Truyện cây tre trăm đốt - Tóm tắt ngắn gọn, kể chuyện, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 18, 2024
Last Updated

Trong kho tàng truyện cổ tích, truyện cây tre trăm đốt là một câu chuyện đầy tính nhân văn và cái kết đẹp. Khi chúng ta cố gắng nỗ lực thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về câu chuyện này.

Kể tóm tắt ngắn gọn

Câu chuyện kể về chàng trai nghèo làm công cho lão phú ông giàu có. Phú ông hứa sẽ gả con gái cho chàng trai nếu như anh làm việc chăm chỉ. Tin tưởng lời hứa, chàng trai miệt mài làm việc vất vả. Tuy nhiên, thực chất phú ông đã âm thầm hứa hôn con gái với một gia đình giàu có khác. Đến ngày cưới, lão phú ông yêu cầu chàng trai phải tìm một cây tre 100 đốt mang về.

truyện cây tre trăm đốt


Dù cố gắng nhưng chàng trai không tìm được. May nhờ sự giúp đỡ của Bụt, anh làm cây tre chia ra thành 100 đoạn rồi đọc thần chú "khắc nhập" để ghép lại. Để tiện mang về, anh đọc thần chú "Khắc xuất" thì cây tre sẽ tách rời thành trăm đốt như cũ. Khi mang cây tre về, phú ông tức giận vì cho rằng chàng trai không làm theo đúng yêu cầu.

Nhưng nhờ lời thần chú "khắc nhập, khắc xuất", chàng trai đã làm cho phú ông cùng nhiều người khác bị dính vào cây tre. Cuối cùng, phú ông đành phải đồng ý gả con gái cho chàng trai như lời hứa ban đầu.

Kể chuyện cây tre trăm đốt

Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai nghèo làm công cho một lão phú ông trong làng. Vị phú ông này dù giàu có nhưng có tiếng tăm là người rất keo kiệt, luôn tìm cách lợi dụng người làm mà không mất thêm đồng nào. Trong nhà, ông ta có một cô con gái đang trong độ tuổi kết hôn. Nhận thấy chàng trai nghèo đã đến tuổi lập gia đình mà vẫn chưa có ai thương, ông ta giả vờ hứa hẹn:

Chăm chỉ làm việc nhé con trai! Ta sẽ gả cô con gái cho con làm vợ!

Chàng trai nghèo chất phác tin tưởng vào lời hứa ngọt ngào của ông chủ và bắt đầu ấp ủ giấc mơ trở thành rể nhà giàu. Anh miệt mài lao động hết mình, không quản ngày đêm, dù là công việc nặng nhọc đến đâu anh cũng không hề từ chối.

Nhìn thấy kế hoạch của mình thành công, gã phú ông cười thầm trong bụng. Ông ta chẳng bao giờ có ý định gả cô con gái cho một người như anh, mà đã đính ước với một gia đình giàu có ở làng bên. Nha trai mới đem lễ vật đến cầu hôn.

Tuy nhiên, để giữ bí mật với chàng trai, ông ta yêu cầu mọi người trong nhà phải giữ kín chuyện này. Chàng trai vẫn chăm chỉ làm việc mà không hề hay biết gì, vẫn tiếp tục hy vọng vào lời hứa của chủ nhân.

Đến ngày cưới của cô gái, nhà phú ông tất bật chuẩn bị. Để chàng trai không làm ảnh hưởng đến hôn lễ, lão ta gọi anh đến và nói:
Con đã làm việc rất tốt, ta rất hài lòng. Hôm nay, ta đã chuẩn bị tiệc kỹ càng. Nhưng con cũng cần chuẩn bị một lễ vật. Ta không cần của cải hay đất đai, chỉ cần con lên núi tìm một cây tre có đủ một trăm đốt đem về đây, ta sẽ cho con thành hôn. Nếu không, ta sẽ gả con gái cho người khác!

Chàng trai đứng chết lặng một lát, sau đó lao vào rừng tìm kiếm. Anh chặt từng cây tre cao vút, nhưng dù sao cũng chỉ tìm được những cây có đến bốn mươi đốt mà thôi.

Dẫu vậy, anh không nản lòng, tiếp tục tiến sâu vào rừng, tìm những bụi tre già. Dù da thịt bị gai tre cào rách, anh vẫn kiên trì với hi vọng tìm được cây tre ước nguyện. Nhưng mỗi lần đếm lại, cây tre cũng chỉ nhiều hơn mấy đốt so với những cây trước. Quá thất vọng, anh quăng rựa xuống đất và ngồi khóc.

Tiếng khóc của anh vọng khắp núi rừng, thu hút Bụt hiện lên và hỏi rằng anh là ai và tại sao khóc. Anh kể lại toàn bộ mọi chuyện cho Bụt nghe. Thế rồi, Bụt an ủi:

Đừng khóc nữa. Hãy chặt đủ một trăm đốt tre mang đến đây cho ta.
Chàng trai làm theo lời Bụt nhưng sau đó lại khóc:

Bụt ơi, phú ông bảo con phải chặt một cây tre có trăm đốt, chứ không phải chặt một trăm đốt tre!

