Thần Forseti - Câu chuyện về vị thần công lý trong thần thoại Bắc Âu

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 26, 2023
Last Updated

 Thế giới huyền bí của thần thoại Bắc Âu đầy rẫy các vị thần và nữ thần trị vì với những câu thần thánh. Hôm này, chúng ta sẽ khám phá câu chuyện về thần Forseti là vị thần tượng trưng cho công lý và những truyền thuyết về ông.

Quyền năng và cung điện

Trong thần thoại Bắc Âu, thần Forseti là vị thần của công lý, sự thật và hòa bình. Là người phán xét của các vị thần và người trần, Forseti ban xuống phán quyết từ cung điện rực rỡ được gọi là Glitnir. Cung điện tuyệt đẹp này được trang trí bằng tường vàng và cột bằng kim loại quý, mái nhà bằng bạc lấp lánh. Ánh sáng của cung điện rực rỡ đến mức có thể nhìn thấy từ rất xa.

thần Forseti
Thần Forseti


Trong thần thoại Bắc Âu, Glitnir trở thành trung tâm công lý. Trong số tất cả các vị thần, Forseti là vị thần có quyền lực phán xét cao nhất. Dù là một tranh chấp nhỏ hay một vụ kiện nghiêm trọng, tất cả con người và các vị thần đều tìm đến cung điện Glitnir để được thần Forseti giúp đỡ. 

Forseti luôn giải đáp những câu hỏi phức tạp nhất từ khách thăm viếng. Ông đảm bảo rằng tất cả ai rời khỏi cung điện Glitnir đều đạt được sự hòa giải và sống trong hòa bình. Khác với những vị thần công lý khác, Forseti có kỹ năng đặc biệt trong việc hoà giải. Ông được phân biệt với vị thần chiến tranh và công bằng Týr vì Týr không có danh hiệu là người hòa giải giữa con người.

Gia đình

Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu nguồn gốc gia đình của Forseti. Đầu tiên, cha và mẹ của thần Foseti là thần Baldr và nữ thần Nanna. Baldr là vị thần ánh sáng, niềm vui và vẻ đẹp đã qua đời khá sớm. Điều này đã khiến cho Nanna không thể ngừng đau buồn và để lại Forseti một mình. Thực sự, những phẩm chất của cả cha và mẹ đã tạo nên tính cách của Forseti. Sự kết hợp giữa khả năng chiếu sáng những vùng tối tăm của cha cùng với lòng dũng cảm kiên định của mẹ đã giúp cho Forseti có được sự tự tin và khả năng phán định cần thiết để phán xét các tranh chấp hay vụ án.

Tôn thờ và tên gọi

Việc tôn thờ thần Forseti bắt nguồn từ truyền thống Frisian. Sau đó, truyền thống này được người Bắc Âu nhận thức rộng rãi. Trong thời cổ đại, vị thần này được biết đến với tên gọi Fosite ở Frisia (vùng gồm các tỉnh phía bắc của Hà Lan và Đức hiện nay).  

Theo thời gian, truyền thống Germanic đã nhẹ nhàng thay đổi tên thần Fosite thành Forseti. Vào thế kỷ thứ tám, sự tôn sùng Forseti lan rộng khắp đông bắc Na Uy và toàn bộ Bắc Âu, khẳng định vị trí quan trọng của vị thần này trong thần thoại Bắc Âu.

Thần Forseti trong thần thoại Bắc Âu

Theo văn xuôi Edda, Forseti xứng đáng có vị trí cao trong số các vị thần Aesir được tôn kính trong thần thoại Bắc Âu. Ông là một trong bộ ba thần cổ xưa có sức ảnh hưởng lớn đối với thế giới Midgard. Forseti, vị thần của sự thật, là một trong những vị thần đầu tiên được tôn sùng bởi người Bắc Âu.

Có thể thấy rằng việc liên kết Forseti với công lý chủ yếu xuất phát từ tên gọi của ông. Các cụm từ như "đưa vào giấc ngủ tất cả các vụ kiện" hay "làm dịu mọi xích mích" có thể đã được thêm vào sau đó. Từ đó, tăng thêm tính tin cậy cho câu thơ mà nhà sử học Snorri Sturluson đã lấy thông tin.

Trong câu chuyện của St Willebrord, được ghi lại bởi Alcuin, kể rằng thánh nhân đã đến thăm một hòn đảo thiêng liêng nằm giữa Frisia và Đan Mạch. Hòn đảo này tên Fositesland, tôn thờ thần Fosite. Nơi đây có một con suối im lặng cực kỳ linh thiêng. Tuy nhiên, Willebrord đã làm bẩn nguồn suối bằng cách rửa tội và thậm chí hiến tế một con bò. Một phiên bản khác của Adam of Bremen xác định hòn đảo là Heiligland, hay còn được gọi là Heligoland. 

Ngoài ra, một truyền thuyết thời Trung Cổ hấp dẫn xoay quanh việc hình thành các luật pháp Frisian đã được viết. Charlemagne Đại Đế được biết đến như vị vua cai trị châu Âu, muốn thu thập các luật pháp của tất cả các dân tộc dưới quyền của mình. Vì vậy, ông đã triệu tập mười hai người đại diện được biết đến với cái tên Āsegas từ dân tộc Frisian. Họ được giao nhiệm vụ trình bày luật pháp của họ. Nhưng sau vài ngày, cả 12 người đều không thể làm được. 

Đối mặt với sự lựa chọn giữa cái chết, nô lệ hoặc bị đưa ra khơi trên một chiếc thuyền không có người cầm lái, họ đã van xin sự giúp đỡ từ thần linh. Điều kỳ diệu đã xảy ra, một vị thần xuất hiện, vai mang trên mình chiếc rìu vàng lộng lẫy. Vị thần này rất có thể là thần Fosite, đã dẫn dắt chiếc thuyền vào bờ. Khi đến nơi, một nguồn suối tự nhiên bất ngờ phun ra. Sau đó, vị thần truyền đạt kiến thức về luật pháp cho họ trước khi biến mất. Tuy nhiên, lưu ý rằng giả thuyết này về thần Fosite vẫn còn là đề tài tranh cãi.

Forseti là vị thần Bắc Âu cổ xưa tượng trưng cho công lý và hòa bình, có vị trí đặc biệt niềm tin của các dân tộc châu Âu. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị thần này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