Tiểu sử Robert Liston - Những ca phẫu thuật NỔI TIẾNG nhất

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 31, 2021
Last Updated

 Robert Liston là một bác sĩ người Scotland nổi tiếng với phong cách phẫu thuật “nhanh như chớp”. Ngoài ra, ông đã có những đóng góp quan trọng cho y học. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vị bác sĩ đầy tài năng và rất thú vị qua nội dung sau.

Bảng tóm tắt thông tin Robert Liston

Tên đầy đủ

Robert Liston

Năm sinh và năm mất

28 tháng 10 năm 1794 - 7 tháng 12 năm 1847.

Quốc tịch

Anh.

Chức vụ

Bác sĩ phẫu thuật, giáo viên giải phẫu.

Học vấn

Đại học Edinburgh.

Nơi sinh

Làng Ecclesmachan, Tây Lothian, Scotland.

Nơi mất

Clifford Street, Mayfair, London.

Nguyên nhân cái chết

Phình động mạch.

Nổi tiếng với

Bác sĩ phẫu thuật có tốc độ nhanh nhất, ca phẫu thuật có tỷ lệ tử vong 300%. Ông là bác sĩ đầu tiên công khai sử dụng phương pháp gây mê ete.

Gia đình

Cha mẹ

Henry Liston, Margaret Ireland.

Ông nội

Very Rev Robert Liston

Anh chị em

William Hunter.

Hồ sơ Media

Hồ sơ Wikipedia

https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Liston

Tiểu sử và sự nghiệp Robert Liston

Robert Liston (1794 - 1847) là bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng người Scotland, người được mệnh danh “con dao nhanh nhất ở West End”. Trước khi thuốc gây mê ra đời, ông rất nổi danh bởi tốc độ của bác sĩ phẫu thuật sẽ quyết định mức độ đau đớn, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Đến khi phương pháp gây mê xuất hiện, ông là vị bác sĩ đầu tiên công khai sử dụng phương pháp này.
Robert Liston


Sau khi hoàn tất khóa học y khoa tại trường Đại học Edinburgh, ông chính thức trở thành bác sĩ phẫu thuật vào năm 1814. Đến năm 1816, ông được bác sĩ phẫu thuật William Blizard chỉ đạo tại bệnh viện London. Trong khoảng thời gian này, ông đã tham dự các bài giảng của bác sĩ John Abernethy tại Bệnh viện St Bartholomew.
Sau đó, bác sĩ phẫu thuật Robert Liston đã quay về trường đại học Edinburgh để giảng dạy. Đến năm 1818, ông hoàn tất luận án "Sự nghiêm trọng của niệu đạo và một số hậu quả của chúng" và trở thành nghiên cứu viên của Trường Cao đẳng Bác sĩ phẫu thuật Edinburgh.
Giai đoạn từ năm 1818 đến 1828, ông làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh và trở thành bác sĩ, giáo viên phẫu thuật nổi tiếng. Năm 1822, bác sĩ Robert Liston bị sa thải bởi bất đồng quan điểm y khoa của ông đối với người điều hành bệnh viện - Tiến sĩ George Bell. Đến năm 1827, ông lại được phục hồi chức vụ. Đến năm 1833, ông tự đề cử chức Giáo sư Phẫu thuật Lâm sàng nhưng bị đối thủ James Syme vượt lên.
Đến năm 1834, Robert Liston rời Edinburgh, nhận lời làm bác sĩ phẫu thuật cho bệnh viện mới trực thuộc đại học London. Đến năm 1835, ông được bầu chọn làm Giảng viên về Phẫu thuật Lâm sàng tại trường đại học London. Vào năm 1840, ông được bầu chọn làm thành viên Hội đồng Trường Cao đẳng Bác sĩ phẫu thuật Hoàng gia. Năm 1841, Robert Liston được bầu chọn làm thành viên Hiệp Hội Hoàng Gia.
Những năm cuối đời, ông sống tại một căn nhà nhỏ ở London, soạn nhiều ấn phẩm y học. Ngày 7 tháng 12 năm 1847, bác sĩ Robert Liston qua đời bởi chứng phình động mạch tại nhà riêng ở số 5 phố Clifford, London.

