Các Valkyrie là ai? Bí mật đằng sau tên gọi của 13 nữ thần

Nguyễn Minh Khánh
tháng 6 25, 2023
Last Updated

  Trong thế giới thần thoại Bắc Âu, những nữ thần chiến binh Valkyrie được coi là nhân vật gợi cảm, mạnh mẽ và tràn đầy bí ẩn. Valkyrie nổi tiếng với nhiệm vụ lựa chọn các chiến binh đã chết trong trận và dẫn dắt họ đến Valhalla. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá thế giới huyền bí của các Valkyrie, nguồn gốc, tên gọi, nhiệm vụ của họ.

Các Valkyrie là ai? 

Các Valkyrie (hay còn gọi là "valkyrjur" trong tiếng Bắc Âu cổ) là những thực thể nữ hay tiểu nữ thần phục vụ cho thần Odin là vị thần có quyền lực lớn nhất trong thần thoại Bắc Âu. Valkyrie ra đời vào thời điểm hoàng hôn chư thần Ragnarok chuẩn bị diễn ra. Để chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng, thần Odin đã tuyển chọn các trinh nữ từ các quốc gia trở thành các Valkyrie. 

Valkyrie


Các chiến binh đến từ thiên đường này sở hữu sức mạnh, vẻ đẹp và trí tuệ vượt bậc. Valkyrie thường được miêu tả dưới dạng thiếu nữ xinh đẹp cưỡi ngựa thần bay qua bầu trời, trang bị với khiên và giáo.

Valkyrie thể hiện sự hoà quyện của nữ tính, sức mạnh của một chiến binh kết hợp với những phép thuật siêu phàm. Họ biểu tượng của sự tự do và quyền năng của phụ nữ trong thần thoại Bắc Âu. Với vẻ đẹp kiêu sa và sức mạnh bất khả xâm phạm, Valkyrie đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật như văn học, các vở kịch cho đến các bộ truyện tranh và trò chơi điện tử hiện đại.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp Valkyrie còn được dùng để ám chỉ các trinh nữ đồng trinh. Trong thần thoại Bắc Âu, những Valkyrie đều là những tiên nữ đồng trinh. Từ thần Odin, Valkyrie nhận được sự bất tử, sở hữu nhiều năng lực miễn là họ phải giữ sự trinh trắng. Số phận của tất cả các Valkyrie được cho là đã chết trong trận chiến hoàng hôn chư thần Ragnarok.

Nhiệm vụ của các Valkyrie

Theo truyền thuyết Bắc Âu, Valkyrie thường xuất hiện vào những thời điểm diễn ra chiến tranh. Họ từ bầu trời hạ cánh xuống trận địa, chọn lựa các chiến binh dũng cảm mà số mệnh đã định sẽ hy sinh trong trận chiến đó. Sau đó, những anh hùng được lựa chọn này sẽ được dẫn dắt bởi valkyrie tiến vào cung điện Valhalla của thần Odin vĩ đại và gia nhập vào đội quân của các chiến binh đã khuất.

Ngoài việc là người chọn lọc người dũng cảm để đưa tới Valhalla, Valkyries cũng tham gia trực tiếp vào những cuộc chiến. Valkyrie là những chiến binh vô cùng tài ba và không sợ hãi. Với sự mạnh mẽ và khéo léo của mình, Valkyries có thể chiến đấu với sức mạnh siêu phàm và tạo ra những phép thuật đáng kinh ngạc.

Danh sách Valkyrie trong thần thoại bắc Âu

Danh sách tên các Valkyrie trong thần thoại bắc Âu và ý nghĩa tên của họ:

  • Brynhildr (hay Brunhild) mang ý nghĩa "Chiến binh ánh sáng" hoặc "Chiến đấu trong áo giáp". Brynhildr được cho là lãnh đạo của các Valkyries.
  • Göndul có nghĩa là"Ngọn giáo"
  • Gunnr có nghĩa là "Chiến đấu"
  • Hildr có nghĩa là "Trận chiến"
  • Hlökk có nghĩa là "Tiếng ồn lớn" hoặc "Đánh trống"
  • Hrist có nghĩa là "Rung lắc"
  • Mist mang ý nghĩa  "Sương mù"
  • Róta có nghĩa là "người xoay chuyển"
  • Skeggjöld.
  • Skögul có nghĩa là "Tấn công" hoặc "Trận chiến"
  • Sváva có nghĩa là "Giấc ngủ"
  • Þrúðr (Thrúd) có nghĩa là "Sức mạnh".
  • Þögn (Thögn) mang ý nghĩa là "Im lặng".
  • Skuld có nghĩa là "vận mệnh."
  • Sigrun có nghĩa là "hoàng hậu của chiến thắng".
  • Geirahöð có ý nghĩa là người giữ gươm

Ghi chú: Tên của các Valkyrie được dịch từ ngôn ngữ cổ nên có thể mang nhiều nghĩa.

