Tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam -Sử 11 - CTST

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 30, 2023
Last Updated

 Với hơn 3.000 đảo và quần đảo, Biển Đông không chỉ là nguồn cung cấp lợi ích kinh tế mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược bảo vệ an ninh quốc phòng của Việt Nam. Dựa theo SGK lịch sử lớp 11 CTST, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam về cả an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế.

Tầm quan trọng của biển Đông đối với Việt Nam về an ninh quốc phòng

Tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam
Tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam


Việt Nam có hệ thống các đảo và quần đảo rộng lớn gồm nhiều tầng, lớp trải dài trên Biển Đông.

Trong đó có hai quần đảo chủ lực là Hoàng Sa và Trường Sa. Vị trí chiến lược của hai quần đảo này giúp Việt Nam kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng, hình thành thế phòng thủ liên hoàn biển - đảo – bờ và bảo vệ các vùng biển và lãnh thổ trên đất liền của Tổ quốc.

Lưu ý: Học sinh cần chú ý vị trí chiến lược của 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa hình thành thế phòng thủ biển, đảo, bờ.

Biển Đông là một trong những khu vực biển có nhiều tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên trên thế giới. Việc bảo vệ an ninh quốc phòng trên Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Với hệ thống các đảo và quần đảo trên Biển Đông, Việt Nam có thể kiểm soát được các hoạt động của các nước khác trên biển và đảm bảo an ninh cho các tuyến đường biển quan trọng của đất nước.

Tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam về phát triển các ngành kinh tế trọng điểm

Cung cấp nguồn lợi hải sản quan trọng

Biển Đông là một trong những khu vực biển có nhiều nguồn lợi hải sản quý giá nhất trên thế giới. Các hệ sinh thái như rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn,... đều tập trung tại đây, cung cấp tiềm năng bảo tồn đa dạng sinh học biển và nguồn giống hải sản tự nhiên cho nghề khai thác và nuôi trồng thuỷ, hải sản. Nguồn lợi này là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất của Việt Nam trên Biển Đông, đóng góp lớn vào nền kinh tế biển của đất nước.

Ngoài ra, Biển Đông còn chứa đựng tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng như than, dích-côn, thiếc, vàng, đất hiếm,... trong đó cát nặng, cát đen là nguồn tài nguyên quý giá của đất nước. Việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc bảo vệ và phát triển ngành công nghiệp của Việt Nam.

Tiềm năng phát triển các cảng biển và ngành giao thông hàng hải

Bờ biển Việt Nam dài khoảng 3.260 km từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang và trên các vùng biển, thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông, có nhiều địa điểm có thể xây dựng cảng, cảng biển nước sâu và nhiều loại cảng khác. Điều này tạo ra tiềm năng vô cùng to lớn cho ngành giao thông hàng hải Việt Nam.

Việc phát triển các cảng biển và ngành giao thông hàng hải trên Biển Đông sẽ giúp Việt Nam tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế biển. Đồng thời, cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Biển Đông có ảnh hưởng đến Việt Nam về mặt quốc phòng, an ninh như thế nào?

Biển Đông đóng vai trò chiến lược quan trọng đối với Việt Nam, là tuyến phòng thủ phía đông của đất nước, giữ vai trò hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng. Hệ thống các quần đảo ở Biển Đông gồm nhiều tầng, lớp. Trong đó, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa giúp hình thành thế phòng thủ biển - đảo -bờ.

Kết luận

Trên đây là tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam về an ninh quốc phòng lẫn kinh tế. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về bài học và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Tài liệu tham khảo:

  • Sách giáo khoa lịch sử 11 - Chân trời Sáng Tạo.

TrendingTrang chủ