Ngột Lương Hợp Thai - Tổng chỉ huy quân Nguyên đánh Đại Việt

Nguyễn Minh Khánh
tháng 2 10, 2023
Last Updated

 Ngột Lương Hợp Thai là một trong những tướng sĩ dũng mãnh được nhiều người tôn kính trong lịch sử đầy chiến đấu của Mông Cổ. Những chiến công của Ngột Lương Hợp Thai mang đến nhiều đóng góp quan trọng cho lịch sử Mông Cổ. Cùng tìm hiểu về nhân vật Ngột Lương Hợp Thai qua bài viết dưới đây. 

Tiểu sử

Ngột Lương Hợp Thai sinh năm 1200 mất vào năm 1271. Tên phiên âm hán việt là Ngột Lương Hợp Thai hay Cốt Đãi Ngột Lang. Ông sinh ra trên mảnh đất chứa nhiều giai thoại lẫy lừng thời bấy giờ - Mông Cổ. 

Ngột Lương Hợp Thai

Ông là một nhà chỉ huy quân sự tài ba, xuất chúng của nhà Mông Nguyên và được xếp là công thần ở hàng thứ 3 của nhà Nguyên. Ngột Lương Hợp Thai chính là tổng chỉ huy đội quân Mông Nguyên sang xâm lược nước Đại Việt lần thứ nhất vào năm 1258 đối đầu với quân đội của vua Trần Thái Tông. Mặc dù thất bại dưới sự chỉ huy tài tình của các tướng lĩnh và ý chí chiến đấu của quân đội nhà Trần nước Đại Việt nhưng nhiều tài liệu lịch sử nước ta cũng đã có nhiều ý kiến ngợi khen nhà cầm quân Ngột Lương Hợp Thai. 

Gia đình

Ngột Lương Hợp Thai là tướng sĩ có nhiều chiến công lẫy lừng được tôn kính trong triều đình nhà Nguyên. Cha của Ngột Lương Hợp Thai chính là một trong tứ dũng của Thành Cát Tư Hãn - danh tướng Tốc Bất Đài. Thừa hưởng từ tài năng của cha - một vị tướng với nhiều chiến công lẫy lừng, vang danh khắp thế giới. Ngột Lương Hợp Thai đã sớm tham gia vào nhiều cuộc chiến trong mục tiêu xâm chiếm hành tinh của Mông Cổ và trở thành một trong những tướng lĩnh nổi danh thời bấy giờ. 

Ông cũng như những người con sinh ra mang trong mình dòng máu Mông Cổ khác, từ nhỏ đã được học cưỡi ngựa, bắn cung, rèn luyện trở thành một đấu sĩ dũng mãnh. Nhờ sự tôi luyện đó và thừa hưởng từ truyền thống dũng sĩ của dòng tộc, Ngột Lương Hợp Thai đã trở thành một người có tầm ảnh hưởng trong quân đội Mông Cổ thời bấy giờ. 

Con trai của ông là A Truật hay còn được gọi với cái tên khác là Aju. Cũng là một tướng sĩ lẫy lừng tham gia vào nhiều trận chiến ác liệt và giành được nhiều chiến công vang dội. 

Từ năm 1252, Ngột Lương Hợp Thai và Hốt Tất Liệt đánh Đại Lý – quốc gia của người Thoán Bặc ở Vân Nam, chiếm được kinh đô năm 1253. Sau đó, Hốt Tất Liệt nhận chức vụ khác và từ đó Ngột Lương Hợp Thai trở thành tổng chỉ huy. Với tài chỉ huy quân sự, vào năm 1254, Ngột Lương Hợp Thai đã hoàn thành việc bình định nước Đại Lý với việc bắt sống vua Đại Lý là Đoàn Hưng Trí.

Sự nghiệp

Cùng điểm qua một số sự kiện trong cuộc đời sự nghiệp của tổng chỉ huy quân sự Ngột Lương Hợp Thai qua các cho tiết như dưới đây. 

Đánh Đại Việt lần thứ nhất

Với mục tiêu tiêu diệt Nam Tống bằng mọi cách để thống nhất Trung Hoa. Quân Mông Cổ tiến hành tấn công từ 4 phía nhằm tiêu diệt triệt để quân Nam Tống. Cánh quân Ngột Lương Hợp Thai phụ trách tiến đánh Nam Tống từ lãnh thổ nước Đại Việt. Vậy nên để tiến đánh lãnh thổ quân Tống thì đội quân của Ngột Lương Hợp Thai phải xâm chiếm thành công nước Đại Việt. 

Sau khi sử dụng các biện pháp dụ dỗ và đe dọa đầu hành với nhà Trần thất  bại. Tháng 1 năm 1258 tức vào tháng 12 năm Đinh Tỵ, Ngột Lương Hợp Thai quyết định cho quân tiến đánh vào Đại Việt. Cuộc chiến tranh Mông Nguyên lần thứ nhất chính thức bắt đầu. 

Tuy nhiên, ý đồ xâm chiếm Đại Việt sau đó đánh lên Nam Tống của Ngột Lương Hợp Thai thất bại khi gặp phải sự phản công đầy máu lửa của quân đội Đại Việt. Mục đích bắt sống vua Trần của quân Mông Nguyên thất bại khi quân Đại Việt cho rút lui lực lượng nhanh chóng. Mặc dù chiếm được thành Thăng Long nhưng gặp bất lợi về nguồn cung ứng lương thực bởi trước đó nhân dân Đại Việt đã chuẩn bị trước và thu dọn sạch sẽ, không trừ lương thực trong thành. 

Sau những khó khăn về điều kiện khi chiến đấu, quân Mông Nguyên gặp thất bại khi gặp phải sự phản công mạnh mẽ của Đại Việt và bị đánh khỏi thành Thăng Long. 

Đổ lỗi cho thuộc hạ uống thuốc độc tự sát

Khi vua Trần hạ lệnh cho quân rút lui nhằm bảo toàn lực lượng. Với mục đích bắt sống vua Trần, Ngột Lương Hợp Thai cho quân đuổi đánh quân vua Trần Thái Tông. Vua Trần nhờ sự yểm trợ của quân lính Phạm Cự Chích mà đã kịp thời xuống thuyền thoát khỏi sự truy đuổi của quân địch. 

Vì sự thất bại này, Ngột Lương Hợp Thai đã đổ toàn bộ lỗi lầm lên cấp dưới là Triệt Triệt Đô vì đã không làm theo chỉ huy mà Ngột Lương Hợp Thai ban ra nên dẫn đến thất bại như vậy. Bởi vì chuyện này mà Triệt Triệu Đô cảm thầy hổ thẹn và uống thuốc độc tự sát. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ngay từ ban đầu kế hoạch mà Ngột Lương Hợp Thai đề ra đã có những sai sót bởi vì sự khinh thường quân Đại Việt. Để bảo vệ danh xưng tướng sĩ lừng danh nên Ngột Lương Hợp Thai đã phủ nhận trách nhiệm và vu oan cho cấp dưới.

>> Có thể bạn muốn biết Đại Việt ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên

Holaai vừa giới thiệu đến bạn Ngột Lương Hợp Thai nhà cầm quân, chỉ huy quân sự lỗi lạc của triều đại Mông Nguyên. Những chiến công của danh tướng Ngột Lương Hợp Thai đã góp phần vô cùng quan trọng để tô điểm thêm những hào quang cho lịch sử Mông Cổ được lưu danh đến ngày nay.

TrendingTrang chủ