Gia đình và học vấn

Robert Liston sinh ngày 28 tháng 10 năm 1794, tại vùng đất hẻo lánh làng Ecclesmachan, phía tây Lothian, Scotland. Ông là con trai của giáo sĩ, nhà phát minh Rev Henry Liston và Margaret Ireland. Henry Liston đã phát minh ra đàn organ “Enharmonic” mang đến những thang âm tự nhiên, có thứ tự.
Ông nội của ông cũng có tên Robert Liston là bộ trưởng hay trưởng lão điều hành Đại hội đồng giáo hội Scotland.
Thuở nhỏ, ông chủ yếu được cha mình giáo dục và theo học tại trường làng Abercorn. Đến năm 1808, ông theo học ngành y tại trường đại học Edinburgh. Khi còn là sinh viên năm hai, ông đã nhận được giải thưởng về sáng tác văn xuôi Latinh.
Năm 1810, Robert Liston bộc lộ tài năng của mình và được tiến sĩ John Barclay chọn làm trợ lý. Vào năm 1814, ông chính thức trở thành một bác sĩ phẫu thuật

Những ca phẫu thuật nổi tiếng

Một ca phẫu thuật của bác sĩ Robert Liston


Tất cả các ca phẫu thuật nổi tiếng này có thể mang tính hư cấu, được tác giả Richard Gordon sáng tác trong một cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào năm 1983. Những ca phẫu thuật nổi tiếng của bác sĩ Robert Liston gồm có:
  • Cắt cụt chân của một bệnh nhân trong thời gian chưa đầy 2,5 phút. Trong lúc phẫu thuật, ông đã cắt luôn ngón tay của người trợ lý. Bác sĩ Robert Liston cũng đã cắt xuyên qua áo choàng của một vị khán giả. Người khán giả này đã quá mức hoảng sợ và được phát hiện đã chết vì sốc. Sau đó, bệnh nhân và người trợ lý cũng chết vì hoại tử. Đây là ca phẫu thuật lừng danh với tỷ lệ tử vong lên đến 300%. Tuy nhiên, câu chuyện này bị nghi ngờ hư cấu và rất có thể không đúng với thực tế.
  • Thực hiện phẫu thuật khối u vùng bìu nặng đến 45 pound (khoảng 20kg) chỉ trong vòng 4 phút.
  • Phẫu thuật cắt cụt chân của bệnh nhân chỉ trong vòng 2,5 phút. Tuy nhiên, vị bác sĩ đã cắt nhầm 1 bên tinh hoàn còn tốt của bệnh nhân.
  • Tranh luận với một bác sĩ phẫu thuật về trường hợp 1 khối u xuất hiện trên cổ của cậu bé. Bác sĩ Robert Liston đã cho rằng đó là một khối áp xe da thẳng. Ông đã vung dao phẫu thuật và cậu bé đã chết. Bởi vì đó là một khối u do phình động mạch cảnh.

Cống hiến và phát minh

Robert Liston không phải là bác sĩ với khả năng diễn thuyết xuất sắc. Tuy nhiên, kỹ thuật sử dụng dao phẫu thuật, kiến thức sâu sắc về giải phẫu của ông ít ai có thể sánh kịp.
Bác sĩ Robert đã truyền cảm hứng cho 2 sinh viên theo học ông:
  • Robert Lister: bác sĩ tiên phong đã tìm ra chất sát trùng acid carbonic.
  • James Young Simpson: bác sĩ chứng minh hiệu quả chất gây mê chloroform và phổ biến chúng trong y học.
Ông đã phát minh kẹp Bulldog forceps là loại kẹp khóa động mạch dùng trong phẫu thuật, thanh nẹp chân hỗ trợ cố định xương chân và đùi, thạch cao trong suốt bằng thủy tinh. Một vài phát minh của ông vẫn được ngành y tế sử dụng đến tận ngày nay. Ngoài ra, Robert Liston còn để lại rất nhiều các ấn phẩm y học, các bài giảng y khoa.
Họ Là Ai vừa gửi đến bạn thông tin về tiểu sử, cống hiến, các ca phẫu thuật nổi tiếng của bác sĩ lừng danh Robert Liston. Qua đó, chúng tôi mong rằng độc giả đã hiểu rõ hơn về nhân vật này và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết theo.

TrendingTrang chủ