Truyện nàng tiên ốc - Tóm tắt, Kể lại câu chuyện và bài thơ lớp 4

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 13, 2024
Last Updated

Truyện Nàng Tiên Ốc là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với nhiều bé và có trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 được chuyển thể thành thơ. Truyện Nàng Tiên Ốc đưa ra nhiều bài học ý nghĩa về ở hiền gặp lành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu chuyện này qua bài viết sau.

Tóm tắt truyện

Ngày xưa, tại một làng quê xa xôi, có bà cụ sống một mình trong cảnh bần cùng khốn khó. Mỗi ngày bà cụ phải vất vả đi tìm ốc cua đổi lấy ít tiền mua gạo. Một hôm, trong lúc tìm ốc, bà phát hiện một con ốc có màu xanh ngọc. Không nỡ bán, bà đưa ốc về nuôi. Từ đó, mỗi khi về, bà thấy căn nhà sạch sẽ, vườn rau được chăm sóc kỹ càng.

truyện nàng tiên ốc


Một hôm, bà quyết định về nhà tìm hiểu. Bà nhìn thấy từ con ốc bước ra một cô gái xinh đẹp. Cô giúp bà làm mọi việc nhà. Bà cụ lẻn lại gần chum nước, đập vỡ vỏ ốc. Sau đó, bà ôm lấy cô và nói:"Ở lại và làm con của mẹ nhé". Từ đó, họ sống hạnh phúc bên nhau.

Kể lại câu chuyện nàng tiên Ốc

Ngày xửa ngày xưa, tại một làng nhỏ xa xôi, có một bà cụ đơn thân, sống một mình trong cảnh túng thiếu. Sự cơ cực của cuộc sống đã khiến hình thể bà trở nên gầy gò, yếu ớt; gương mặt bà khắc khổ, thường xuyên chìm trong nỗi buồn sâu thẳm.

Mái lều tranh dù chỉ là nơi trú mưa, tránh nắng, đã không thể giữ ấm cho bà qua những đêm đông giá rét. Thêm vào đó, bà không có người thân nào bên cạnh để chia sẻ hay chăm sóc lúc ốm đau, mệt mỏi. Mỗi ngày, bà cụ lại ra ngoài đồng, lặn lội tìm kiếm cua và ốc, mong đổi lấy chút tiền để mua gạo, rau cải thiện bữa ăn.

Một hôm, trong lúc miệt mài tìm ốc, bà phát hiện một con ốc lạ có màu xanh ngọc lấp lánh. Con ốc không to lắm, chỉ hơn ngón cái của bà, nhưng lại phản chiếu ánh sáng huyền diệu. Bà cụ hân hoan, nhẹ nhàng cầm con ốc trên đôi tay nhăn nheo, đầy chai sạn. Yêu mến vẻ đẹp của con ốc, bà không nỡ mang đi bán mà đưa về nuôi trong một chiếc chum nước đặt ngay sân nhà.

Ngày qua ngày, bà cụ vẫn miệt mài với công việc hằng ngày. Tuy nhiên, mỗi khi trở về, bà lại bất ngờ với cảnh tượng trước mắt: sân nhà sạch bong kin kít, vườn rau được chăm sóc cẩn thận và trên bàn luôn có sẵn bữa ăn ngon lành. Bà cụ không thể hiểu nổi ai đã âm thầm giúp đỡ mình những việc này.

Đến một ngày, bà quyết định về nhà sớm để tìm hiểu mọi chuyện. Lẻn vào nhà thật nhẹ nhàng, bà cụ rón rén đứng sau cánh cửa, dò xét. Và bà đã thấy, từ chiếc chum nước, một cô gái tuyệt sắc bước ra, làn da trắng hồng, đôi mắt đen láy sâu thẳm, mái tóc óng mượt, trên người khoác chiếc áo dài màu xanh ngọc bích diễm lệ.

Cô gái làm việc nhà với sự khéo léo, nhanh nhẹn, từ việc dọn dẹp cho đến nấu nướng. Bà cụ nhận ra mọi việc, bèn nhẹ nhàng bước đến chum nước và đập vỡ chiếc vỏ ốc. Nghe thấy động, cô gái vội vàng quay lại nhưng mọi chuyện đã muộn, chiếc vỏ ốc đã bị bà cụ phá hủy. Bà cụ tiến lại gần, ôm lấy cô gái và nói: 

Con yêu, hãy ở lại đây, làm con của mẹ nhé!

Cô gái đồng ý. Từ đó, cả hai mẹ con sống hạnh phúc và vui vẻ bên nhau trọn đời.

Thơ nàng tiên ốc

Theo SGK Tiếng Việt lớp 4, truyện nàng tiên ốc đã được chuyển thành thơ như sau:
Xưa có bà già nghèo
Chuyên mò cua bắt ốc
Một hôm bà bắt được
Một con ốc xinh xinh
Vỏ nó biêng biếc xanh
Không giống như ốc khác
Bà thương không muốn bán
Liền thả vào trong chum
Rồi bà lại đi làm
Đến khi vế thấy lạ
Sân nhà sao sạch quá
Đàn lợn đã được ăn
Cơm nước nấu tinh tươm
Vườn rau tươi sạch cỏ
Bà già thấy chuyện lạ
Bèn có ý rình xem
Thì thấy một nàng tiên
Bước ra từ chum nước
Bà già liền bí mật
Đập vỡ vỏ ốc xanh
Rồi ôm lấy nàng tiên
Không cho chui vào nữa
Hai mẹ con từ đó
Rất là thương yêu nhau.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu câu chuyện và bài thơ về nàng tiên ốc. Hy vọng chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong các bài viết tiếp theo. 

TrendingTrang chủ