Truyện cây táo thần - Tóm tắt, nội dung, ý nghĩa truyện cổ tích

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 25, 2023
Last Updated

 Truyện cây táo thần là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với nhiều thế hệ trẻ em. Câu chuyện này đã mang lại những bài học quý giá cho các em nhỏ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tóm tắt các nội dung chính, đồng thời phân tích ý nghĩa về câu chuyện này.

Tóm tắt truyện cây táo thần

sự tích cây táo thần
Sự tích cây táo thần


Xưa kia, cây táo thần mọc trong vườn ở ngoại ô thành phố, trở thành nơi vui chơi của các em nhỏ. Một ngày nọ, một cậu bé xuất hiện, tuyên bố rằng cây táo là của mình và yêu cầu các em nhỏ rời đi.

Cây táo biết về việc đó và bằng phép lạ, cây táo khiến cậu bé ngủ thiếp và mơ thấy một hốc lớn trên thân cây.Trong giấc mơ, cậu bé đói khổ, nhưng mọi nỗ lực bứt táo đều thất bại, táo đều rơi vào hốc. Thế rồi, cậu bé khóc.

Cây táo hỏi cậu bé về sự ích kỷ khi cậu bé đuổi bọn trẻ trước đó. Cậu bé nhận ra lỗi lầm và hối hận sâu sắc. Cậu bé tỉnh giấc, nhận ra giấc mơ và quyết định sửa sai. Cậu bé gọi các em nhỏ quay lại, xin lỗi và cùng nhau chia sẻ niềm vui với nhau.

Nội dung truyện cây táo thần

Ngày xưa, câu chuyện bắt đầu với một cây táo thần mọc trong vườn ở ngoại ô thành phố. Cây táo này có những quả táo ngon và được rất nhiều trẻ em yêu thích. Hàng ngày, bọn trẻ thường đến chơi ở đó, nô đùa xung quanh cây táo và bứt những quả táo ngon trên cành cùng chia nhau ăn.

Một hôm, có một cậu bé không biết từ đâu đến, cậu bé cau mày nói với bọn trẻ: "Này chúng mày, vườn này là của tao, tao đã mua từ trước. Cây táo này của tao, chúng mày đi chỗ khác mà chơi. Cấm không được đến đây nữa." Nghe vậy, bọn trẻ rất buồn, tất cả cúi đầu lặng lẽ ra về, chỉ còn cậu bé hống hách ở lại.

Cây táo thần biết tất cả mọi chuyện xảy ra và đã quyết định giáo dục cậu bé. Bằng phép lạ, cây táo làm cho cậu bé ngủ thiếp đi dưới gốc cây rồi nằm mơ. Trong giấc mơ, cậu bé thấy trên thân cây táo có một cái hốc rất lớn. Cậu bé cảm thấy bụng đói cồn cào và định trèo lên cây để bứt những quả táo để ăn.

Tuy nhiên, mỗi khi tay cậu bé sắp chạm vào một quả táo thì cành cây lại quay đi chỗ khác và quả táo lại rơi vào trong cái hốc to tướng ở thân cây. Cứ như vậy đến khi tất cả táo trên cành rơi hết vào hốc, chỉ còn trơ lại một quả trên cành. Cậu bé ngồi dưới gốc cây và khóc. Cây Táo thần bỗng nhiên cất tiếng nói với cậu bé

- Tại sao cháu khóc?

Cậu bé mếu máo trả lời:

- Ông ta quá ích kỷ. Ông đã ăn hết những quả táo mà không cho cháu một quả nào. Cháu đang rất đói, ông ạ.

Cây táo cười và nói:

- Cháu có nhớ là cháu đã không cho các bạn ăn táo của ông và đuổi hết các bạn ra khỏi vườn không? Các bạn đều muốn ăn táo của ông, nhưng cháu không cho bất kỳ ai một quả nào. Cháu có ích kỷ không khi làm như vậy?

Cậu bé nhớ lại khoảnh khắc khi bạn bè buồn bã ra về, cậu bé cảm thấy hối tiếc không tưởng. Cậu bé ngước nhìn cây táo và nói:

- Cháu xin lỗi! Cháu biết cháu đã sai!

Cây táo phát ra tiếng cười vang và rung lên, làm cho quả táo cuối cùng rơi trúng đầu cậu bé. Thế rồi khiến cậu bé giật mình tỉnh giấc.

Cậu bé ngơ ngác nhìn xung quanh, nhận ra rằng cậu vẫn nằm dưới gốc cây. Cái hố to tướng trên cây táo đã biến mất. Cây táo vẫn đứng yên lặng và trên cây vẫn còn đầy quả.

Cậu bé thức dậy, nhớ đến giấc mơ, vội chạy đi gọi các bạn.

"Này các bạn ơi! Quay lại đây chơi đi. Mình xin lỗi các bạn vì đã đuổi các bạn đi,"

Thế là tất cả đám trẻ cùng nhau chạy ra vườn. Cậu bé tự mình trèo lên bứt những quả chín ném xuống cho các bạn. Các bạn lại cười đùa, vui vẻ. Cậu bé chợt hiểu rằng điều hạnh phúc nhất trên trái đất này là cùng chia sẻ niềm vui với mọi người.

Ý nghĩa của câu chuyện

Câu chuyện cây táo thần mang lại nhiều bài học quý giá cho các em nhỏ. Đầu tiên, nó nhắc nhở chúng ta về sự ích kỷ và lòng tham. Cậu bé trong câu chuyện là một ví dụ điển hình cho sự ích kỷ và không biết chia sẻ. Khi cậu bé muốn có tất cả táo cho riêng mình, cây táo đã dạy cho cậu bé bài học về sự quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh.

Cuối cùng, câu chuyện còn nhắc nhở chúng ta về tình bạn. Trong câu chuyện, các bạn của cậu bé đã buồn khi bị cậu bé đuổi đi dù chúng chỉ muốn được chia sẻ niềm vui với cậu bé. Điều này cho thấy tình bạn và tình thân là những giá trị quý giá trong cuộc sống.

Truyện cây táo thần là một câu chuyện cổ tích đầy ý nghĩa và sâu sắc. Từ câu chuyện, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học quý giá về lòng quan tâm, chia sẻ, không đánh giá người khác dựa trên bề ngoài và trân trọng tình bạn và tình thân. Hy vọng câu chuyện này sẽ tiếp tục được kể lại và truyền tai nhau trong nhiều thế hệ tới.

TrendingTrang chủ