Bụt mỉm cười, chỉ dẫn cho chàng trai sắp xếp hàng trăm khúc tre cạnh nhau thật thẳng tắp. Sau đó, Bụt bảo:

– Con hãy nói "Khắc nhập! Khắc nhập!"

Chàng trai vâng lời làm theo. Kỳ diệu thay, khi tiếng gọi vừa kết thúc, hàng trăm khúc tre liền nối lại với nhau, trở nên không khác gì một cây tre nguyên vẹn.

Hạnh phúc biết bao khi hoàn thành điều phú ông yêu cầu, chàng trai nhanh chóng mang cây tre về. Nhưng dù cố gắng thế nào đi nữa, cây tre quá dài và nặng. Thế nên, anh không thể nào đưa nó về nhà. Sau nhiều nỗ lực vô vọng, chàng trai buông xuôi và lại bật khóc. Bụt hiện ra và hỏi nguyên nhân. Anh trả lời với vẻ thất vọng:

Cây tre này quá dài, con không thể mang nó về.

Bụt lại mỉm cười và dạy chàng trai một câu thần chú mới:

Con hãy nói "Khắc xuất! Khắc xuất!"

Vừa dứt lời, một lần nữa điều kỳ diệu xuất hiện, cây tre lại tách ra làm trăm khúc như cũ. Với niềm vui sướng khôn xiết, chàng trai cảm ơn Bụt liên tục. Sau đó, anh buộc tre thành hai bó và quảy lên vai, rời khỏi khu rừng.

Đúng lúc chàng trai trở về đến cổng nhà của phú ông, cả hai họ lúc này đang tổ chức tiệc tùng hoành tráng, cô dâu chú rể cũng sắp làm lễ cưới. Anh không biểu lộ gì nhiều, chỉ âm thầm gọi phú ông ra để nhận lễ vật. Thấy những khúc tre rời rạc, phú ông tức giận hét lớn:

Ta đã bảo cậu đi chặt một cây tre trăm đốt, chứ có bảo đem về một trăm khúc tre làm gì! Cậu thật là không hiểu chuyện!

Dù bị mắng, chàng trai không hề giận dữ, chỉ lặp lại câu thần chú:

Khắc nhập! Khắc nhập!

Như có một phép nhiệm màu, các đốt tre bắt đầu tự gắn kết lại, tạo thành một cây tre cao vút. Phú ông sững sờ, bực tức, chạy đến định tách chúng ra. Nhưng không may, tiếng "khắc nhập" vang lên không ngừng, cuối cùng cả phú ông cũng dính vào cây tre.

kể chuyện cây tre trăm đốt


Tiếng la hét của ông vang khắp nơi, làm cả hai họ hoảng hốt. Chú rể lao đến định cứu cha vợ nhưng cũng bị dính chặt vào cây. Rồi lần lượt những người khác cũng vậy, ai cũng muốn giải cứu nhưng lại kết thúc bằng việc bị dính luôn vào cây tre.

Trong khi tất cả đều hoảng loạn, chàng trai vẫn bình tĩnh đứng một góc chờ đợi câu trả lời của phú ông.
Cuối cùng, không còn cách nào khác, phú ông đành phải cầu xin chàng trai giải thoát mọi người và hứa sẽ gả con gái mình cho anh theo lời đã hứa trước đây. Sau cùng, chàng trai cũng đã cưới được cô con gái của phú ông như ước nguyện.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện về cây tre trăm đốt truyền tải những thông điệp ý nghĩa sau:

Khát vọng và đấu tranh cho sự công bằng. Chàng trai đã hăng say làm việc với mong muốn lấy được vợ thể hiện khát vọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, phú ông làm khó dễ bắt anh phải tìm cây tre trăm đốt, anh vẫn nỗ lực vào rừng tìm kiếm. Khi phú ông dự định không thực hiện lời hứa, anh đã dùng câu thần chú để phú ông dính vào cây tre. Nhờ sự đấu tranh đó mà phú ông phải thực hiện lời hứa gả con gái cho anh.

Bài học về nhân quả sâu sắc. Anh nông dân lương thiện cố gắng làm việc đã có được cô vợ như ý. Còn lão phú ông gian xảo phải hoàn thành lời hứa của mình. Câu chuyện là bài học về sự chăm chỉ, lương thiện, phấn đấu vì lẽ phải vốn là những đức tính cao quý trong cuộc sống.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về câu chuyện cây tre trăm đốt, tóm tắt, nội dung và bài học ý nghĩa. Hy vọng chúng ta sẽ còn gặp lại nhau ở những bài viết tiếp theo và đừng quên chia sẻ giúp chúng tôi.

TrendingTrang chủ