Sự tích hoa cúc trắng - Tóm tắt- nội dung và ý nghĩa sâu sắc

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 02, 2024
Last Updated

 Sự tích hoa cúc trắng là một câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo, sự sông và hy vọng của con người. Với bài viết sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc tóm tắt, nội dung và ý nghĩa sâu xa của câu chuyện này. 

Tóm tắt ngắn gọn truyện sự tích hoa cúc trắng

sự tích hoa cúc trắng


Ngày xưa, có hai mẹ con nhà nghèo sống rất hạnh phúc. Mẹ bị bệnh nặng, dù người con cố tìm thầy lang giỏi nhất trong vùng để chữa trị nhưng mẹ vẫnkhông đỡ. Vì vậy, người con cầu nguyện cho mẹ rồi đi tìm thầy lang khác.

Khi qua một ngôi chùa, người con thắp hương cầu nguyện. Lời cầu nguyện của em cảm động cả đất trời rồi đến tai Đức Phật. Đức Phật hiện thân thành một nhà sư rồi tặng cho em bông hoa trắng là thần dược chữa bệnh cho mẹ. Đức Phật nói rằng bông hoa có năm cánh, mỗi năm sẽ rụng một cánh. Só cánh hoa tương đương với số năm mẹ của em còn sống.

Người con nhận bông hoa, đếm những cánh hoa và buồn bã khi biết mẹ chỉ còn sống được năm năm nữa. Vì thương mẹ, người con đánh liều xé nhỏ cánh hoa thành nhiều cánh nhỏ hơn, làm cho mẹ khỏi bệnh và sống lâu bên con. Bông hoa trắng với nhiều cánh nhỏ trở thành biểu tượng của sự sống, ước mơ trường tồn và lòng hiếu thảo của người con. Từ đó, bông hoa này được gọi là bông hoa cúc trắng.

Nội dung

Ngày xửa ngày xưa, có hai mẹ con nghèo sống bên nhau trong ngôi nhà nhỏ. Cuộc sống của họ dù khó khăn nhưng cũng đầy yêu thương và hạnh phúc. Người mẹ làm việc vất vả để nuôi con, còn người con hiếu thảo, chăm chỉ học hành, luôn vâng lời và quan tâm đến mẹ.

Một ngày nọ, người mẹ bị bệnh nặng. Dù người con đã cố gắng điều trị cho mẹ bằng cách tìm đến các thầy lang giỏi trong vùng nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Người con rất buồn và ngày nào cũng cầu nguyện cho mẹ mau khỏe lại. Với tấm lòng yêu thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm kiếm thầy lang khác để chữa bệnh cho mẹ. Dù cho em đã đi qua nhiều làng mạc, núi sông và trải qua nhiều khó khăn, nhưng vẫn chẳng hề nản lòng.

Rồi một ngày, người con đi ngang qua một ngôi chùa, em đã xin được vào thắp hương cầu nguyện cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời đất đều rung động. Thế rồi, phép màu cũng xuất hiện. Đức Phật từ bi đã lắng nghe và cảm nhận lòng hiếu thảo của em. Ngài đã tự mình hóa thân thành một nhà sư rồi tặng cho em một bông hoa trắng và nói rằng:.

"Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, niềm hy vọng và ước mơ của con người. Bông hoa này cũng là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con. Hãy mang nó về và chăm sóc kỹ càng. Nhưng  con hãy nhớ rằng, mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi. Mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm tương ứng với số cánh hoa."

Em rất biết ơn và vui mừng khi nhận được bông hoa từ Đức Phật. Tuy nhiên, khi đếm số cánh hoa, em lại buồn bã khi nhận ra rằng bông hoa trắng chỉ có năm cánh. Điều đó có nghĩa là mẹ em chỉ còn sống thêm năm năm nữa. Rồi sẽ đến lúc sinh ly tử biệt. Vì quá yêu thương mẹ, em đã liều mình xé nhỏ các cánh hoa thành nhiều cánh nhỏ hơn, để mẹ có thể sống lâu hơn.

Nhờ đó, mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con giàu lòng hiếu thảo. Đó là một câu chuyện về tình mẫu tử và sức mạnh của lòng hiếu thảo vượt qua cả cái chết. Ngày nay, loài hoa đặc biệt này được gọi là hoa cúc trắng.

Bài học ý nghĩa

Từ câu chuyện về hai mẹ con nghèo, chúng ta có thể thấy rằng tình yêu thương và hiếu thảo là những điều quý giá nhất trong cuộc sống. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, nhưng khi có tình yêu thương và hiếu thảo, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Người mẹ đã dành cả cuộc đời để nuôi dưỡng và chăm sóc con, còn người con cũng luôn quan tâm và chăm sóc mẹ. Điều này cho thấy tình mẫu tử và tình con cái là không thể thay thế bằng bất cứ thứ gì.

Trong câu chuyện, người con đã hy sinh rất nhiều để đi tìm kiếm phép màu để chữa bệnh cho mẹ. Dù đã trải qua nhiều khó khăn và gặp nhiều trở ngại, nhưng em vẫn không từ bỏ hy vọng. Cuối cùng, Đức Phật đã đền đáp cho em bằng một bông hoa trắng có khả năng chữa bệnh cho mẹ. Điều này cho thấy rằng sự hy sinh và lòng hiếu thảo sẽ được đền đáp, dù không phải lúc nào cũng là ngay lập tức.

Bông hoa trắng trong câu chuyện là biểu tượng của sự sống và hy vọng. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, nhưng sự sống và hy vọng luôn tồn tại. Bất kể chúng ta gặp phải những trở ngại hay thử thách nào, hãy luôn giữ vững niềm tin, hy vọng vào tương lai tốt đẹp hơn.

>> Bạn có muốn đọc về câu chuyện tình yêu cảm động nhưng cùng không kém phần bi thương. Xem Sự tích hoa hồng vàng.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc bài viết về sự tích về hoa cúc trắng. Đừng quên ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này và hẹn gặp lại bạn trong những câu chuyện cổ tích tiếp theo.

TrendingTrang chủ