Sự tích trầu cau - Tóm tắt, nội dung và ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 25, 2023
Last Updated

 Sự tích trầu cau là một câu chuyện cổ tích nổi tiếng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Đây là câu chuyện cảm động về tình anh em, vợ chồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua tóm tắt, nội dung và ý nghĩa của sự tích trầu cau.

>> Bài viết này có sẵn ngôn ngữ tiếng Anh.

Tóm tắt sự tích trầu cau

sự tích trầu cau


Ngày xưa, có hai anh em ruột Tân và Lang, họ giống nhau như đúc. Cha của họ vì cao to nên được vua Hùng triệu về và đặt họ là "Cao". Cha mất khi cả hai anh em còn nhỏ.

Tân được gửi gặm cho một đạo sĩ họ Lưu. Lang cũng muốn học với Tân và được chấp nhận. Tân và cô con gái của đạo sĩ Lưu yêu nhau rồi cưới. Sau khi Tân lấy vợ, Tân và Lang có mâu thuẫn, Lang cảm thấy bị "mê vợ quên ta". Một hiểu lầm xảy ra khi Tân nổi cơn ghen và Lang bỏ nhà ra đi.

Lang đến bờ sông, cảm thấy bất hạnh và khóc.Lang cuối cùng hóa thành đá. Tân hối hận khi không giữ được em và lên đường tìm kiếm. Tân thấy em đã hóa đá và chết. Tiếc thương em, Tân sau đó tự hóa thành cây. Vợ Tân không thấy chồng về, cũng bỏ nhà đi tìm. Cô cũng hóa thành cây bên cạnh chồng.
Vợ chồng Đạo sĩ đến tìm và xây miếu thờ cho 3 người. 

Cây của Tân và Lang có lá và quả có vị chua ngon gọi là cây trầu cau. Vua Hùng phát hiện và xác nhận đó là cây linh thiêng. Từ đó, việc ăn trầu trở thành tục lệ thể hiện tình cảm gia đình. Tình yêu của Tân và Lang được coi là nồng nàn thắm đỏ. Từ đó, việc ăn trầu cau trở thành biểu tượng của tình cảm thắm thiết trong gia đình Việt.

Nội dung sự tích trầu cau

Câu chuyện bắt đầu với hai anh em ruột là Tân và Lang, có dáng người và mặt mày giống nhau như đúc. Cha của họ là một người cao to và được vua Hùng triệu về Phong Châu ban thưởng, đặt tên cho gia đình là Cao. Kể từ đó, gia đình họ mang họ Cao. Sau khi cha mẹ qua đời, hai anh em quyến luyến nhau không rời nửa bước. Trước khi mất, cha họ đã gửi gắm Tân cho một đạo sĩ họ Lưu, trong khi Lang không chịu ở nhà một mình và cố xin được học cùng với anh.

Đạo sĩ họ Lưu có một cô con gái cùng lứa tuổi với hai anh em. Để phân biệt ai là anh, ai là em, cô gái đã bày ra một mẹo nhỏ. Trong lúc hai anh em đang đói, cô chỉ dọn cho họ một bát cháo với một đôi đũa. Đứng sau khe vách, cô thấy người này nhường cháo cho người kia ăn nên cô biết đó là người anh. Tân và cô gái gặp gỡ và yêu nhau. Đạo sĩ họ Lưu rất vui lòng và đồng ý gả con cho Tân. Sau khi cưới, hai vợ chồng đến ở một ngôi nhà mới, có Lang ở chung.

Kể từ khi lấy vợ, Tân đã không còn quan tâm và âu yếm em như trước. Lang cảm thấy rằng người anh đã bị say đắm bởi tình yêu đối với vợ. Điều này khiến cho người em cảm thấy chán nản và buồn bực. Một ngày nọ, sau khi cùng nhau đi làm việc đến tận khuya, Lang về trước và do sơ suất ôm lấy vợ Tân. Lúc đó, Tân mới bước vào và nổi cơn ghen, hờ hững với Lang. Lang vừa tức giận vừa xấu hổ, anh ta rời nhà và đi ra ngoài khi còn sáng sớm. Trên đường đi, Lang đến bờ sông lớn nước chảy xiết. Anh quyết định không quay trở lại, cúi đầu xuống và khóc. Anh ấy khóc mãi, khóc mãi, đến mức cả những con chim đi kiếm ăn cũng còn nghe thấy tiếng khóc và rồi anh biến thành tảng đá.

