Những bài học lịch sử hay - Chúng ta học được gì từ lịch sử?

Nguyễn Minh Khánh
tháng 10 27, 2022
Last Updated

Đã có những khoảng thời gian mà người ta coi lịch sử là môn học không cần thiết. Tuy nhiên, những bài học lịch sử hay có thể thay đổi định kiến này. Chúng ta học được gì từ lịch sử?

Lợi ích học lịch sử

Quá khứ là người thầy tốt nhất, cung cấp những bài học mà chúng ta có thể không chứng kiến trong đời mình. Vậy, chúng ta học được gì từ lịch sử?

Lịch sử tạo nên truyền thống, truyền thống tạo thành nền tảng của tất cả những gì thuộc về con người. Nó nhắc nhở chúng ta về xuất thân của mình. Lịch sử kết nối con người với nhau và giúp chúng ta hiểu được giá trị của mình.

Bài học lịch sử


Lịch sử là một câu chuyện dài về cách xã hội loài người phát triển từ các cộng đồng bộ lạc đến xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống. Lịch sử có rất nhiều điều để dạy chúng ta về cách con người có thể tạo ra xã hội công bằng và văn minh hơn.

Một ngày nào đó, chúng ta rồi sẽ mất đi và cuộc sống này sẽ trở thành một phần của lịch sử. Các con trai, con gái và hậu duệ của chúng ta sẽ có thể ngồi xuống, khám phá về lịch sử của cha ông chúng.

Một số người có thể được hậu thế nhớ đến với những điều tốt đẹp hoặc tồi tệ. Tuy nhiên, đó là điều khiến lịch sử trở nên thú vị và đáng trân trọng.

Bài học lịch sử Việt Nam

Lịch sử Việt Nam gắn liền với công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương khỏi những cuộc xâm lăng. Lịch sử Việt Nam là câu chuyện dài về một dân tộc đoàn kết đã có sức mạnh vượt qua trở ngại và giành được độc lập trước những quốc gia mạnh hơn.

Người Việt Nam cũng gắn kết với nhau bằng tình yêu dành cho mảnh đất mà họ gọi là quê hương. Đây chính là điều khiến người Việt trở nên mạnh mẽ và kiên cường trong những cuộc xung đột. Khi đó, chúng ta không còn ai để nương tựa ngoài đồng bào.

Nhờ lịch sử, người Việt Nam còn học được nguồn gốc xuất thân của họ. Ví dụ, mỗi người Việt Nam đều có cội nguồn truyền thống - gia phả, nơi mà người Việt có thể chắc chắn biết về huyết thống tổ tiên.

Điều này mang lại hy vọng và niềm tự hào cho các thế hệ tương lai. Cuối cùng, học lịch sử giúp người Việt Nam luôn tự hào và có thái độ tích cực đối với đất nước.

Bài học lịch sử thế giới

Lịch sử thế giới được bắt đầu từ khởi nguyên xã hội loài người đến năm 1945. Hiểu rõ lịch sử thế giới để chúng ta có thể trả lời câu hỏi chúng ta là ai? Điều gì khiến con người trở nên khác biệt?

Lịch sử thế giới làm sáng tỏ những đặc điểm khác biệt, suy nghĩ, hành động, văn hóa của con người đã thay đổi theo thời gian.

Bài học lịch sử còn giúp chúng ta chuẩn bị hành trang để trở thành “công dân toàn cầu”. Ở mỗi quốc gia mà chúng ta có dự định trở thành công dân, việc nghiên cứu lịch sử là hoàn toàn cần thiết.

Bài học lịch sử thế giới còn giúp chúng ta hiểu biết hơn về các nền văn hóa. Lịch sử loài người đã tạo nên nhiều nền văn hóa, văn minh khác nhau. Nghiên cứu lịch sử có thể giúp xây dựng nền tảng vững chắc và phát triển kiến thức của bạn về tất cả các khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Những câu chuyện phiêu lưu kỳ thú đan xen với các sự kiện thú vị được lưu truyền qua nhiều thế hệ tạo nên phần hay nhất của lịch sử. Chúng truyền cảm hứng để con người vượt qua nỗi sợ hãi, nghịch cảnh và tiến lên phía trước. Bởi lẽ, trong lịch sử không thiếu những danh nhân vượt qua khó khăn để ghi tên mình vào sử sách.

Lịch sử thế giới là một phần quan trọng trong nguồn tri thức chung của cả nhân loại. Vì vậy, lịch sử thế giới ẩn chứa những bài học, nguồn kiến thức sâu sắc được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Cách áp dụng lịch sử vào đời sống

Làm thế nào chúng ta có thể áp dụng lịch sử vào cuộc sống? Có cách nào để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn thông qua lịch sử?

Câu trả lời là có. Để ứng dụng lịch sử vào đời sống, những nguồn thông tin lịch sử chính thức như các bức thư, mộc bản,... đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ nó giúp chúng ta hiểu rõ một cách chân thực nhất các biến chuyển to lớn của con người, xã hội của thời đại trước.

Ví dụ: Khi so sánh hai bức thư do Benjamin Franklin viết, một giáo viên lịch sử có thể nhận thấy sự khác biệt về giọng điệu, nội dung và mục tiêu giữa hai bức thư. Những thay đổi này giúp học sinh hiểu được ảnh hưởng của Chiến tranh đã thay đổi Franklin theo nhiều cách.

Chúng ta có thể sử dụng điều này để mở ra một cuộc thảo luận về cảm xúc và thành kiến đã ​​ảnh hưởng đến nhận thức của con người như thế nào?

Chúng ta không nên chỉ học lịch sử thông qua sách giáo khoa. Thay vào đó, chúng ta có thể diễn xuất các hoạt cảnh lịch sử trên sân khấu. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về nhân vật lịch sử. Từ đó, chúng ta sẽ quyết tâm noi theo những danh nhân lịch sử Việt Nam và thế giới, dám thực hiện hoài bão của mình.

Holaai.org vừa chia sẻ đến bạn những bài học mà lịch sử sẽ dạy chúng ta. Nếu bạn thấy thích bài viết này, đừng quên chia sẻ chúng thay cho lời cảm ơn.


TrendingTrang chủ