Văn Minh Chăm Pa - Cơ sở hình thành, thành tựu tiêu biểu Sử 10

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 19, 2023
Last Updated

 Văn minh Chăm Pa là một trong những nền văn minh tiên tiến và phát triển ở khu vực Đông Nam Á từ thế kỉ II đến thế kỉ XV. Nền văn minh này đã để lại nhiều di sản văn hóa đặc sắc và có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nay. Trong bài viết này, dựa theo SGK Lịch sử lớp 10 Kết nối tri thức, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cơ sở hình thành, đặc điểm và thành tựu tiêu biểu của văn minh Chăm Pa.

Khái niệm văn minh Chăm Pa

Văn minh Chăm Pa là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ nền văn minh của người Chăm trên địa bàn miền Trung và một phần cao nguyên Trường Sơn Việt Nam ngày nay. Đây là một trong những nền văn minh tiên tiến và phát triển nhất ở Đông Nam Á trong thời kỳ cổ đại.

văn minh Chăm Pa
Văn minh Chăm Pa


Với sự phát triển của nền văn minh Chăm Pa, người Chăm đã tạo ra nhiều thành tựu văn hóa đặc sắc và có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nay. Văn minh Chăm Pa còn là một phần quan trọng trong lịch sử và văn hóa của Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng và phong phú của văn hóa dân tộc.

Đặc Điểm Nổi Bật của Văn Minh Chăm Pa

Văn minh Chăm Pa có những đặc điểm nổi bật riêng biệt so với các nền văn minh khác trong khu vực Đông Nam Á. Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của văn minh này là sự kết hợp giữa nền văn hóa Sa Huỳnh và ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ.

Ngoài ra, văn minh Chăm Pa còn có những đặc điểm về kiến trúc, nghệ thuật và tôn giáo đặc trưng. Kiến trúc của văn minh Chăm Pa được xây dựng theo phong cách độc đáo, với những công trình kiến trúc đền đài, tháp chùa và những tòa lâu đài được xây dựng bằng gạch và đá.

Nghệ thuật của văn minh Chăm Pa cũng rất đa dạng và phong phú, thể hiện qua các tác phẩm điêu khắc, đồ gốm, đồng vàng và các tác phẩm nghệ thuật khác. Tôn giáo cũng là một phần quan trọng trong văn minh Chăm Pa, với sự tôn thờ các vị thần và linh vật như Shiva, Vishnu và Nandi.

Nền Văn Minh Chăm Pa Được Hình Thành Trên Những Cơ Sở Nào?

Nền văn minh Chăm Pa đã hình thành, tồn tại và phát triển (từ thế kỉ II đến thế kỉ XV) trên địa bàn các tỉnh miền Trung và một phần cao nguyên Trường Sơn Việt Nam ngày nay. Điều kiện tự nhiên của vùng đất này đã có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành và phát triển của nền văn minh Chăm Pa. Vùng đất miền Trung và cao nguyên Trường Sơn Việt Nam có khí hậu khô hạn, đồng bằng hẹp và cồn cát chiếm tỉ lệ cao. 

Theo Tư liệu 2, vùng đất này được coi là vùng có khí hậu khô hạn nhất miền Trung, đồng bằng hẹp, khô hạn, cồn cát chiếm tỉ lệ cao. Các vùng này được ngăn cách bởi dải Hoành Sơn, có không gian khép kín, ba mặt là núi, hướng đông mở ra biển,... Mối liên hệ giữa các vùng với nhau chủ yếu là giao thông đường biển, bởi đường bộ phải vượt qua những đèo hiểm trở gian nan.

Vào khoảng thế kỉ V TCN, cư dân văn hoá Sa Huỳnh đã cư trú ở vùng duyên hải, lưu vực các con sông và sâu trong nội địa. Cơ cấu xã hội của Sa Huỳnh là dạng lãnh địa hay liên minh cụm làng, với thủ lĩnh tối cao đứng đầu. Sự phát triển nội tại của những tổ chức xã hội này là cơ sở quan trọng cho sự hình thành của Nhà nước Chăm Pa sau này. Ngoài ra, có thể có một số nhóm người khác cùng kết hợp với người Sa Huỳnh để tạo nên nền văn minh Chăm Pa.

