Sự tích ngày và đêm - Tóm tắt, nội dung truyện và bài học ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 25, 2024
Last Updated

Sự tích ngày và đêm là câu chuyện mang đến bài học quý giá cho các em nhỏ về tình bạn và thời gian. Tóm tắt nội dung và kể lại câu chuyện sẽ được gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt câu chuyện

sự tích ngày và đêm


Trên bầu trời, Mặt Trời, Mặt Trăng và Gà Trống sống chung với nhau như một gia đình. Mỗi người có bản lĩnh riêng, Mặt Trăng luôn khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi, còn Gà Trống thì tự hào với chiếc mũ sặc sỡ màu đỏ.

Một hôm, Mặt Trăng xin Gà Trống trao đổi áo và mũ nhưng Gà Trống không đồng ý. Trong cơn bực tức, Mặt Trăng đã cướp mũ của Gà Trống và ném xuống trái đất. Khi trời tối, Gà Trống hoảng loạn khi không tìm thấy chiếc mũ yêu quý. Nhờ sự chiếu sáng của Mặt Trời, Gà Trống may mắn tìm lại chiếc mũ.

Tuy nhiên, vì mệt mỏi, Gà Trống không thể bay lên trời được. Nhờ sự động viên của Mặt Trời, Gà Trống quyết định ở lại mặt đất. Từ đó, mỗi sáng sớm Gà Trống gáy lên chào ngày mới và Mặt Trời cũng mọc lên để đón Gà Trống. Còn Mặt Trăng thì ân hận vì hành động của mình, chỉ dám xuất hiện vào ban đêm.

Nội dung truyện sự tích ngày và đêm

Xưa kia, trên bầu trời bao la, ba người bạn Mặt Trăng, Mặt Trời, Gà Trống cùng chung sống với nhau. Trong ánh sáng kỳ ảo, Mặt Trăng luôn khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi và Gà Trống luôn hãnh diện với cái mũ sặc sỡ màu đỏ. Mặt Trăng mê mẩn cái mũ ấy. Vào một ngày hỏi Mặt Trời: 

– Tại sao mình không trao đổi áo và mũ cho nhau nhỉ?

Gà Trống thoáng chần chờ rồi đáp:

- Mình không hứng thú với cái áo trắng của bạn lắm, mình không muốn trao đổi nó với cái mũ của mình đâu. 

Dù Mặt Trăng nài nỉ, Gà Trống vẫn một mực chối từ. Trong một phút bốc đồng, Mặt Trăng tước lấy mũ của Gà Trống và ném xuống phía dưới mặt đất kia. 

Gà Trống đành đuổi theo chiếc mũ. Tuy nhiên, màn đêm dày đặc khiến việc tìm chiếc mũ trở nên bất khả thi. Trong cơn hoảng loạn, Gà Trống bất giác nhờ Mặt Trời giúp đỡ: 

– Mặt Trời hỡi! Mặt Trời ơi!

Thế rồi Mặt Trời chiếu sáng đẩy lùi bóng tối, ánh sáng lan tràn khắp mọi ngõ ngách. Dưới ánh sáng vàng rực rỡ, Gà Trống phát hiện chiếc mũ đỏ thân yêu đang lơ lửng trên cành cây. Hạnh phúc ngập tràn, Gà Trống nhanh chóng đón lấy và đội mũ lên đầu.Lúc này, Gà Trống muốn bay về trời, nhưng cảm thấy mệt mỏi quá đỗi và không thể nào cất cánh. Nó lại kêu lên:
– Mặt Trời ơi! Hãy giúp tớ lên với!
Mặt Trời dù muốn nhưng bất lực, chỉ có thể an ủi:
– Bạn ở lại trên mặt đất nhé. Mỗi sáng, bạn chỉ cần gọi “Ò ó o…! Mặt Trời ơi!” là tôi sẽ thức giấc và nói chuyện cùng bạn.

Và thế là từ ngày ấy, Gà Trống luôn thức dậy sớm, gáy vang chào ngày mới. Rồi Mặt Trời mỉm cười sẽ mọc lên từ phía xa. Loài hoa cũng nở rộ và vạn vật như được tiếp thêm sức sống.

Còn Mặt Trăng, sau hành động của mình, đã chìm trong ân hận và chỉ dám hiện hình vào ban đêm, khi Mặt Trời đã khuất sau đỉnh núi và Gà Trống đã đi vào giấc ngủ.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện về sự tích ngày và đêm mang ý nghĩa sâu sắc về tình bạn và sự đoàn kết. Ban đầu ba người bạn ở bên nhau trong hòa bình. Tuy nhiên, vào một ngày Mặt Trăng đã làm mất chiếc mũ quý giá của Gà Trống.

Trong lúc hoang mang, Gà Trống đã kêu gọi sự trợ giúp của Mặt Trời và tìm lại món đồ yêu quý. Sau đó, dù bị mệt mỏi không thể bay về trời nhưng nhờ lời động viên của Mặt Trời, Gà Trống vẫn quyết tâm ở lại trần gian.

Câu chuyện cho thấy mặc dù có những bất đồng nhỏ nhưng tình bạn và sự đoàn kết vẫn luôn được duy trì. Đây là thông điệp cao đẹp về tình bạn đích thực giữa con người với nhau. Dù có sóng gió nhỏ nhưng nếu biết quan tâm, giúp đỡ và yêu thương nhau thì tình bạn sẽ lâu bền. Ngoài ra, câu chuyện cũng giúp các em nhỏ nhận rõ việc phải biết quý trọng thời gian, giải thích hiện tượng gà trống gáy thì mặt trời mọc mỗi sáng.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc sự tích ngày và đêm. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách tiếp tục theo dõi các câu chuyện hấp dẫn khác, bạn nhé!

TrendingTrang chủ