Kể chuyện sụ tích hoa đào và bài học ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 25, 2024
Last Updated

Vào dịp Tết, nhiều gia đình Việt nhất là ở miền Bắc lại chưng cây hoa đào. Vậy, phong tục này bắt nguồn từ đâu? Sự tích hoa đào sẽ giải thích điều này. 

Kể chuyện sự tích hoa đào

Ngày xưa, ở phía Đông núi Sóc Sơn, có một cây hoa đào đã tồn tại từ lâu đời. Cành đào xanh tươi, to lớn tạo nên bóng râm che phủ một khu vực rộng lớn. Trên cây hoa đào khổng lồ này, có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ, mang đến sự bảo vệ và che chở cho dân chúng trong vùng.

sụ tích hoa đào


Vào thời điểm đó, quỷ dữ và ma quái không thể tránh khỏi sự trừng phạt của hai vị thần linh này. Họ rất sợ uy quyền và sấm sét của hai vị thần, đến mức chỉ cần nhìn thấy cành hoa đào là sẽ bỏ chạy thật xa.
Vào ngày cuối năm, giống như các vị thần khác, hai vị thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng.

Trong những ngày Tết, khi 2 vị thần vắng mặt trên trần gian, ma quỷ hoành hành và gây ra nhiều tác oai tác quái. Để ngăn chặn ma quỷ, dân chúng đã cắt cành hoa đào về để cắm trong lọ hoặc vẽ hình 2 vị thần linh trên giấy hồng và dán ở cột trước nhà, nhằm xua đuổi ma quỷ. Từ đó, truyền thống về hoa đào ra đời.

Hàng năm, trong dịp Tết, mọi người cố gắng cắt cành hoa đào về để cắm trong nhà, nhằm tránh ma quỷ. Tuy nhiên, sau này, người ta đã không còn nhớ về ý nghĩa tâm linh của truyền thống này.

Ngày nay, cành đào tươi thắm vẫn xuất hiện trong mỗi ngôi nhà vào dịp Tết đến xuân về, nhưng ý nghĩa của nó đã thay đổi. Nó mang lại vẻ đẹp và ấm cúng cho mỗi gia đình, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin và hy vọng vào một năm mới tốt đẹp.

Tóm lại, hoa đào là biểu tượng của hi vọng trong năm mới, mang đến mong muốn về một năm mới an lành và gặp nhiều may mắn. Vì vậy, cây đào gắn liền với ngày Tết cổ truyền Việt Nam và thường được chưng vào dịp lễ này.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện dân gian Việt Nam này phản ánh thiên nhiên và thế giới tâm linh vốn gắn kết chặt chẽ với nhau thông qua văn hoá và tín ngưỡng. Cây hoa đào vốn là nơi trú ngụ thiêng liêng của hai vị thần có tên là Trà và Ức Luỹ. Họ bảo vệ người dân và xua đuổi ma quỷ. Trong những dịp Tết, khi 2 vị thần linh rời bỏ cõi trần, ma quỷ sẽ phá phách con người. Như vậy, ý nghĩa hoa đào ngày Tết là bảo vệ con người khỏi ma quỷ quấy phá.

Những người thợ cắt cành từ cây hoa anh đào giống dùng như bùa hộ mệnh. Họ cắm hoa vào lọ hoặc vẽ hình 2 vị thần Trà, Ức Luỹ trên giấy đỏ rồi treo trước cửa phòng. Hành động trên đã làm thay đổi phong tục trang trí Tết Nguyên đán với hoa anh đào. Qua nhiều thế kỷ, ý nghĩa của phong tục này dần đã bị mai một đi. Tuy nhiên, hoa đào vẫn là biểu tượng của sức sống mới, nét đẹp và niềm hi vọng vào năm mới an lành và hạnh phúc.

>> Bạn có biết hoa mai cũng thường xuất hiện vào dịp Tết như hoa Đào. Xem thêm Sự tích hoa mai.

Như vậy, chúng ta, đã cùng nhau tìm hiểu về sự tích hoa đào với những nét đẹp trong phong tục thờ cúng của người xưa. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