Ngoài ra, ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ cũng được coi là cơ sở hình thành văn minh Chăm Pa. Ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ đã được tiếp nhận từ thời văn hoá Sa Huỳnh. Thông qua tầng lớp thương nhân, chữ viết, tôn giáo, tư tưởng, mô hình tổ chức nhà nước và pháp luật đã được du nhập. Việc tiếp thu những thành tựu của văn minh Ấn Độ đã góp phần đưa nền văn minh Chăm Pa phát triển rực rỡ.

Quá Trình Hình Thành và Phát Triển của Văn Minh Chăm Pa

Văn minh Chăm Pa được hình thành và phát triển từ thế kỉ II đến thế kỉ XV trên địa bàn các tỉnh miền Trung và một phần cao nguyên Trường Sơn Việt Nam ngày nay. Điều kiện tự nhiên của vùng đất này đã có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành và phát triển của văn minh Chăm Pa.

Tác Động Của Điều Kiện Tự Nhiên Đến Văn Minh Chăm Pa

Vùng đất miền Trung và cao nguyên Trường Sơn Việt Nam ngày nay có khí hậu khô hạn, đồng bằng hẹp và cồn cát chiếm tỉ lệ cao. Điều kiện tự nhiên này đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nền văn minh Chăm Pa, khiến cho người dân phải tìm cách thích nghi và khai thác tối đa các nguồn tài nguyên có sẵn.

Ngoài ra, vùng đất miền Trung và cao nguyên Trường Sơn Việt Nam còn có nhiều địa hình hiểm trở như dãy núi Hoành Sơn và những con đèo nguy hiểm. Do đó, giao thông giữa các vùng trong nền văn minh Chăm Pa chủ yếu là bằng đường biển, khiến cho việc trao đổi văn hóa và kinh tế giữa các vùng trở nên khó khăn hơn.

Văn Minh Chăm Pa và Đời Sống Tinh Thần Của Người Dân

Văn minh Chăm Pa có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt là trong lĩnh vực tôn giáo và nghệ thuật. Tôn giáo là một phần không thể thiếu trong đời sống của người Chăm, với sự tôn thờ các vị thần và linh vật như Shiva, Vishnu và Nandi.

Nghệ thuật cũng là một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người Chăm, thể hiện qua các tác phẩm điêu khắc, đồ gốm và đồng vàng. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với người dân.

Giảng thành tựu văn minh Chăm Pa trong lịch sử

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, dân tộc Chăm Pa đã để lại cho chúng ta những di sản văn hóa vô cùng đặc biệt và đa dạng. Trong đó, sự ra đời của nhà nước Chăm Pa là một trong những thành tựu tiêu biểu nhất, đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng trong lịch sử dân tộc này.

Sự ra đời nhà nước văn minh Chăm Pa

Trong hai thế kỉ đầu Công nguyên, người Chăm ở quận Nhật Nam liên tục đấu tranh chống lại ách cai trị của nhà Hán. Đến năm 192, dưới sự lãnh đạo của Khu Liên, nhân dân huyện Tượng Lâm (thuộc quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ ách thống trị của ngoại bang, lập ra nước Lâm Ấp (sau này gọi là Chăm-pa), kinh đô là Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu, Quảng Nam).

Từ đây, dân tộc Chăm Pa đã bước vào một thời kỳ phát triển văn minh rực rỡ. Với sự lãnh đạo của các vị vua và quan chức tài ba, nhà nước Chăm Pa đã tổ chức và quản lý một cách hiệu quả các hoạt động xã hội, kinh tế và văn hóa.

