Văn minh Phù Nam - Sử 10 Kết Nối Tri Thức

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 01, 2024
Last Updated

 Văn minh Phù Nam là một trong những nền văn minh cổ đại của Việt Nam, được hình thành từ thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên và tồn tại cho đến thế kỷ thứ sáu sau Công Nguyên. Với sự phát triển của nền văn minh này, Phù Nam đã có những đóng góp quan trọng vào lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam. Dựa theo SGK lịch sử lớp 10 Kết Nối Tri Thức, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những cơ sở hình thành và những thành tựu tiêu biểu của văn minh Phù Nam.

Những cơ sở hình thành văn minh Phù Nam

Điều kiện tự nhiên

văn minh Phù Nam sử 10


Điều kiện tự nhiên là yếu tố quan trọng đầu tiên góp phần tạo nên văn minh Phù Nam. Vương quốc Phù Nam được hình thành trên khu vực Nam Bộ của Việt Nam ngày nay, thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông. Đây là một khu vực có địa hình đồng bằng, được bao phủ bởi lớp phù sa màu mỡ được bồi đắp hàng năm, rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, vùng đất này còn có hệ thống kênh rạch chằng chịt, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông.

Cơ sở xã hội

Văn minh Phù Nam có cội nguồn từ nền văn hoá lâu đài ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là văn hoá tiền Óc Eo. Khoảng cuối thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên, sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và hàng hóa ngày càng phát triển, dẫn đến sự hình thành cấu trúc làng nông - chài – thương nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng cho sự ra đời của các đô thị sơ khai ở một số vùng đất thuộc Nam Bộ. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong xã hội và sự ra đời của nhà nước.

Vì vị trí địa lí thuận lợi, từ thời văn hoá tiên Óc Eo, vùng đất Phù Nam đã là nơi giao thoa, gặp gỡ của nhiều tộc người. Cư dân bản địa cư trú lâu đài kết hợp với những cư dân Nam Đảo di cư đến, họ cùng nhau xây dựng, phát triển và tạo nên tiền đề cho sự thành lập Vương quốc Phù Nam sau này.

Ảnh hưởng văn minh Ấn Độ

Văn minh Phù Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn minh Ấn Độ, được truyền bá chủ yếu thông qua hoạt động thương mại biển. Điều này được thể hiện rõ trong truyền thuyết về sự ra đời của Vương quốc Phù Nam và trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kiến trúc, tôn giáo...

Ngoài ra, văn minh Phù Nam cũng được ảnh hưởng bởi các giá trị tinh thần của văn minh Ấn Độ, như đạo Phật và đạo Hindu. Các tôn giáo này đã có sự phát triển mạnh mẽ trong văn minh Phù Nam và góp phần tạo nên những giá trị văn hóa đặc sắc của nền văn minh này.

Trình bày một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Phù Nam

Sự ra đời của nhà nước

  • Vương quốc Phù Nam thành lập vào khoảng đầu Công nguyên.
  • Đứng đầu nhà nước là vua, có quyền lực cao nhất, cai trị bằng cả vương quyền và thần quyền.
  • Hai thế kỉ đầu tiên, tổ chức nhà nước đơn giản. Từ thế kỉ III đến thế kỉ V, tổ chức nhà nước ngày càng được hoàn thiện.
  • Phù Nam vươn lên trở thành vương quốc hùng mạnh, có ảnh hưởng rộng ra nhiều vùng đất ở khu vực Đông Nam Á.

Hoạt động kinh tế

Phù Nam là trung tâm buôn bán thương mại lớn, trao đổi với thương nhân các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư.

Nông nghiệp và thủ công nghiệp (luyện kim, nấu thuỷ tinh, đóng tàu, làm gồm,...) khá phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước và trao đổi buôn bán với thương nhân các nước.

Thành tựu vật chất của văn minh Phù Nam

Nhà cư dân Phù Nam rộng rãi, làm bằng gỗ, lợp mái phù hợp với môi trường sông nước và khí hậu nóng ẩm của vùng Nam Bộ, thường có sàn nâng cao.
Phương tiện di chuyển chủ yếu là thuyền trên kênh, rạch, sông, ngòi.
Thức ăn chính là lúa gạo, các loại thịt và thủy, hải sản.
Trang phục tương đối đơn giản: đàn ông đóng khố, ở trần; phụ nữ mặc váy và sử dụng một số đồ trang sức như vòng tay, khuyên tai.

Thành tựu tinh thần của văn minh Phù Nam

Phù Nam có tín ngưỡng đa thần, thờ thần Mặt Trời, tín ngưỡng phồn thực và tiếp nhận Phật giáo, Hindu giáo từ Ấn Độ.
Phong tục chôn cất đa dạng: thủy táng, hỏa táng, thổ táng, điểu táng. Khi có tang lễ, người thân có tục cạo đầu, cạo râu, mặc áo trắng.

Hãy giới thiệu một số thành tựu của văn minh Phù Nam mà em ấn tượng nhất

Một số thành tựu của văn minh Phù Nam mà em ấn tượng nhất là thành tựu vật chất, tinh thần:

Nhà ở của người dân Phù Nam rộng rãi, được thiết kế ấn tượng, phù hợp với môi trường sông nước Nam Bộ, có sàn nâng cao.

Về thành tựu tinh thần, người Phù Nam lại theo tín ngưỡng đa thần, nhưng lại chấp nhận các tôn giáo khác như Phật giáo, Hinđu giáo.

Như vậy, văn Minh Phù Nam đã có những đóng góp quan trọng vào lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam. Hy vọng bài viết này đã giúp các em hiểu hơn về nền văn minh này và hẹn gặp lại trong những bài học tiếp theo.

Tài liệu tham khảo:

  • SGK Lịch sử lớp 10 Kết Nối Tri Thức

TrendingTrang chủ