Nakajima Atsushi - Tác phẩm để đời và cái chết đột ngột

Nguyễn Minh Khánh
tháng 4 11, 2023
Last Updated

 Nakajima Atsushi là một nhà văn nổi tiếng của Nhật Bản đã để lại những tác phẩm xuất sắc mà đến nay vẫn được độc giả yêu thích. Dưới đây, gia đình, sự nghiệp, tác phẩm và nhân vật Nakajima Atsushi trong anime sẽ được chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc.

Tiểu sử

Nakajima Atsushi (1909-1942) là một nhà văn, tiểu thuyết gia nổi tiếng của Nhật Bản. Cuộc đời của ông gắn liền với công việc chính là dạy học. Tuy nhiên, Nakajima Atsushi lại tỏa sáng với lĩnh vực sáng tác với 2 tác phẩm để đời "Gào trăng trên núi" và "Light, Wind and Dreams". Tác phẩm của ông từng lọt vào vòng chung kết giải thưởng Akutagawa.

Nakajima Atsushi
Nakajima Atsushi



Những năm cuối đời, ông từ bỏ công việc giảng dạy và chỉ tập trung sáng tác. Sau chuyến đi đến Palau, ông ốm nặng và qua đời vì căn bệnh hen suyễn.

Gia đình và tuổi thơ

Nakajima Atsushi sinh ngày 5 tháng 5 năm 1909, tại quận Yotsuya, thành phố Tokyo. Gia đình của ông nổi tiếng với truyền thống Nho học được truyền qua nhiều thế hệ. Khi mới 2 tuổi, cha mẹ của ông ly hôn. Vì vậy, cậu bé Nakajima Atsushi được gửi đến sinh sống cùng ông bà tại tỉnh Saitama. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, ông của Atsushi đột ngột qua đời. Vì vậy, vào tháng 2 năm 1914, ông đến sống cùng cha và mẹ kế.

Tuy nhiên, tuổi thơ của cậu bé tràn ngập đau khổ vì bị mẹ kế hành hạ. Ngoài ra, cha của cậu làm nghề giáo viên và đã nhiều lần thay đổi nơi ở. Vì vậy, Nakajima Atsushi phải chuyển trường liên tục. Từ đó, ông không có nhiều bạn bè và cảm thấy thật cô đơn. Hơn nữa, cậu bé cũng có sức khỏe yếu. Năm 17 tuổi, ông mắc phải bệnh hen suyễn.

Vượt qua tất cả nghịch cảnh, Nakajima Atsushi vẫn thi đậu vào trường đại học hoàng gia Tokyo với chuyên ngành văn học Nhật Bản. Ông đã gây ấn tượng với luận án tốt nghiệp "Nghiên cứu thẩm mỹ" phân tích sự ảnh hưởng của văn học phương Tây đối với văn học Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông kết hôn cùng với Taka Hashimoto.

Sự nghiệp

Tài năng văn chương của Nakajima Atsushii đã bộc lộ từ rất sớm. Vào năm 1927, ông tham dự chương trình văn học do trường trung học đệ nhất Tokyo. Các bài viết của ông lần lượt được xuất bản trên tạp chí văn học của trường. Đến năm 1929, ông được chọn làm thành viên của ban biên tập. 

Phong cách sáng tác của Nakajima Atsushi để lại ấn tượng vô cùng đặc biệt. Ông chọn nơi diễn ra câu chuyện ở Trung Quốc hay Hàn Quốc. Trong đó, chủ đề sáng tác đặt nghi vấn về số phận, bản chất tồn tại của con người, ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Sau này, một số tác phẩm của ông lại mang đến sự mỉa mai và châm biếm.

Đến năm 1933, ông giảng dạy tại trường trường trung học nữ sinh Yokohama. Trong thời gian này, ông có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với văn học phương Tây và tiếp tục viết tiểu thuyết. Nakajima Atsushi đã dịch một số tác phẩm nổi tiếng của các tác giả như Aldous Huxley, Franz Kafka, H Lawrence. Tuy nhiên, Nakajima Atsushi thực sự cảm thấy hứng thú với công việc sáng tác hơn việc giảng dạy.

Vào năm 1941, ông trở thành biên tập viên của một bộ sách giáo khoa được xuất bản ở Palau. Lúc này, Palau thuộc quần đảo Micronesia (ngày nay thuộc Philippines) đã trở thành thuộc địa của đế quốc Nhật Bản. Vì tính chất công việc, Nakajima Atsushi lên đường đến Palau, ghé thăm các vùng biển phía nam của quần đảo. Trong khoảng thời gian này, ông đã ghi lại văn hóa, tập quán của cư dân bản địa trong một cuốn nhật ký. 

