Mộc Hoa Lê - Từ NÔ LỆ trở thành ĐẠI TƯỚNG Đế chế Mông Cổ

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 08, 2022
Last Updated

 Mộc Hoa Lê là ai? Xuất thân của ông như thế nào?Mà được lừng lẫy khắp thế gian, người đời thường nhắc đến và được sổ sách ghi chép lại. Hãy cùng theo chân mình tìm hiểu về Ông qua bài viết dưới đây.

Mộc Hoa Lê là ai?

Mộc Hoa Lê (1170-1223) là một trong bộ tứ kiệt của Mông Cổ, bao gồm Bác Nhĩ Truật, Tốc Bất Đài, Giả Lặc Miệt và Mộc Hoa Lê. Tuy nhiên, ông lại là người có thân phận thấp kém nhất, xuất thân từ nô lệ nhưng trong quá trình sinh sống và rèn luyện ông đã trở thành một đại tướng kiệt xuất bậc nhất của Thiết Mộc Chân. 

Mộc Hoa Lê
Chân dung Mộc Hoa Lê

Mộc Hoa Lê là một đại tướng trầm tĩnh, mưu lược, với những ý nghĩ táo bạo song toàn, chiến công hiển hách. Ông đã từng đảm nhiệm vị trí chủ chốt trong cuộc chiến chinh phạt nhà Kim, và nhiều trận chinh chiến khác đã giúp Mông Cổ làm chủ tất cả các vùng Trung Á và Đông Á. Song đó, ông cũng là người đứng dưới một người nhưng lại trên vạn người, ông được coi như”Quốc vương” vạn hộ, chức tức truyền đời.

Gia đình và xuất thân

Mộc Hoa Lê được sinh trong bộ lạc Trát Thích Nhi thuộc dân tộc Mông Cổ và sống tại bờ Đông sông Oát Nan. Ông được pháp sư cho rằng là một “ Đứa trẻ này phi thường”, vì khi ông sinh ra trong 1 không gian khác biệt (xuất hiện đạo khí trắng huyền bí). 

Cha ông chính là dũng sĩ trong bộ tộc này, có lòng trung thành cống hiến hết mình cho chủ nhân. Ông lớn lên có những tính cách, nghị lực phi phàm giống như cha mình. Theo sử thi Mông Cổ ghi lại “ đầu hổ râu rồng, mặt đen như mực, thanh dài 7 thước, tay dài như vượn. Túc trí đa mưu, giỏi cưỡi ngựa bắn cung, tương truyền ông có thể kéo cây cung nặng 200 thạch, hùng dũng song một thời trên thảo nguyên Mông Cổ”.

Nhưng một điều không thể không nói tới đó chính là bộ lạc Trát Thích Nhi Thị của ông chỉ là nô lệ trong bộ tộc Mông Cổ. Ông và một người anh em nữa đã bị cha mình Khổng Ôn Quật Oa dâng cho Thiết Mộc Chân của bộ lạc Bột Nhi Chích Cân và hứa rằng “ Tôi đem hai con tôi dâng cho Ngài làm nô lệ, nếu chúng dám bỏ chạy thì sẽ bị hình phạt cắt gân chân, tim, gan.”

Đối với người Mông Cổ để thể hiện lòng trung thành và tận tâm của mình mà họ không ngại đến việc thề nặng. Cha ông chính là bộ tướng trung thành can đảm ở cạnh Thiết Mộc Châu

từng theo Thiết Mộc Chân chinh chiến các bộ lạc và có nhiều công lớn. Thiết Mộc Chân sau này là Thành Cát Tư Hãn.

Sự nghiệp

Mộc Hoa Lê được thừa hưởng các tính cách giống người cha của mình, ông rất trung thành với chủ. Một hôm Thiết Mộc Chân cùng 30 kỵ binh đi vào rừng núi đã bị các đám cướp xông  ra bắn tên như mưa. Mục đích của chúng chỉ nhắm vào Thiết Mộc Chân. Mộc Hoa Lê không màn nguy hiểm đã xông lên trước, bắn tên trúng ngay vào 3 tên cướp, thủ lĩnh các tên địch kinh ngạc cất tiếng hỏi to: “Kẻ bắn cung kia là ai?” 

