Valhalla là gì? Cung điện huyền thoại của những chiến binh đã khuất

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 19, 2023
Last Updated

 Valhalla là cung điện huyền thoại trong thần thoại Bắc Âu. Ở đó, các anh hùng đã hy sinh được hồi sinh và tập luyện chuẩn bị cho trận chiến cuối cùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá nguồn gốc, tên gọi và di sản của Valhalla qua thời gian.

Giới thiệu và tên gọi

Valhalla được mô tả với ánh vàng rực rỡ, là nơi nghỉ ngơi cuối cùng dành cho những chiến binh Viking dũng cảm nhất. Nó được gọi là "hội trường của những người đã chết trong chiến tranh", được miêu tả như một lâu đài rộng lớn với 540 cửa ra vào. Từ đó, Valhalla có thể cho phép hàng ngàn chiến binh đi qua cùng một lúc. Tại đây, những chiến binh đã hy sinh trong trận chiến được tái sinh mỗi ngày để tiếp tục chiến đấu và tận hưởng những bữa tiệc rượu không có hồi kết.

Valhalla
Valhalla


Tên gọi "Valhalla" có nguồn gốc từ tiếng Bắc Âu cổ đại, trong đó "Val" có nghĩa là "người chết trong chiến tranh" và "Hall" có nghĩa là "hội trường". Vì vậy, Valhalla có thể được hiểu là "hội trường của những người chết trận". Quả thật, không có cái tên nào có thể mô tả đúng hơn về nơi nghỉ ngơi cuối cùng này của những chiến binh vĩ đại. Từ đó, hình ảnh về Valhalla không chỉ biểu thị sự dũng cảm và vinh quang của những chiến binh Viking, mà còn thể hiện sự tôn vinh và kính trọng của người Bắc Âu đối với những người hùng đã hy sinh vì đất nước và dân tộc của mình.

Nguồn gốc lịch sử Valhalla

Valhalla có nguồn gốc từ thần thoại Bắc Âu cổ đại, phổ biến trong các bộ tộc Germanic ở Scandinavia vào thời kỳ Viking. Khái niệm Valhalla được mô tả chủ yếu trong các văn bản như thơ Edda và Edda Prose do Snorri Sturluson là một nhà sử học, nhà thơ và chính trị gia Iceland viết. Theo các văn bản cổ xưa này, Valhalla được sáng lập bởi Odin, vị thần quyên lực nhất trong thần tộc Norse. Odin được biết đến chúa tể trong thần thoại Bắc Âu, ngự trị tại thiên đường Asgard. Ông đã sáng tạo ra Valhalla như một  nơi mà những chiến binh dũng cảm nhất nhưng đã hy sinh trong trận chiến sẽ được đón tiếp.

Những chiến binh đã chiến đấu và hy sinh mạng sống của mình vì danh dự và công lý được lựa chọn bởi các Valkyrie và được đưa đến Valhalla. Ở đó, họ sẽ được sống lại, chiến đấu và ăn uống cho đến ngày cuối cùng của thế giới là Ragnarok.

Trong truyện cổ, Valhalla được mô tả là một lâu đài rực rỡ, tráng lệ, với nóc cung điện được làm từ những chiếc giáp vàng, còn những cây dọc theo đường đi được làm từ những thanh kiếm. Valhalla nằm trong Asgard, một trong chín thế giới của vũ trụ thần thoại Bắc Âu, nơi cư ngụ của các vị thần. Valhalla đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp bối cảnh cho những câu chuyện trong thần thoại Bắc Âu.

Hành trình khám phá Valhalla

Valhalla, được gọi là "Hội trường của những người chết", là một địa điểm rất quan trọng trong thần thoại Bắc Âu. Nó được cho là một căn phòng to lớn với các tường cao với những chiếc khiên và giáo được trang trí. Mái nhà làm bằng những chiếc khiên vàng, sàn nhà được phủ bởi một đồng cỏ xanh vĩnh cữu. Trong Valhalla, các chiến binh đã hy sinh danh dự trong trận chiến được gọi là Einherjar và được lựa chọn bởi Odin. 

Những anh hùng đã khuất này tham gia vào cuộc chiến vô tận vào ban ngày. Họ rèn luyện kỹ năng chiến đấu chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng giữa các vị thần và người khổng lồ Ragnarok. Vào ban đêm, họ ăn tiệc thịt lợn Sæhrímnir và uống liên tục rượu mật, được cung cấp từ sữa bò Heiðrún. Sức hấp dẫn của Valhalla không chỉ nằm ở sự giàu có và xa hoa mà còn nằm ở lời hứa của danh vọng và tình đồng đội giữa những chiến binh. Các Einherjar nóng lòng chờ đợi cuộc chiến Ragnarok cuối cùng mà ở đó họ sẽ chiến đấu bên cạnh các vị thần chống lại kẻ thù.

Bữa ăn đặc biệt ở Valhalla

Những bữa tiệc tươi vui là một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của Valhalla. Mỗi đêm, các chiến binh Einherjar tại Valhalla được thưởng thức một bữa tiệc thịt lợn ngon lành. Thịt lợn này được chế biến từ con lợn huyền thoại Sæhrímnir. Sæhrímnir được mô tả là một con lợn có thịt thơm ngon nhất trên thế gian.

