Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ - Kể chuyện Việt Nam và Trung Quốc

Nguyễn Minh Khánh
tháng 4 06, 2024
Last Updated

Ngày Thất Tịch, hay còn gọi là ngày lễ tình yêu ở châu Á, đã trở thành một trong những ngày đặc biệt và được mong chờ nhất trong năm. Và sự tích Ngưu Lang Chức Nữ chính là câu chuyện đẹp về tình yêu giữa hai người, bị chia cắt bởi sự can thiệp của Thiên Đình. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thất Tịch và sự tích Ngưu Lang Chức Nữ trong bài viết này.

Nguồn gốc sự tích Ngưu Lang Chức Nữ

Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ (chữ Hán: 牛郎織女) là một trong Tứ đại dân gian truyền thuyết của Trung Hoa, theo dòng chảy văn hóa đã lan tỏa qua các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Câu chuyện này kể về tình yêu đẹp giữa chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ, hai người bị chia cắt bởi sự can thiệp của Ngọc Hoàng và Vương Mẫu Nương Nương.

sự tích ngưu lang chức nữ


Câu chuyện này có 2 phiên bản chính là Trung Quốc và Việt Nam cùng với một số dị bản khác.

Kể chuyện Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Việt Nam

Lúc xưa, ở làng Ngưu Gia nằm về phía tây Nam Dương, có một chàng trai thông minh và hiền lành tên là Ngưu Lang. Vì cha mẹ anh sớm qua đời, Ngưu Lang phải sống cùng với anh trai và chị dâu. Nhưng chị dâu họ Mã của anh lại là người rất ác độc, thường bắt Ngưu Lang làm việc vất vả. Một năm nọ, vào mùa thu, chị dâu độc ác bắt Ngưu Lang phải đi chăn bò với yêu cầu vô lý. Anh mang theo 9 con bò đi nhưng phải mang 10 con bò trở về mới được phép vào nhà. Không còn cách nào khác, Ngưu Lang ủ rũ buộc phải cùng với đàn bò rời khỏi làng.

Ngưu Lang cô đơn chăn bò trên núi, ngồi dưới gốc cây, lo lắng và buồn bã, không biết làm sao để có được 10 con bò để được về nhà. Đột nhiên, một ông cụ già tóc bạc phơ xuất hiện trước mặt Ngưu Lang và hỏi anh: Tại sao con lại buồn. 
Sau khi nghe câu chuyện của Ngưu Lang, ông cụ cười và nói với anh rằng: "Đừng lo lắng nữa, ở núi Phục Ngưu có một con bò già bị ốm nặng. Hãy chăm sóc và nuôi dưỡng nó, khi bò khỏi bệnh,cháu có thể dẫn nó về nhà."

Ngưu Lang leo đèo vượt núi, đến núi Phục Ngưu, rồi tìm thấy con bò già bị ốm nặng. Vì tình trạng bệnh tình của bò rất nặng nên anh vội vàng đi cắt cỏ cho bò ăn. Suốt 3 ngày liền, bò được ăn no, từ từ ngẩng đầu lên và nói g rằng: "Ta là một con bò tiên xám, bị đày xuống trần gian vì phạm luật của thiên đình. Vì bị ngã gãy chân, không thể di chuyển, muốn khỏi bệnh phải dùng giọt sương trên hoa để rửa vết thương. Cần mất một tháng mới khỏi được." 

Ngưu Lang nghe vậy, chẳng sợ vất vả, bèn chăm sóc cẩn thận cho bò già trong một tháng. Buổi sáng, anh đi hái hoa và thu giọt sương để rửa vết thương cho bò già. Đến buổi tối, anh ngả vào bên bò già để ngủ. Sau khi bò tiên già khỏi bệnh, Ngưu Lang rất vui mừng và dẫn theo 10 con bò về nhà.

Sau khi trở về nhà, chị dâu vẫn tiếp tục đối xử tệ với Ngưu Lang, thậm chí còn giở trò hại. Nhưng may mắn thay, bò tiên già luôn xuất hiện kịp thời để giúp đỡ và bảo vệ Ngưu Lang. Cuối cùng, chị dâu tức giận và đuổi Ngưu Lang ra khỏi nhà. Ngưu Lang buồn bã chỉ yêu cầu được mang theo bò già khi rời đi và được như ý.

Một ngày nọ, Chức Nữ và các tiên nữ từ thiên đình xuống trần gian để tắm ở sông. Dưới sự giúp đỡ của bò già, Ngưu Lang đã gặp được Chức Nữ và hai người đã nảy sinh tình cảm với nhau. Chức Nữ sau đó lén xuống trần gian và trở thành vợ của Ngưu Lang. Cô còn mang theo tằm từ thiên đình xuống làm quà cho dân làng, dạy họ cách nuôi tằm, thu hoạch tơ và dệt vải lụa mịn và đẹp.

Sau khi kết hôn, Ngưu Lang và Chức Nữ sống hạnh phúc bên nhau. Chông làm ruộng, vợ dệt vải, tình cảm mặn nồng. Nhưng lẽ đời, niềm hạnh phúc không kéo dài được lâu. Bởi vì chuyện tình này đã bị Ngọc Hoàng Đại Đế biết. Ông bèn cho Vương Mẫu Nương Nương đã xuống trần gian và bắt ép Chức Nữ phải trở về thiên đình. Đôi uyên ương bị chia rẽ, đau đớn vô cùng.

