Trận Trân Châu Cảng năm 1941 - Nguyên nhân, diễn biến, hậu quả

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 07, 2023
Last Updated

 Ngày 7 tháng 12 năm 1941 đánh dấu một ngày đen tối trong lịch sử nước Mỹ, hơn 2400 người Mỹ đã hy sinh trận Trân Châu Cảng, Hawaii. Đây là cuộc tấn công làm rung chuyển cả thế giới, đánh dấu sự tham gia chính thức của Hoa Kỳ vào Thế chiến thứ hai.

Nguyên nhân Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng

trận Trân Châu Cảng


Căng thẳng giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng gia tăng. Mỹ đã xây dựng Trân Châu Cảng trở thành căn cứ quân sự hải quân khổng lồ, kiểm soát Thái Bình Dương. Tham vọng Nhật Bản chiếm lấy quyền kiểm soát Thái Bình Dương vấp phải sự cản trở từ Mỹ. Vì vậy, Nhật Bản chọn tấn công Trân Châu Cảng để đập tan hạm đội của Mỹ. Ngoài ra, quân Mỹ đã chủ quan cho rằng Nhật Bản sẽ không đơn phương tấn công căn cứ quân sự này. Vị trí Trân Châu Cảng nằm cách Nhật Bản 4000 km trở thành mục tiêu lý tưởng.

Diễn biến trận Trân Châu Cảng

Nagumo Chūichi là tổng chỉ huy lực lượng Nhật tấn công Trân Châu Cảng. Vào lúc 7:55 sáng ngày 7/12/1941, hơn 350 máy bay chiến đấu Nhật Bản bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Trân Châu Cảng, lao thẳng xuống tấn công căn cứ hải quân Mỹ. Lúc đó, hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đang neo đậu tại cảng, chuẩn bị cho một ngày bình thường. Thủy thủ đoàn không hề hay biết gì về kế hoạch tấn công của Nhật Bản, vì thế họ hoàn toàn bất ngờ và không kịp trở tay. Trong vòng vài tiếng đồng hồ, căn cứ hải quân Trân Châu Cảng trở thành một đống đổ nát.

Hơn 20 tàu chiến Mỹ, gồm 8 thiết giáp hạm và phi đội máy bay, bị đánh chìm hoặc hư hại nặng nề. Đây là một tổn thất nặng nề cho hải quân Mỹ, vốn được coi là hùng mạnh bậc nhất thế giới lúc bấy giờ. 238 máy bay Mỹ cũng bị phá hủy hoàn toàn trên mặt đất. Con số thương vong lên tới hơn 2400 người. Đó là một ngày đen tối nhất trong lịch sử Hải quân Hoa Kỳ.

Đối với người Nhật, đây là một chiến thắng vang dội. Họ chỉ mất 29 máy bay, không có tàu nào bị đánh chìm và chỉ có 55 lính tử trận. Nhưng quan trọng hơn, họ đã phá hủy phần lớn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong một cuộc tấn công chớp nhoáng. Điều này cho phép Nhật Bản thực hiện kế hoạch chiếm đóng Đông Nam Á một cách dễ dàng hơn.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt lên án hành động tàn bạo của Nhật Bản và kêu gọi Quốc hội tuyên chiến. Ngày 8/12/1941, Mỹ chính thức tuyên chiến với Nhật Bản. Ba ngày sau, Đức và Ý cũng tuyên chiến với Mỹ. Như vậy, Hoa Kỳ chính thức tham gia Thế chiến thứ hai.

Trận Trân Châu Cảng đánh dấu bước ngoặt của Thế chiến thứ hai. Nó làm thay đổi cục diện chiến tranh, biến cuộc chiến trở thành một cuộc chiến toàn cầu giữa phe Trục và phe Đồng Minh. Đây cũng là bước khởi đầu cho sự trỗi dậy của siêu cường Mỹ và sụp đổ của Đế quốc Nhật Bản.

Hậu quả và ý nghĩa

Kết quả trân Trân Châu Cảng là Nhật Bản chiến thắng. Dưới đây là một số hệ quả lớn của trận Trân Châu Cảng:

Hoa Kỳ tham gia chiến tranh

Trước đó, dù Đức đã tấn công nhiều nước châu Âu nhưng Mỹ vẫn giữ thái độ trung lập. Tuy nhiên, sau vụ Trân Châu Cảng, Hoa Kỳ không còn lý do gì để tránh né chiến tranh. Họ tuyên chiến với phe Trục và trở thành một thành viên then chốt của phe Đồng Minh. Sự tham gia của siêu cường Mỹ đã thay đổi cục diện chiến tranh hoàn toàn.

Sự trỗi dậy của siêu cường Mỹ

Trước thế chiến thứ 2, Mỹ là một nước cô lập, không mấy quan tâm tới các vấn đề quốc tế. Nhưng sau chiến tranh, Mỹ trở thành siêu cường số một thế giới. Họ không chỉ đóng vai trò then chốt trong chiến thắng phe Đồng Minh mà còn trở thành người lãnh đạo thế giới tự do sau chiến tranh. Đó là bước đệm cho sự bá quyền của Mỹ trong nửa sau thế kỷ 20.

Sụp đổ của Đế quốc Nhật Bản

Trận Trân Châu Cảng ban đầu có vẻ như một chiến thắng lớn của Nhật. Nhưng thực ra, đó là sai lầm chiến lược nghiêm trọng của Nhật. Việc tấn công Trân Châu Cảng đã khiến Mỹ tuyên chiến, biến Nhật từ một cường quốc châu Á trở thành kẻ thù của toàn thế giới. Điều này dẫn tới sự sụp đổ hoàn toàn của Đế quốc Nhật Bản vào năm 1945.

Sự ra đời của Liên Hiệp Quốc

Thế chiến thứ hai cho thấy nhu cầu phải có một tổ chức quốc tế nhằm ngăn chặn chiến tranh. Chính từ bài học đắt giá này mà Liên Hiệp Quốc ra đời năm 1945. Đây là tổ chức quốc tế quan trọng nhất cho tới ngày nay.

>> Sau này, Mỹ trả thù trận Trân Châu Cảng trong một trận hải chiến lừng danh khác. Xem thêm: Trận Midway

Như vậy, có thể thấy trận Trân Châu Cảng đã để lại những hệ lụy vô cùng to lớn, không chỉ với nước Mỹ mà còn với cả thế giới. Đó thực sự là một bước ngoặt lịch sử, mở ra một thời đại mới đầy biến động cho nhân loại. Ngày nay, khi nhìn lại biến cố năm xưa, chúng ta cần rút ra được bài học về hậu quả của chiến tranh cũng như sự dại dột của việc gây hấn. Đó chính là lời cảnh tỉnh muôn thuở của lịch sử nhân loại.

TrendingTrang chủ