Kể chuyện sự tích cây khoai mì và ý nghĩa sâu sắc

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 25, 2024
Last Updated

Sự tích cây khoai mì là câu chuyện vô cùng cảm động về tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Ngoài ra, câu chuyện cũng giải thích nguồn gốc của củ mài hay khoai mì. Hãy cùng chúng tôi đón đọc câu chuyện này qua bài viết sau đây.

Kể chuyện sự tích cây khoai mì

Xưa kia có một gia đình rất đông con, đến nổi bố mẹ không thể nào nhớ được tên của mỗi đứa. Người chồng tên Đang, người vợ tên Phang. Mặc dù có đông con như thế, nhưng mà hai vợ chồng đã may mắn có rất nhiều ruộng đất và trồng rất nhiều lúa, cho nên cuộc sống của họ không phải là khó khăn. Nhưng khi năm trời hạn ập xuống, toàn bộ lúa giống mà hai vợ chồng đã dành dụm để gieo trồng mùa sau đã bị mấy tên cướp nhổ sạch hết.

sự tích cây khoai mì


Hai vợ chồng phải vào rừng tìm rêu, đá và lá cây về nuôi nấng con cái, nhưng dẫu tìm thế nào cũng không đủ. Suốt cả ngày, đứa con gọi bố mẹ và kêu gào: "Đói lắm, bố mẹ ơi!" 

Hai vợ chồng đau xút nhìn lũ con, hiểu rằng rêu và lá cây không thể nào thay thế gạo lâu dài. Họ quyết định đi xin trợ giúp từ người dân làng, có người cho một số gạo và có người cho một ít lúa giống. Họ giấu con cái và lên rừng trồng lúa trái mùa. 

Trong khi đó, con cái đói lả, chúng phải vào rừng tìm đồ ăn, cho đến khi đêm tàn, chúng quay trở về và kêu đói suốt đêm: "Đói lắm, bố mẹ ơi!" Trong rừng sâu, hai vợ chồng nghe thấy tiếng con cái kêu, trái tim của họ đau nhói. Họ lại đổi nhau an ủi con cái: "Các con ơi! Lúa đã nảy mầm. "Khi lúa nảy mầm, con cái liền gọi:" Các con ơi! Lúa đã lên xanh. "Khi lúa chín, hai vợ chồng mệt mỏi, nhưng khi nghe tiếng con cái kêu đói, họ lại cố gắng hét lên để con cái nghe:" Các con ơi! Lúa đã chín. .. "Khi gạo đầu tiên đã xay hết, hai vợ chồng nhanh chóng nấu một chén xôi lớn, chia nhỏ từng phần và đem về cho con cái. Nhưng khi trở về, họ không thấy bóng dáng con đâu.

Trong lúc ấy, từ rừng thẳm vọng ra mấy tiếng: "Đói quá, bố mẹ ơi!" Nghe thế, hai vợ chồng đem xôi vào rừng, nhưng không tìm thấy con đâu. Cả rừng trước, rừng sau, rừng bên trái và rừng bên cạnh cùng vọng lên những tiếng kêu thảm thiết: "Đói lắm, bố mẹ ơi!" Lúc này, sức lực của hai người đã cạn kiệt. Họ không thể theo tiếng kêu từ rừng đi tìm con cái nữa. Hai người để chén xôi xuống và gọi to: "Các con ơi! Hãy ra đây ăn xôi với bố mẹ. "Đúng khi lời gọi vừa dứt, một đàn chim từ đâu bay đến và đậu trên cây. 

Chúng hót: "Bang! Bang! Bang! Chúng con đã quen ăn cơm, hãy để gạo cho bố mẹ! "Lúc bấy giờ, hai vợ chồng mới biết rằng con cái của họ đã đói đến mức biến thành chim. Già yếu, khốn khổ và đau buồn khi con cái đã biến mất, hai vợ chồng gục đầu vào chén xôi và khóc. Khi thấy bố mẹ chết đi, đàn chim kêu vang khắp rừng, từ đấy chúng mang những bó xôi về đắp mộ cho bố mẹ.

Kể từ đó, nơi mộ phần của hai vợ chồng Đang và Phang mọc lên một cây kỳ lạ: phía trên là cây, phía dưới là củ. Củ có màu trắng và khi luộc chín, nó rất thơm và dẻo như xôi. Đó là củ khoai mì cũng còn gọi là củ mài. Người ta nói rằng hai vợ chồng nghèo khổ đã biến thành củ khoai mì nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khốn khó giống như đàn con của họ. Còn đàn con đã biến thành chim "đang bang" và luôn hát vang khắp núi rừng khi mùa lúa chín, nhằm tưởng nhớ đến sự cực khổ của bố mẹ ngày xưa.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện này mang ý nghĩa sâu sắc về tình yêu gia đình, sự hy sinh trong khó khăn,  cha mẹ sẵn lòng làm mọi thứ để chăm sóc cho con cái ngay cả sau khi qua đời. 

Nhưng dù gặp khó khăn thế nào thì tình yêu thương gia đình giữa họ luôn mãnh liệt. Thảm kịch xảy ra khi những đứa trẻ biến mất trong rừng vì đói khát. Bố mẹ đau lòng không thể tìm thấy chúng. Ước muốn luôn bảo vệ con cái đã dẫn đến cha mẹ của những đứa trẻ biến thành cây khoai mì. Từ đó, câu chuyện giải thích sự ra đời của loài cây này.

>> Có thể bạn muốn xem sự tích cây khoai lang.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc câu chuyện cảm động sự tích khoai mì cũng như bài học ý nghĩa mà câu chuyện mang lại. Mong rằng bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