Ngưu Lang không thể lên thiên đình. Thế nhưng, bò già trước khi chết đã bày cách rằng sau khi nó chết, anh hãy dùng da của nó để làm một đôi giầy. Khi đi giầy làm từ da bò, Ngưu Lang có thể lên thiên đình. Ngưu Lang nghe lời khuyên, đi giầy da, mang theo hai con và cưỡi mây lướt gió lên thiên đình để tìm Chức Nữ.

cầu Ô Thước


Khi anh gần đuổi kịp Chức Nữ, Vương Mẫu Nương Nương đã lấy chiếc trâm cài tóc và vạch một đường tạo thành dòng sông Thiên Hà chia cách đôi lứa. Hai người bị cách ly ở hai bờ sông và chỉ có thể nhìn nhau rồi rơi nước mắt. Thế nhưng, tình yêu sắt son chung thủy của hai người đã làm cho hàng nghìn chim khách cảm động và bay đến bắc cầu Thước Kiều (cầu Ô Thước), để Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau tại đây. Ngày này được gọi là ngày Ông Ngâu Bà Ngâu hay lễ Thất Tích mùng 7 tháng 7 hàng năm.

Vào ngày này, các cô gái, chàng trai trẻ cũng không bỏ qua cơ hội để ngắm nhìn bầu trời, tìm kiếm hai vì sao Ngưu Lang và Chức Nữ trên dải Ngân Hà. Họ hy vọng được chứng kiến cuộc gặp gỡ đầy lãng mạn của cặp đôi này. Họ cầu mong ông trời ban cho mình tài năng và khéo léo như Chức Nữ, cũng như một mối duyên tốt đẹp. Vì thế, Tết Thất Tịch đã trở thành một ngày lễ quan trọng trong năm.

Kể chuyện Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Trung Quốc

Ở Trung Quốc, câu chuyện Ngưu Lang Chức Nữ cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Theo một trong những phiên bản phổ biến nhất, Ngưu Lang là một người nông dân nghèo sống cùng với mẹ già và hai đứa con nhỏ. Anh ta có một con bò trắng tên là Từ Lạc, là bạn đồng hành duy nhất trong cuộc sống khó khăn của mình.

Một ngày nọ, khi đang đi kiếm cơm ở rừng, Ngưu Lang đã gặp được một nàng tiên xinh đẹp tên là Chức Nữ. Cô là con gái của Thiên Đình và được phép xuống trần gian để giúp đỡ con người. Chức Nữ đã giúp Ngưu Lang thoát khỏi cơn đói và sau đó hai người đã yêu nhau và kết hôn.

Tuy nhiên, hạnh phúc của họ không kéo dài được lâu vì sự can thiệp của Thiên Đình. Thiên binh thiên tướng đã đưa Chức Nữ trở lại Thiên Đình và cấm cô gặp gỡ Ngưu Lang. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của các thần linh, hai người vẫn được gặp nhau mỗi năm vào ngày 7/7 âm lịch. Đến ngày đó, Chức Nữ được phép xuống trần gian để gặp chồng và hai đứa con.

Vì sao ngày Thất Tịch trời mưa?

Một trong những điều đặc biệt và thu hút sự chú ý của ngày Thất Tịch là hiện tượng mưa ngâu. Theo truyền thuyết, nước mắt mưa Ngâu được cho là nguồn gốc của mưa, là biểu tượng cho tình cảm đau buồn của Ngưu Lang và Chức Nữ khi bị chia cắt. Khi hai người được gặp nhau vào ngày 7/7 âm lịch, nước mắt của họ rơi xuống trần gian và trở thành mưa ngâu.

Ngoài ra, cũng có một giải thích khoa học cho hiện tượng này. Theo các nhà khoa học, vào thời điểm này, trên bầu trời xuất hiện hai ngôi sao sáng nhất là sao Altair (sao Ngưu Lang) và sao Vega (sao Chức Nữ). Khi hai ngôi sao này gần nhau nhất, ánh sáng của chúng bị che khuất bởi một ngôi sao khác có tên là Deneb. Điều này khiến cho hai ngôi sao Altair và Vega trở nên mờ nhạt và dễ bị mưa che phủ.

Bài học ý nghĩa từ sự tích Ngưu Lang Chức Nữ

Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ không chỉ là một câu chuyện đẹp về tình yêu giữa hai người, mà còn mang trong mình những bài học ý nghĩa về tình yêu và sự hy sinh.

Đầu tiên, câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tình yêu và sự quan tâm đến nhau. Ngưu Lang và Chức Nữ đã yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên và luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Đó là một điều rất quan trọng trong mối quan hệ tình cảm.

Thứ hai, sự tích Ngưu Lang Chức Nữ cũng nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh và tình yêu thương vượt qua mọi rào cản. Dù bị chia cắt bởi sự can thiệp của các thần thánh, Ngưu Lang và Chức Nữ vẫn luôn tìm cách để gặp nhau mỗi năm vào ngày 7/7 âm lịch. Điều này cho thấy tình yêu có thể vượt qua mọi rào cản và không bị phân cách bởi bất kỳ sự can thiệp nào.

Cuối cùng, câu chuyện Ngưu Lang Chức Nữ cũng là một lời nhắc nhở về sự quan tâm đến gia đình và trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống. Dù chỉ là một người nông dân nghèo, nhưng Ngưu Lang đã có được hạnh phúc của một gia đình và một cuộc sống bình yên bên cạnh những người thân yêu.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ, câu chuyện đẹp về tình yêu giữa hai người bị chia cắt bởi sự can thiệp của các thần thánh. Ngày Thất Tịch, hay còn gọi là ngày lễ tình yêu ở châu Á, đã trở thành một ngày đặc biệt và được mong chờ nhất trong năm, và sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là một phần không thể thiếu trong ngày này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về câu chuyện đẹp và ý nghĩa của ngày Thất Tịch và sự tích Ngưu Lang Chức Nữ.

TrendingTrang chủ