Mộc Hoa Lê đã dõng dạc nói to rõ tên mình và ông đã lấy yên ngựa làm khiên che chắn cho chủ nhân thoát khỏi vùng nguy hiểm. Cuối cùng, các tên cướp thấy thế cũng bỏ đi.

 Năm 1211, Thành Cát Tư Hãn cùng với 4 người con trai của mình và những tướng lĩnh đầy kinh nghiệm như Triết Bệt, Mộc Hoa Lê dẫn sang xâm lược lãnh thổ nhà Kim miền bắc Trung Quốc.

Năm 1215, Mộc Hoa Lê đã chỉ huy kỵ binh Mông Cổ đã chiến thắng quân kim trong trận Đồng Quan và sau nhiều chiến thắng vang dội. Mộc Hoa Lê đã chứng minh được thể lực cũng như trí tuệ của mình. Ông cũng chính là cánh tay đắc lực không thể thiếu với Thiết Mộc Chân.

Từ nhỏ Mộc Hoa Lê đã sống cùng với Thiết Mộc Chân, nổi tiếng khắp vùng không chỉ về trí lực mà cả về thể lực ông rất tốt, sở trường của ông là đo vật, cưỡi ngựa, bắn cung đến cả kỹ thuật truy vết. Nhờ có ông lãnh đạo và một tay đưa phò tá Cát Tư Hãn lên ngôi Đại Hãn và lập ra đế quốc Mông Cổ vào năm 1206.

Trong ngày đăng quang Thành Cát Tư Hãn đã ban thưởng ông và Bác Nhĩ Truật cai quản vạn hộ cùng đặc quyền cho dù 9 lần phạm tội nhưng vẫn không trách phạt. Không những vậy phần thưởng riêng dành cho Mộc Hoa Lê chính là “ Thế Tập Quốc Vương” đây chính là địa vị cao nhất trong thời bấy giờ ông nắm giữ 1 đội quân sự 10.000 người, song ông còn kiểm soát các bộ lạc thuộc phía đông của đế quốc. 

Thành Cát Tư Hãn đã từng đánh giá Mộc Hoa Lê “ Chiến thắng đích nhân, bắt được tù binh, đập tan mũi nhọn, chặn đường tháo lui, sau tuấn mã có mây bay, trên bờm ngựa có dương quang chiếu, kiên định khí tiết, đó chính là Mộc Hoa Lê.”

Ông đã có thành tựu như ngày hôm nay ông đã trải qua biết bao nhiêu trận chinh chiến giữa các nước, các bộ tộc với nhau.

>> Có thể bạn muốn xem thêm bài viết về Thành Cát Tư Hãn.

Cái chết

Mộc Hoa Lê đã trải qua bao gian khổ khắp các chiến trường, giữa cái sống còn của tổ chức. Ông đã cống hiến hết mình vì chủ nhân, với lòng trung thành và trượng nghĩa hào hùng. Đến năm 1223, Mộc Hoa Lê đã qua đời, cùng với đó thế lực của Mông Cổ ngày càng yếu hơn và bị quân Kim phục thù, thu phục một số vùng đất từ tay Thành Cát Tư Hãn.

 Mộc Hoa Lê đúng là một người tài ba đúng không nào? Anh hùng không nên nghĩ tới xuất xứ? Qua bài viết này bạn có gì cảm nghĩ gì về ông ấy? Đừng quên chia sẻ với mọi người để biết thêm về ông nhé. Bạn cảm thấy ông ấy là người như thế nào? Hãy bình luận bên dưới để mọi người cùng thảo luận nhé.  


TrendingTrang chủ