  • Cấu trúc chính trị của nhà nước Chăm Pa

Ở cấp trung ương, đứng đầu Nhà nước Chăm Pa là vua (thường được đồng nhất với một vị thần), có quyền lực tối cao, theo chế độ cha truyền con nối. Dưới vua là hai vị quan đại thần (một quan văn, một quan võ). Cấp địa phương, chia thành các châu - huyện - làng và giao cho các vị quan quản lý.

Với cấu trúc chính trị này, nhà nước Chăm Pa đã duy trì sự ổn định và phát triển trong suốt hàng thế kỉ. Đặc biệt, việc lựa chọn vua từ gia đình thần thánh đã giúp duy trì tính liên tục và sự đồng nhất trong chính quyền.

  • Đóng góp của nhà nước Chăm Pa cho văn minh

Nhà nước Chăm Pa không chỉ đóng góp vào sự phát triển chính trị và xã hội của dân tộc mà còn có những đóng góp đáng kể cho văn hóa và nghệ thuật. Với sự ủng hộ và khuyến khích của các vị vua, người Chăm đã xây dựng nên những công trình kiến trúc độc đáo và tinh tế, thể hiện sự tiến bộ về mặt kỹ thuật và nghệ thuật của dân tộc này.

Kinh tế văn minh Chăm Pa

Cư dân Chăm-pa có hoạt động kinh tế đa dạng: trồng lúa trên các vùng đồng bằng lưu vực của các con sông, chăn nuôi gia súc, làm nghề thủ công (làm gốm, dệt, luyện kim,. . . . ).

Ngoài ra, người Chăm-pa còn rất giỏi nghề buôn bán bằng đường biển. Với vị trí địa lý thuận lợi, họ đã phát triển một hệ thống giao thông thương mại với các nước láng giềng như Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

  • Hệ thống tưới tiêu hoàn chỉnh

Hiện nay tại những cánh đồng ở Phan Rang, Phan Rí, tại những vùng đất bỏ hoang, vẫn còn dấu vết một hệ thống tưới tiêu rất hoàn chỉnh chứng tỏ người Chăm xưa hiểu biết rất nhiều về canh tác nông nghiệp. Theo Gioóc-giơ Mát-xpê-rô, trong cuốn sách "Vương quốc Chăm-pa" của ông, đã ghi lại những thông tin chi tiết về hệ thống này.

Nhờ vào việc khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn nước, người Chăm-pa đã có thể sản xuất ra những mùa màng bội thu và đáp ứng nhu cầu cho cả dân cư và quân đội.

Chữ viết và đời sống tinh thần

Một trong những thành tựu văn minh đáng chú ý của người Chăm Pa là việc sử dụng chữ viết. Với việc học tập và tiếp nhận các nền văn hóa khác, người Chăm đã phát triển một hệ thống chữ viết riêng biệt, gọi là chữ Hán giản thể.

  • Ảnh hưởng của chữ viết đến đời sống tinh thần

Việc sử dụng chữ viết đã giúp cho người Chăm có thể lưu truyền và phát triển tri thức, kiến thức và tâm hồn của mình. Nhờ vào việc viết tài liệu và sách vở, họ đã có thể ghi lại những thành tựu của mình và truyền đạt cho các thế hệ sau.

Ngoài ra, chữ viết cũng đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các hình thức nghệ thuật và văn hóa khác như thơ ca, kịch nói và các bài diễn thuyết. Điều này đã góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần của người Chăm Pa.

Những giá trị văn hóa đặc sắc

Văn minh Chăm Pa có những giá trị văn hóa đặc sắc và đa dạng, thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc độc đáo. Ngoài ra, tôn giáo cũng là một phần quan trọng trong văn minh Chăm Pa, mang đến cho người dân những giá trị tâm linh và đạo đức cao.

Văn minh Chăm Pa còn có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực tôn giáo và nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc của văn minh Chăm Pa đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1999.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau học văn minh Chăm Pa trong chương trình lịch sử lớp 10. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này bạn nhé!

TrendingTrang chủ