Cách nhận ra Valkyrie

Các tiểu nữ thần chiến binh Valkyrie có những đặc điểm khác biệt so với người phàm. Các đặc điểm giúp bạn có thể nhận ra họ như sau:

  • Họ xuất hiện với bộ giáp lung linh và có vẻ đẹp vượt xa con người bình thường. 
  • Valkyrie thường được miêu tả cưỡi những con ngựa có cánh tượng trưng cho khả năng di chuyển giữa các thế giới.
  • Sử dụng các loại vũ khí như giáo và khiên.

Ưu và nhược điểm của Valkyrie

tranh vẽ Valkyrie
Tranh vẽ Valkyrie
Giống như các sinh vật huyền bí khác, các nữ thần chiến binh Valkyrie có cả mặt tích cực và tiêu cực đi kèm. Chúng ta sẽ khám phá cả hai sau đây.
  • Ưu điểm

Thông qua việc lựa chọn và hướng dẫn cho các chiến binh đã hy sinh, các nữ thần chiến binh Valkyrie đảm bảo cho họ sẽ tiếp tục được cống hiến nơi thiên giới.

Sự hiện diện của các nữ thần chiến binh Valkyrie truyền cảm hứng dũng cảm cho các chiến binh, trao cho họ sự bảo vệ và sự ưu ái của các vị thần trong trận đấu.

  • Nhược điểm

Valkyrie được liên kết chặt chẽ với cái chết và chiến tranh. Sự hiện diện của họ thường là dấu hiệu cho những cái chết đau thương trên chiến trường

Cách trở thành Valkyrie

Người phàm không thể trở thành một Valkyrie. Bởi lẽ các Valkyrie là được chọn bởi chính thần Odin. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thể hiện tinh thần và phẩm chất giống như một Valkyrie thì bạn có thể làm theo các bước sau: 

Valkyrie được biết đến với lòng can đảm và sức mạnh kiên cường. Trong cuộc sống, bạn hãy can đảm đối mặt với những thử thách và vượt qua giới hạn của chính bản thân. 

Valkyrie không chỉ là những chiến binh tài ba mà còn nổi tiếng với sự thông thái và kiến thức sâu rộng. Vì vậy, bạn hãy tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân, mở rộng tri thức và liên tục học hỏi.

Valkyrie luôn giữ vững niềm tin vào công bằng và danh dự trong từng hành động của mình. Vì thế, bạn hãy nỗ lực sống đạo đức, đối xử với người khác luôn tôn trọng và công bằng.

Valkyrie có mối quan hệ và kết nối gần gũi với thiên nhiên. Bạn hãy dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và phát triển mối liên hệ hài hòa với thế giới tự nhiên.

Valkyrie là những lãnh đạo xuất chúng trên chiến trường. Vì thế, bạn hãy rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, truyền cảm hứng cho người khác và lãnh đạo bằng việc trở thành tấm gương cho cấp dưới. 

So sánh các Valkyrie với một số vị thần khác

Trong thần thoại Bắc Âu, một số vị thần có nhiều điểm tương đồng hoặc liên kết với các Valkyrie. Chúng tôi đã thực hiện một số so sánh như sau:

So sánh Valkyrie với nữ thần Freya. Cả Valkyrie và Freyja đều liên quan đến chiến đấu và đều mang giới tính nữ. Tuy nhiên, Freyja là nữ thần của tình yêu, vẻ đẹp và sinh sản. Trong khi đó, Valkyrie tập trung chủ yếu vào việc dẫn dắt những anh hùng đã mất đến Valhalla.

So sánh Valkyries với Einherjar. Trong khi các Valkyrie hướng dẫn và lựa chọn các chiến binh đã chết. Các chiến binh này được gọi là Einherjar. Valkyrie phục vụ cho Odin bằng cách chuẩn bị và hướng dẫn Einherjar cho trận chiến cuối cùng Ragnarök.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về vị thần đã sáng tạo ra các Valkyrie là thần Odin.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về Valkyrie trong thần thoại Bắc Âu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về họ và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