Trường Tân hoảng sợ và hối hận vì đã khiến em phải ra đi. Ngày hôm sau, Lang vẫn không quay trở về. Tân quyết định lên đường đi tìm kiếm em trai. Đến bờ sông, anh chàng nhận ra rằng em trai đã biến thành một tảng đá. Ôm hôn tảng đá, Trường Tân khóc mãi cho đến chết. Từ xác Tân mọc lên một cây thân mảnh mai, vươn cao lên trời, đứng bên cạnh tảng đá.

Không thấy chồng quay về, vợ Tân cũng bỏ nhà đi tìm. Nàng đến bờ sông và khóc đến cạn cả nước mắt, sau đó biến thành một cây dây leo quấn quanh cây của Trường Tân.

Khi vợ chồng Đạo Sĩ không thấy ba người quay về, họ quyết định cho dân chúng đi tìm. Trước tảng đá và hai cây kỳ lạ, người dân trong vùng đã xây dựng miếu gọi là "anh em hòa thuận, vợ chồng tiết nghĩa".

Vào một năm nọ, trời hạn hán, chỉ có hai cây bên cạnh tảng đá vẫn xanh mướt. Mọi người tin rằng đó là điều linh thiêng. Khi đó, vua Hùng đi qua vùng đất này, ngạc nhiên nên hỏi về miếu thờ và hai loại cây kỳ lạ. Sau đó, vua nếm thử quả thì chỉ thấy chát. Tuy nhiên, khi quả này nhai cùng với lá cây thì lại có vị ngọt, thơm cay. Bông nhiên, một viên quan hét lên: "Máu". Thật ra đó là nước khi nhai trầu cau sẽ cho ra màu đỏ thắm. Thế rồi, vua sai lấy cả ba thứ trầu, cau, tảng đá là vôi nhai cùng với nhau thì có cảm giác say men, môi đỏ tươi thắm. Vua bèn bảo :

Quả là kỳ lạ! Tình yêu của cả ba thật nồng nàn và đáng ngưỡng mộ.

Vua Hùng yêu cầu dân chúng trồng hai loại cây. Khi kết hôn phải tìm ba món trầu, cau và vôi để ghi nhớ tình yêu không bao giờ phai lạt. Từ đó dân Việt mới có tục ăn trầu.

Ý nghĩa sự tích trầu cau

Sự tích trầu cau mang ý nghĩa rất sâu sắc và giàu ý nghĩa trong cuộc sống. Đầu tiên, câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tình anh em ruột, tình yêu thương và sự quan tâm đến nhau trong gia đình. Tân và Lang là hai anh em ruột, họ yêu thương và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Điều này cho thấy tình anh em ruột là tình cảm rất đáng quý và nên được trân trọng.

Thứ hai, sự tích trầu cau cũng nhấn mạnh đến tình yêu và sự hi sinh. Tân và cô gái họ Lưu đã gặp gỡ và yêu nhau. Cô gái khi tìm chồng đã đau buồn đến mức chết bên chồng hóa thành dây leo.

Cuối cùng, sự tích trầu cau cũng nhắc nhở chúng ta về tình đoàn kết và sự tha thứ. Dù có xảy ra bất đồng hay tranh cãi, chúng ta nên luôn giữ tình đoàn kết và sẵn sàng tha thứ cho nhau. Lang đã rời nhà và không muốn trở lại sau khi xảy ra mâu thuẫn với Tân, tuy nhiên, cuối cùng anh cũng đã quay trở lại và hai anh em đã hòa giải với nhau.

>> Bạn muốn xem thêm truyện cổ tích về tình yêu đôi lứa. Xem Sự tích con muỗi.

Sự tích trầu cau là một câu chuyện cổ tích mang ý nghĩa sâu sắc và giàu tình cảm. Nó nhắc nhở chúng ta về tình anh em ruột, tình yêu đôi lứa và sự đoàn kết trong gia đình. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về sự tích trầu cau và cảm thấy yêu thích kho tàng cổ tích dân gian hơn.

TrendingTrang chủ