trở thành một trong những luật sư tài năng nhất và thành viên quan trọng của Tòa án Quốc gia.

Tuy nhiên, Robespierre đã nhận ra rằng hệ thống pháp luật nước Pháp đương thời đầy bất công và đa phần chỉ bảo vệ quyền lợi của quý tộc. Ông bắt đầu tham gia hoạt động chính trị để cố gắng cải thiện cuộc sống của người dân nghèo.

Robespierre trở thành người lãnh đạo của nhóm chính trị Jacobin. Với các bài phát biểu nổi tiếng của mình về quyền công dân và sự bình đẳng, Robespierre đã giành được sự ủng hộ của nhiều người dân Pháp nghèo khổ.

Vào năm 1792, Robespierre được bầu làm thành viên của Quốc hội và sau đó trở thành Chủ tịch của Ủy ban An ninh công công. Trong vai trò này, ông đã chấp hành luật pháp với tất cả sự nghiêm khắc và đàn áp bất kỳ ai mà ông cho là đối thủ của cách mạng.

Thời kỳ khủng bố

Thời kỳ Khủng hoảng hay triều đại Khủng Bố là một thời kỳ đen tối trong lịch sử Pháp và Maximilien de Robespierre được xem là người lãnh đạo tối cao. Thời kỳ này bắt đầu vào cuối năm 1793 và kéo dài cho đến khi Robespierre bị xử tử vào ngày 28 tháng 7 năm 1794.

Trong suốt thời gian đó, hàng ngàn người bị xử tử và tình trạng khủng hoảng lan rộng khắp cả nước. Robespierre và các đồng minh của ông đã đưa ra những quyết định cứng rắn đối với việc thực hiện chính sách đàn áp và đối phó với những ai cho rằng là đối thủ của cách mạng. Các biện pháp này bao gồm việc sử dụng vũ lực để giữ an ninh công cộng, xử lý tội phạm chống lại cách mạng.

Robespierre và các đồng minh của ông đã thành lập Ủy ban An Ninh Công Cộng, một tổ chức cầm quyền cao nhất tại Pháp trong thời kỳ này. Tổ chức này được ra đời với mong muốn kiểm soát tình hình, đảm bảo an ninh và giữ vững nguyên tắc cách mạng.

Tuy nhiên, Robespierre đã trở nên ngày càng độc đoán, cứng rắn đưa ra quyết định xử tử hàng ngàn người bị buộc tội phản cách mạng. Vào ngày 28 tháng 7 năm 1794, ông đã bị bắt và xử tử bằng máy chém.

Những đóng góp của Maximilien de Robespierre

Mặc dù Maximilien de Robespierre đã trở thành một nhân vật gây tranh cãi, nhưng ông cũng đã để lại một di sản vĩ đại trong lịch sử Pháp. Dưới đây là một số đóng góp của Robespierre:

  • Maximilien de Robespierre đã giúp đẩy nhanh tiến trình cách mạng tại Pháp bằng cách đưa ra những quyết định và chính sách được ủng hộ bởi đa số người dân.
  • Robespierre đã phát biểu về quyền công dân, bình đẳng. Ông thường xuyên đòi hỏi chính phủ trao quyền cho nhân dân bởi lẽ ông cho rằng quyền lợi của nhân dân chính là quyền lợi của quốc gia.
  • Maximilien de Robespierre đã đánh bại các phe phản đối trong Quốc hội và củng cố chính quyền cách mạng.

Di sản của Robespierre

Robespierrei đã khẳng định mình là một trụ cột của sự công bằng và bình đẳng. Ông đã đứng lên để phản đối việc quý tộc lạm quyền và đã tham gia vào cuộc chiến giành quyền tự do và công bằng cho nhân dân. Ông đã đưa Pháp từ chế độ quân chủ độc tài sang chế độ cộng hòa dân chủ. Dù cho nhiều người không hoàn toàn đồng ý với các phương pháp mà ông đã thực hiện.

Một số người coi Robespierre là một anh hùng dân chủ. Trong khi số khác lại coi ông là một kẻ độc tài tàn nhẫn. Robespierre là một nhân vật quá phức tạp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Robespierre đã góp phần làm thay đổi diện mạo của nền chính trị Pháp nói riêng và thế giới nói chung.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về Cách mạng Pháp.

Maximilien de Robespierre đã để lại một di sản lớn trong lịch sử Pháp và được coi là một trong những chính trị gia quan trọng nhất của cách mạng Pháp. Tuy nhiên, ông cũng gây tranh cãi với những biện pháp đàn áp, xử tử bằng máy chém và lạm dụng quyền lực. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Maximilien de Robespierre và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