Tuy nhiên, điều thật đặc biệt là sau mỗi bữa tiệc, Sæhrímnir lại được tái sinh. Vào ngày hôm sau, con lợn này lại được giết thịt, nấu chín và sau đó lại sống lại, sẵn sàng cho một bữa tiệc tiếp theo. Điều này không chỉ đảm bảo việc cung cấp thực phẩm cho các chiến binh mà còn là một biểu hiện của sự tái sinh và sự vĩnh cửu trong thần thoại Bắc Âu.

Quá trình tái sinh diệu kỳ này của Sæhrímnir được thực hiện bởi Andhrímnir, đầu bếp của các vị thần, trong một nồi lớn tên là Eldhrímnir. Có lẽ không có bữa tiệc nào trên thế gian này có thể sánh được với những bữa tiệc hàng ngày tại Valhalla. Bởi lẽ các chiến binh ăn thịt của con lợn đặc biệt và sau đó lại được xem nó tái sinh.

Những lựa chọn khác thay cho Valhalla

Mặc dù Valhalla có sức hấp dẫn to lớn đối với những chiến binh tìm kiếm vinh quang. Thế nhưng, thần thoại Bắc Âu còn có các khu vực khác cũng có những điểm tương đồng:

Folkvangr được trị vì bởi nữ thần Freyja, luôn chào đón những chiến binh tử trận. Ở nơi đó, các chiến binh cũng được cung cấp thức ăn và cơ hội chiến đấu trong vinh quang.

Hel là vùng đất của những linh hồn đã chết đi mà nguyên nhân cái chết không phải trong trận chiến hoặc không đáp ứng được tiêu chuẩn để vào Valhalla hoặc Folkvangr.

Lời khuyên để sống với tinh thần chiến binh Valhalla

Tin thần của các chiến binh sinh sống trong Valhalla có thể truyền cảm hứng cho phát triển cá nhân và đức tính kiên trì của bạn. Dưới đây là một số mẹo để áp dụng tinh thần chiến binh vào cuộc sống hàng ngày: 

Xác định mục tiêu của bạn và nỗ lực không ngừng để đạt được chúng. Bạn cần vô cùng quyết tâm để vượt qua các trở ngại trong cuộc sống.

Bạn hãy đương đầu với thử thách với lòng can đảm và sự thông minh. Hãy chấp nhận sự thất bại và xem những khó khăn như cơ hội để bạn phát triển. Tập thể dục thường xuyên để xây dựng sức mạnh và sức bền. Ngoài ra, bạn có thể nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần thông qua thiền định hoặc liệu pháp tâm lý học. Giữ cho lý tưởng của bạn luôn đúng đắn, hành động với chính trực, tôn trọng người khác và công bằng.  Khuyến khích tư duy mở để luôn tìm kiếm kiến thức và sở hữu những kỹ năng mới. Chấp nhận việc cải thiện bản thân và học hỏi suốt đời.

Bằng cách áp dụng những nguyên tắc này vào cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn bạn có thể đánh thức tinh thần chiến binh sâu thẳm bên trong.

Di sản vượt thời gian

Hình ảnh Valhalla không chỉ góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng của thần thoại Bắc Âu mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc. Từ các bộ phim như "Thor" của Marvel, tới các bài hát như "Valhalla" của nhóm nhạc Blind Guardian, hay những trò chơi video như "Assassin's Creed Valhalla". Tất cả chúng đều mượn bối cảnh và cốt truyện từ Valhalla để tạo nên những tác phẩm hấp dẫn, lôi cuốn.

Thông qua Valhalla, chúng ta có thể hiểu hơn về cách mà người Viking nhìn nhận về cuộc sống, cái chết và sự tái sinh. Hình ảnh những chiến binh hy sinh vì danh dự, sau đó được tiếp tục sống và chiến đấu ở Valhalla đã phản ánh nền văn hóa chiến đấu và tinh thần dũng cảm của người Viking.

Valhalla không chỉ là một phần của quá khứ. Hình ảnh của Valhalla vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển trong tư duy của nhiều người hiện nay. Đối với họ, Valhalla đã trở thành biểu tượng cho sự dũng cảm, niềm vinh quang của những người dám đấu tranh cho công lý và chính nghĩa.


Những câu hỏi thường gặp

  • Valhalla có phải là một nơi thực sự không?

Không, Valhalla là một vùng đất huyền thoại trong thần thoại Bắc Âu và không tồn tại trong thế giới thật.

  • Phụ nữ có thể vào Valhalla không?

Valhalla được miêu tả chủ yếu là một hội trường dành cho các chiến binh nam đã hy sinh trong thần thoại Bắc Âu. Tuy nhiên, đã có những trường hợp phụ nữ anh dũng được vào Valhalla hoặc các vùng đất liên quan. Thế nhưng, đây vẫn là chủ đề còn gây tranh cãi trong giới học thuật

TrendingTrang chủ