Trong những bức thư gửi về Nhật Bản, ông cảm thấy không hài lòng về việc người Nhật bóc lột cư dân bản địa. Ông mong muốn có thể làm nhiều điều hơn để giúp đỡ họ. Điều này đã cho thấy tấm lòng nhân ái, hiểu rõ rằng sự phát triển của một quốc gia không thể dựa trên việc bóc lột người dân nước khác.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1941, ông xuất phát từ Palau đến Micronesia và thanh tra các trường trung học trong vùng. Đến ngày 5 tháng 11 năm 1941, ông quay trở lại dạy học ở Palau. Trong thời gian ở đây, căn bệnh hen suyễn đã thôi hành hạ ông. Tuy nhiên, Nakajima không quen với khí hậu vùng nhiệt đới. Cuối năm 1941, ông yêu cầu chấm dứt công việc để quay về nước. 

Tháng 3 năm 1942, ông quay trở về Nhật Bản nhưng mắc phải bệnh viêm phổi nặng. Trong 2 tháng, Nakajima Atsushi nằm trên giường bệnh. Tuy nhiên, ông vẫn sáng tác không ngừng nghỉ và xuất bản tiểu thuyết tiểu sử hư cấu "Light, Wind and Dreams". Tác phẩm này nhận được đánh giá cao từ giới phê bình văn học và lọt vào vòng chung kết giải thưởng Akutagawa.

Nakajima Atsushi đã tập trung toàn bộ thời gian vào việc sáng tác. Tuy nhiên, căn bệnh hen suyễn trở nặng khiến ông phải nhập viện điều trị. Gia đình của ông không ngờ căn bệnh này sẽ cướp lấy sinh mệnh của nhà văn. Sáng ngày 4 tháng 12 năm 1942, sau một đêm lên cơn hen suyễn, Nakajima Atsushi đột ngột qua đời khi mới 33 tuổi.

Tác phẩm

Gào trăng trên núi - The Moon Over the Mountain

Vào tháng 2 năm 1942, tác phẩm The Moon Over the Mountain (Gào trăng trên núi) của Nakajima Atsushi lần đầu tiên được xuất bản. Tác phẩm này được lấy câu chuyện hư cấu thời nhà Đường. Câu chuyện kể về Lý Trưng muốn làm trở thành nhà thơ, lưu danh muôn đời. Vì cơm áo, Lý Trưng phải từ bỏ mơ ước mà trở thành một viên quan. Vì một số lý do khác nhau, Lý Trưng biến thành hổ. Sau này, một người bạn của Lý Trưng là Viên Tham đến vùng này. 2 người bạn vô tình gặp lại nhau để kể cho nhau nghe về câu chuyện đời mình.

Light, Wind and Dreams

Light, Wind and Dreams (Hikari to kaze to yume) là một cuốn tiểu sử hư cấu về Robert Louis Stevenson được Nakajima Atsushi viết và xuất bản vào năm 1942. Câu chuyện kể về những năm tháng cuối đời của Stevenson khi ông sống ở Samoa. Tác phẩm này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình văn học và trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng gắn liền với tên tuổi Nakajima Atsushi.

The New York Times đánh giá Light, Wind and Dreams là "một cuốn tiểu sử hư cấu tuyệt vời về cuộc đời của Robert Louis Stevenson". Nhà phê bình văn học Harold Bloom cũng đánh giá tác phẩm này như sau: "một tác phẩm tuyệt vời, đầy cảm xúc và tình yêu dành cho cuộc đời của Robert Louis Stevenson".

Nakajima Atsushi trong Bungo Stray Dogs

Trong bộ truyện Bungo Stray Dogs, Nakajima Atsushi là một chàng trai trẻ bị đuổi ra khỏi cô nhi viện và gia nhập công ty Thám Tử Vũ Trang.

Với sức mạnh hóa hổ đặc biệt của mình, Atsushi tham gia vào các nhiệm vụ đầy nguy hiểm và dần bộc lộ tài năng. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh từ quá khứ bị bạo hành ở cô nhi viện vẫn luôn ám ảnh chàng trai trẻ.

Bên cạnh đó, trong Bungo Stray Dogs, tên của nhân vật được lấy cảm hứng từ tên của tác giả Nakajima Atsushi. Một số tác giả văn học nổi tiếng của Nhật Bản cũng xuất hiện như Dazai Osamu, Akutagawa Ryunosuke, Hayashi Fumiko và nhiều người khác.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về tác giả nổi tiếng cùng thời với Atsushi. Xem bài viết Dazai Osamu.

 Nakajima Atsushi đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn học của đất nước này. Với phong cách viết tinh tế, nội dung sâu sắc, ông đã tạo nên những tác phẩm mang tầm ảnh hưởng vượt thời đại. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tác giả này và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.


TrendingTrang chủ